Thứ 2, 22/07/2024, 21:16[GMT+7]

Kiến Xương: Tạo đà bứt phá từ công nghiệp

Thứ 2, 16/08/2021 | 09:06:20
2,162 lượt xem
Vốn là huyện thuần nông nhưng những năm qua, nhờ có hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp của huyện Kiến Xương đã có sự bứt phá mạnh mẽ, dần khẳng định vai trò dẫn dắt, trở thành động lực của nền kinh tế. Điều này cũng đã được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI với mục tiêu xây dựng Kiến Xương phát triển nhanh, bền vững.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái (cụm công nghiệp Thanh Tân, huyện Kiến Xương).

Nhiệm vụ trong phát triển kinh tế được Đại hội Đảng bộ huyện Kiến Xương lần thứ XXVI chỉ rõ đó là cần phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Trong xây dựng kế hoạch phát triển, chú trọng kết nối với Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển và sự phát triển của các địa phương liền kề; phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất bình quân từ 10,02%/năm trở lên. Với quyết tâm tạo bứt phá trong phát triển kinh tế, kéo các nhà đầu tư về địa bàn, giải quyết việc làm cho người lao động, huyện đã triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đẩy mạnh công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nghiệp phát triển. Một trong những việc được Kiến Xương quan tâm đó là thực hiện một cách thực chất và có hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn. Đầu tư vào các cụm công nghiệp (CCN), nhất là việc thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các CCN được coi là một trong những định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của huyện, đồng thời cũng là hướng đi phù hợp góp phần hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, chính sách “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư và phát huy lợi thế có nguồn lao động dồi dào, đến nay Kiến Xương đã thu hút được 21 nhà đầu tư vào các CCN trên địa bàn. Ngoài mở rộng diện tích một số CCN, huyện đã thành lập mới thêm CCN Bình Minh và điều chỉnh thành lập CCN Cồn Nhất nâng tổng số lên 7 CCN. Đến nay, địa phương đã có 16 dự án trong các CCN đi vào sản xuất, kinh doanh với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 10.000 lao động với thu nhập bình quân đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng. 5 CCN có nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư.

Cùng với đó, huyện tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển. Hơn một năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 song hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn huyện không chỉ duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định mà nhiều doanh nghiệp còn tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, ký kết hợp tác lâu dài với khách hàng nước ngoài. Từ năm 2020 đến nay đã có trên 40 doanh nghiệp thành lập mới, mở rộng quy mô địa bàn hoạt động, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 của huyện đạt 1.741 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020. Một số ngành hàng phát triển ổn định như ngành dệt may ước đạt 21,1 triệu sản phẩm, giầy da các loại đạt 0,62 triệu đôi, gạch nung và không nung ước đạt 37,6 triệu viên, sản phẩm thủ công mỹ nghệ chạm bạc đạt 33.500 sản phẩm.

Nghề may công nghiệp phát triển ở hầu hết các xã trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Công ty TNHH Thanh Vân (xã Vũ Quý) chuyên may áo jacket xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và Mỹ là một điển hình. Bà Ngô Thị Hồng Vân, Giám đốc Công ty cho biết: Hơn 10 năm làm nghề may, tới năm 2018 tôi đã phát triển lên doanh nghiệp, bình quân doanh thu đạt 6 tỷ đồng/năm. Được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, đầu năm 2021 tôi đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất sang xã Hòa Bình tạo việc làm thêm cho 70 lao động. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song nhờ việc ký kết dài hạn trực tiếp với đối tác nước ngoài nên doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định, bảo đảm đủ việc làm và thu nhập cho công nhân. Dự kiến doanh thu năm 2021 sẽ tăng 40% so với năm 2020.

Trong quá trình đẩy mạnh phát triển công nghiệp, Kiến Xương cũng xác định rõ những hạn chế trong thu hút đầu tư, nhất là về hệ thống giao thông. Do đó, cùng với việc xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng các công trình, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đối với các dự án đầu tư công, huyện còn chú trọng quảng bá hình ảnh, thế mạnh của huyện để thu hút các nhà đầu tư về địa bàn. Với những giải pháp phù hợp, tin rằng đến năm 2025 Kiến Xương sẽ đạt được các mục tiêu đề ra: Công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm 84,2% trong cơ cấu kinh tế, kim ngạch xuất khẩu đạt 118,42 triệu USD trở lên, thu nhập bình quân đạt 77,38 triệu đồng/người/năm.

"Xác định phát triển công nghiệp là một trong những mục tiêu hàng đầu đưa kinh tế của huyện phát triển bền vững, trong giai đoạn tới Kiến Xương sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề huyện Kiến Xương đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; đa dạng hóa về quy mô, loại hình và thành phần kinh tế, vừa tích cực thu hút đầu tư phát triển công nghiệp tập trung vừa khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề gắn với phát triển du lịch, dịch vụ. Bên cạnh việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp, Kiến Xương sẽ tập trung xây dựng, hoàn thành việc nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện, đồng thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh."

Đồng chí Nguyễn Văn Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương


Thu Thủy