Thứ 3, 23/07/2024, 13:22[GMT+7]

Thị trấn Hưng Hà Năng động trong nền kinh tế hội nhập

Thứ 6, 27/08/2010 | 08:12:36
1,975 lượt xem
Trong nền kinh tế hội nhập, để khẳng định vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế lớn nhất huyện, Thị trấn Hưng Hà đã có những giải pháp phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế hiện nay, cũng như lâu dài nên đã giành được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Năm 2010, tổng giá trị sản xuất ước đạt 85, 292 tỷ đồng, tăng 78,26% so với năm 2005.

Sản xuất ống nhựa chịu nhiệt ở công ty cổ phần Việt Thái (Thị trấn Hưng Hà). Ảnh : Thành Tâm

Thị trấn Hưng Hà luôn xác định sản xuất công nghiệp - TTCN là nhân tố quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, do đó đã có những chủ trương, biện pháp đúng đắn trong việc quy hoạch cũng như định hướng phát triển lĩnh vực này.

Với lợi thế nằm trên trục đường 39, nên Thị trấn đã khai thác triệt để những tiềm năng mà nó đem lại, bằng việc quy hoạch các cụm, điểm công nghiệp ven theo quốc lộ. Để thu hút các doanh nghiệp lớn vào đầu tư, Thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi thông thoáng về thụ tục, đất đai, giải phóng mặt bằng, đồng thời ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi nên số lượng doanh nghiệp đã tăng lên nhanh chóng.

Từ những thửa ruộng úng trũng đã dần  được thay thế bằng những nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng sản xuất hiện đại, quy mô lớn, mang vóc dáng của một thị trấn có uy lực hơn trong thời kỳ CNH - HĐH. Một số dự án lớn mới được đầu tư, như dự án xây dựng nhà máy phân bón NPK của Công ty phân lân Văn Điển, hiện đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu trong năm nay chính thức đi vào hoạt động; dự án đầu tư mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất của Xí nghiệp may 10, với diện tích mở rộng thêm 5 ha, hiện đang triển khai các bước về thủ tục theo quy trình; dự án quy hoạch khu trung tâm đô thị, thương mại, chợ Thị trấn, diện tích 14,1 ha, đã xong thủ tục quy hoạch, triển khai xây dựng trong năm 2010. Đến nay, trên địa bàn Thị trấn Hưng Hà đã có 22 doanh nghiệp, công ty TNHH, chủ cơ sở sản xuất đi vào sản xuất ổn định.

Chúng tôi đến thăm quan một số công ty mới thấy hết được ý nghĩa, cũng như các giải pháp trong việc kêu gọi đầu tư có chọn lọc của Thị trấn để đáp ứng với nền kinh tế hội nhập hiện nay. Công ty cổ phần Việt Thái, nằm trên diện tích 17500 m2, tại cụm công nghiệp Đồng Tu của Thị trấn, nhìn bề ngoài cũng bình thường như bao công ty khác, nhưng khi vào nhà xưởng mới thấy hết được sự hiện đại của các dây chuyền sản xuất đang hoạt động.

Anh Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc công ty cho biết: Công ty cổ phần Việt Thái, tiền thân là chi nhánh Công ty công nghiệp bê tông vật liệu xây dựng, thuộc Tổng Công ty xây dựng sông Hồng, sau khi thực hiện cổ phần hoá, công ty được thành lập năm 2001 và đầu tư tại đây, với số vốn điều lệ 1, 5 tỷ đồng.

Hiện nay, Công ty cổ phần Việt Thái chuyên sản xuất tấm lợp bờ rô xi măng, ống nhựa chịu nhiệt, cán sóng tôn mạ màu, tổng nguồn vốn hiện đã tăng lên trên 6 tỷ đồng. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, cũng như nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năm 2006 công ty đã đầu tư 5 tỷ đồng mua một dây chuyền sản xuất tập lợp bờ rô hiện đại.

Công ty luôn bảo đảm việc làm ổn định cho gần 100 lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân 2, 2 triệu đồng/ người/ tháng. Mặc dù công ty vẫn đang trong giai đoạn được hưởng một số chính sách ưu đãi về thuế, nhưng công ty luôn nộp vượt chỉ tiêu mà ngành thuế giao, như năm 2009 nộp vào ngân sách nhà nước 210 triệu đồng, 4 tháng đầu năm 2010 đã nộp 106 triệu đồng.

Với sự phát triển đa dạng các loại hình sản xuất công nghiệp - TTCN, nghề và làng nghề như hiện nay, Thị trấn đã giải quyết căn bản việc làm cho người lao động, 76% tổng số hộ có việc làm ổn định. Năm 2010, tổng giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN, xây dựng cơ bản ước đạt 40, 773 tỷ đồng, tăng 139,84% so với năm 2005.

Đối với phát triển thương mại, dịch vụ, đây cũng là thế mạnh của Thị trấn để giải quyết việc làm cho nhiều lao động, tăng thu nhập cho người dân. Hàng năm, Thị trấn đều bố trí ngân sách đầu tư cho việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống chợ  tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các hộ dân.

Do đó hệ thống bán buôn, bán lẻ ngày một mở rộng, nhiều dịch vụ mới được hình thành, góp phần cho thị trường ngày càng sôi động, đáp ứng mọi nhu cầu mua bán của người dân. Đến nay, Thị trấn có 797 hộ tham gia kinh doanh, dịch vụ, chiếm 35% tổng số hộ. Năm 2010, giá trị thương mại, dịch vụ ước đạt 27, 984 tỷ đồng, tăng 94,86% so với năm 2005, chiếm 33,89% trong cơ cấu kinh tế.

Mặc dù nông nghiệp không phải là thế mạnh của Thị trấn Hưng Hà, song không phải vì thế mà ít quan tâm tới, ngược lại nơi đây đã phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá cho giá trị tương đối cao trên đơn vị diện tích. 

Trong trồng trọt đã tích cực thay đổi cơ cấu giống và các phương pháp gieo trồng mới, ở vụ lúa xuân 99% diện tích, lúa mùa 100% diện tích được gieo cấy bằng các giống ngắn ngày, trong đó có 45% diện tích cấy giống chất lượng gạo ngon làm hàng hoá. Năng suất lúa bình quân đạt 128, 3 tồ/ ha/ năm.

Đặc biệt ở lĩnh vực chăn nuôi, Thị trấn đã tích cực chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả chuyển sang chăn nuôi tổng hợp và đã hình thành 43 trang trại, gia trại cho thu nhập cao 3- 4 lần so với cấy lúa. Nhiều trang trại đầu tư lớn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng / năm, như mô hình chăn nuôi của ông Vũ Đình Cừ ở khu Đồng Tu I, diện tích chỉ có 220 m2, chủ yếu nuôi ba ba, rắn, năm 2009 thu lời trên 100 triệu đồng, năm 2010 dự kiến thu lãi trên 300 triệu đồng... Từ những kết quả trên, năm 2010 giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 16, 535 tỷ đồng, tăng 13,28% so với năm 2005.

Với những kết quả trên, Thị trấn Hưng Hà đã thể hiện sự năng động, nhạy bén trong các giải pháp phát triển kinh tế của mình, giúp các doanh nghiệp, hộ sản xuất dần bắt nhịp với nền kinh tế hội nhập, là nền tảng để phấn đấu giá trị sản xuất đạt 159, 4 tỷ đồng vào năm 2015.


Nguyên Bình

 

 

  • Từ khóa