Thứ 7, 27/04/2024, 03:23[GMT+7]

Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng thành phố phát triển

Thứ 2, 14/12/2020 | 10:21:15
3,230 lượt xem
Những năm qua, môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố Thái Bình được cải thiện mạnh mẽ, cùng với đó các doanh nghiệp có những bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thành phố đã khẳng định vai trò quan trọng, là hạt nhân trong phát triển kinh tế, thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình).

Hiện nay thành phố có gần 2.900 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, gấp 1,46 lần năm 2015, hoạt động trên các lĩnh vực, ngành nghề đa dạng như sản xuất bia, rượu, nước giải khát, sợi dệt, may mặc, giày da xuất khẩu, vật liệu xây dựng, bất động sản, cơ khí, vận tải, chế biến sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, công nghiệp phụ trợ... Hàng năm, các doanh nghiệp đóng góp trên 60% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. Trong đó, Hội Doanh nghiệp thành phố luôn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Thành lập năm 2018, đến nay Hội đã phát triển lớn mạnh, thu hút trên 140 hội viên, với những hoạt động thiết thực như: tuyên truyền, phổ biến pháp luật giúp hội viên nâng cao kiến thức pháp luật về đầu tư, sản xuất, kinh doanh; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, sản xuất, kết nối doanh nghiệp hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của nhau. Đặc biệt, Hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương. Hội thường xuyên phối hợp với UBND thành phố trong việc cập nhật, công khai mọi chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch trên địa bàn giúp các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển. Nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh để báo cáo, tham mưu cấp ủy, chính quyền thành phố có giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Ông Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố cho biết: Mặc dù là một hội non trẻ nhưng Hội đã có những đột phá trong các hoạt động, đi đầu so với các huyện trong tỉnh về công tác phối hợp với cơ quan nhà nước, kết nối doanh nghiệp với chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục để đồng hành cùng phát triển bền vững. Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và tạo không khí thi đua, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, duy trì việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động. Các doanh nghiệp hội viên đa phần có quy mô vừa và nhỏ nên có thể thích ứng kịp thời hơn đối với những thay đổi của tình hình thực tế và nhờ đó ứng phó tốt hơn với những biến động. Các doanh nghiệp đã nỗ lực, chủ động tự thay đổi, đi đầu về đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại trong sản xuất, kinh doanh.

Sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền thành phố và Hội Doanh nghiệp đã tạo động lực để doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục tin tưởng, có những hướng đi phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển của thành phố trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá; tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt gần 39.400 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện trên 1.648 tỷ đồng, đạt 85,7% dự toán, bằng 82,6% so với cùng kỳ. Bên cạnh là một sân chơi để chia sẻ thành công, hỗ trợ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Hội còn phát động, tập hợp doanh nghiệp hội viên tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Dịp tết Nguyên đán 2020, các doanh nghiệp hội viên đã ủng hộ hơn 2.000 suất quà, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ hơn 1 tỷ đồng để thành phố tổ chức bắn pháo hoa. Dịp tết Trung thu vừa qua đã ủng hộ hơn 1.000 suất quà, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng tặng các cháu ở Làng trẻ SOS, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam và trẻ em nghèo trên địa bàn thành phố. Hỗ trợ hơn 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung...

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã và đang nỗ lực hết mình, góp sức giúp kinh tế thành phố từng bước phục hồi, ổn định tình hình kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch bệnh, tạo khí thế và động lực mới trong chặng đường phát triển tiếp theo. Trong đó, Hội Doanh nghiệp thành phố tiếp tục là mái nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện, cơ hội hợp tác, liên kết trong quá trình phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, đóng góp xây dựng và phát triển thành phố xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đức Dũng