Thứ 3, 23/07/2024, 10:29[GMT+7]

Xí nghiệp May Hưng Hà Linh hoạt trong phòng dịch và sản xuất

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:38:02
1,551 lượt xem
Các địa phương tạm thời không áp dụng các quy định về giãn cách xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa song cũng đặt ra thách thức về phòng, chống dịch. Hiểu rõ được cơ hội và khó khăn phải đối mặt, Xí nghiệp May Hưng Hà (Tổng công ty May 10) đã nhanh chóng triển khai linh hoạt các biện pháp để thích ứng an toàn.

Công nhân Xí nghiệp May Hưng Hà hăng hái thi đua nâng cao tay nghề và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Xí nghiệp May Hưng Hà có 950 cán bộ, công nhân chuyên sản xuất quần và váy, đầm phục vụ xuất khẩu vào thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản của Tổng công ty May 10. Để bảo đảm cho các đơn hàng và giữ an toàn sức khỏe cho người lao động, Xí nghiệp chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Bà Trần Thị Hương, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Bên cạnh duy trì thực hiện “5K”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch, Xí nghiệp chủ động siết chặt kiểm soát dịch tễ, ngăn chặn nguồn lây. Chúng tôi hạn chế tối đa khách hàng ở ngoài tỉnh đến Xí nghiệp làm việc, thay vào đó là giao dịch online. Đối với những khách hàng bắt buộc phải làm việc trực tiếp, Xí nghiệp yêu cầu phải khai báo y tế quét mã QR Code, đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và bố trí phòng làm việc riêng, không tiếp xúc với người lao động.

Do hiện nay việc di chuyển của người dân cởi mở hơn nên để thích ứng an toàn với dịch Covid-19, Xí nghiệp May Hưng Hà tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức tự bảo vệ và thực hiện khẩu hiệu: Mỗi người lao động xây dựng “gia đình xanh” góp phần để “doanh nghiệp xanh” và “cộng đồng xanh”. Ngoài khuyến cáo người lao động hạn chế đi ra ngoài tỉnh, tụ tập nơi quán xá, Xí nghiệp yêu cầu khai báo y tế trung thực cho tổ trưởng khi đến nhà máy làm việc; được phép nghỉ khi ốm có dấu hiệu của Covid-19.

Hiện nay, Xí nghiệp May Hưng Hà chuyển sang xây dựng kế hoạch ngắn hạn thích ứng từng tuần, từng ngày do các đơn hàng truyền thống giảm về sản lượng, điều kiện nguyên phụ liệu không kịp cung ứng ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất dài hạn. Xí nghiệp tổ chức sản xuất thêm một số dòng sản phẩm như áo sơ mi, veston, khẩu trang, bảo hộ y tế nhằm đa dạng hóa đối tác, tránh đứt gãy nguồn hàng do dịch Covid-19, bảo đảm duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động. 

Chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân tổ 1 cho biết: Từ đầu năm đến nay, Xí nghiệp luôn bảo đảm việc làm thường xuyên, chúng tôi không phải nghỉ việc ngày nào do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Có nhiều nguồn hàng sản xuất nên thu nhập của chúng tôi tăng lên, bình quân đạt hơn 7 triệu đồng/người/tháng.

Đón làn sóng dịch chuyển đơn hàng từ các nước trong khu vực vào Việt Nam và từ các tỉnh phía Nam ra miền Bắc, Xí nghiệp May Hưng Hà tham mưu cho Tổng công ty May 10 chủ động điều chỉnh kế hoạch, tiếp nhận các đơn hàng mới để bù đắp lại doanh thu sụt giảm năm 2020 và phấn đấu vượt kế hoạch năm 2021. 

Bà Trần Thị Hương, Giám đốc Xí nghiệp cho biết thêm: Từ đầu tháng 7 đến nay, chúng tôi tập trung triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thường xuyên tuyên truyền, vận động công nhân thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Bộ phận công nghệ AI và kỹ thuật tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp, kỹ thuật, quy trình sản xuất theo hướng đơn giản hóa, tối ưu hóa nguyên liệu và thời gian làm việc của công nhân. Cùng với đó, Xí nghiệp đầu tư mua sắm nhiều máy móc, thiết bị mới, hiện đại, nâng tỷ lệ tự động hóa quy trình sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng và tăng năng suất lao động.

Những ngày này, cán bộ, công nhân Xí nghiệp May Hưng Hà sôi nổi tham gia cuộc thi tay nghề giỏi, năng suất lao động cao do ban giám đốc và Công đoàn Xí nghiệp tổ chức. 

Anh Trần Văn Thùy, công nhân tổ 15 chia sẻ: Tôi cũng như tất cả công nhân ở đây rất phấn khởi tham gia phong trào thi đua do Xí nghiệp phát động vì bản thân được nâng cao tay nghề, lương tháng tăng theo sản lượng và còn được Xí nghiệp động viên, khen thưởng cho tổ sản xuất theo ngày và cá nhân theo tháng.

Chủ động phòng, chống dịch, đổi mới phương pháp, công nghệ sản xuất, công nhân hăng hái thi đua là những yếu tố quan trọng giúp Xí nghiệp May Hưng Hà tự tin vượt chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty May 10 giao. Ước tính năm 2021, giá trị sản xuất tăng từ 25 USD/người/ngày lên 28 USD/người/ngày và Xí nghiệp sẵn sàng tăng tốc sản xuất, kinh doanh vào đầu năm 2022 với mức tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước.

Làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Xí nghiệp May Hưng Hà bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Hà Thanh