Thứ 5, 18/04/2024, 22:25[GMT+7]

Người dân đồng thuận triển khai dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái

Thứ 4, 09/09/2020 | 08:40:20
9,645 lượt xem
Dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái (phân khu phía Bắc, giai đoạn 1, tổng diện tích 88,2ha) là dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Mặt bằng phục vụ dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái tại xã Thụy Liên (Thái Thụy) đã được cơ quan chức năng rà soát, kê khai, kiểm đếm, ký hồ sơ đo đạc đất.

Để dự án sớm được triển khai, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Thái Thụy đã, đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái được định hình là khu công nghiệp tổng hợp đa ngành, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp ít gây ô nhiễm môi trường; ưu tiên các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh, tính chất ngành công nghiệp được quy định cụ thể như: công nghiệp điện, điện tử, công nghệ thông tin; phần mềm tin học; công nghiệp cơ khí, lắp ráp, chế tạo máy, tự động hóa, công nghiệp ô tô; các ngành công nghiệp thực phẩm đồ uống, công nghiệp dược, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế. Trong giai đoạn 1, dự án được triển khai trên địa bàn xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền với tổng diện tích 88,2ha. Trong đó,  diện tích đất thu hồi tại xã Thụy Liên là 78ha, thuộc 7 thôn, liên quan đến 484 hộ dân; thị trấn Diêm Điền có diện tích đất thu hồi 10,2ha, thuộc 2 tổ dân phố, liên quan đến 125 hộ dân.

Xác định công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, để sớm triển khai dự án, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Thái Thụy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB; các cơ quan chức năng huyện, Đảng ủy, UBND thị trấn Diêm Điền và xã Thụy Liên đã nghiêm túc thực hiện các bước GPMB. Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về dự án, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã họp và thống nhất chủ trương triển khai công tác GPMB; thành lập ban chỉ đạo GPMB.

Ông Phạm Tùng Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt đây là dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, huyện Thái Thụy xác định phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng tỉnh thực hiện công tác GPMB bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra. Huyện đã huy động cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đồng thuận, ủng hộ dự án. Ban Chỉ đạo GPMB tổ chức họp thống nhất về chủ trương, đồng thời triển khai 5 bước họp chính quyền cơ sở. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện trực tiếp về cơ sở triển khai chủ trương, thực hiện công tác GPMB dự án tới cán bộ, đảng viên, nhân dân các địa phương trong vùng dự án. Tiểu ban tuyên truyền tích cực nắm bắt thông tin về dự án, tiến độ GPMB, phối hợp với chính quyền cơ sở vận động các hộ dân trong GPMB. Các địa phương cũng đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép nội dung trong các hội nghị, cuộc họp tại địa phương, họp tổ dân phố, các thôn...

Người dân đồng thuận, ủng hộ

Bám sát chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, thời gian qua, xã Thụy Liên phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện, chủ đầu tư dự án triển khai công tác GPMB với quyết tâm cao, bảo đảm đúng quy trình các bước đồng bộ từ xã đến thôn. Trong đó, đã tổ chức họp dân tại 7/7 thôn để thông báo chủ trương, kế hoạch GPMB phục vụ dự án. Đồng thời, huy động các đoàn thể tham gia các tổ công tác để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương chung, sớm hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ GPMB; phối hợp với các ngành chức năng huyện thực hiện các bước GPMB. 

Theo ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên: Qua công tác tuyên truyền, vận động về dự án đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân; các hộ có đất thu hồi đồng thuận phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các bước GPMB và hạn chế được những phát sinh về tài sản trong khu vực chuyển đổi.

Ông Đỗ Thanh Ba, hộ dân tại khu chuyển đổi thôn Trung Tỉnh (xã Thụy Liên) cho biết: Chúng tôi rất vui mừng khi được biết trên địa bàn xã sắp triển khai dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ có quy mô lớn. Khi khu công nghiệp được xây dựng xong sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất. Điều này sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nhất là tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương. Với mong muốn quê hương ngày càng phát triển, tôi rất đồng tình, ủng hộ việc triển khai dự án này trên địa bàn xã. Vì thế, khi nhà nước có kế hoạch thu hồi 3.254m2 đất tại khu chuyển đổi mà gia đình đang sản xuất nông nghiệp, tôi đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện các bước GPMB, giao đất cho dự án.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng sự phối hợp tích cực của các ngành chức năng của tỉnh, công tác GPMB dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái đang được huyện Thái Thụy triển khai đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm tiến độ đề ra, tạo điều kiện để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Trần Tuấn