Thứ 4, 17/04/2024, 01:49[GMT+7]

Mikado thương hiệu của sự phát triển bền vững

Thứ 6, 04/02/2022 | 13:14:31
3,628 lượt xem
Bảo vệ môi trường, vì người lao động, thương hiệu sản phẩm ăn sâu vào thị trường trong nước và vươn tới nhiều quốc gia trên thế giới, đó là những gì Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng (khu công nghiệp Tiền Hải) đang thực hiện theo mô hình phát triển bền vững, vươn tầm quốc tế.

Khu vực sản xuất luôn sạch sẽ, bảo đảm sức khỏe công nhân và an toàn môi trường.

Do đặc thù sản xuất nguyên liệu chính từ đất sét nên cũng như nhiều doanh nghiệp gốm, sứ, gạch khác, nhà máy gạch Mikado không tránh khỏi bụi đất phát tán dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Nhận thức rõ mối nguy hại đó, Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng đã sớm đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại, đồng thời lắp đặt hệ thống hút bụi tự động tại khu vực sản xuất để tránh phát sinh bụi nơi làm việc. Công ty đầu tư mua một máy quét, hút bụi chuyên dụng xử lý bụi, rác trên đường nội bộ trong nhà máy và thường xuyên hỗ trợ huyện Tiền Hải làm sạch tuyến đường quốc lộ 39B thuộc địa bàn thị trấn Tiền Hải, đường từ ngã ba ông tượng đi Đồng Châu. Công ty chi hơn 400 triệu đồng mua và trồng hàng nghìn cây xanh, hoa cảnh trước cửa và trong nhà máy nhằm bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Nhà máy cũng được đầu tư lắp đặt máy quan trắc môi trường tự động giúp quản lý rủi ro và kịp thời xử lý khi có sự cố.

Trong đợt dịch vừa qua, Mikado là nhà máy tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sớm nhất, đạt tỷ lệ tiêm cao nhất ở khu công nghiệp Tiền Hải. Đến nay, tất cả người lao động đã được tiêm vắc-xin mũi thứ 2. Công nhân nghỉ thực hiện giãn cách phòng dịch ngoài được Công ty hỗ trợ thủ tục hưởng chế độ trợ cấp theo quy định của Chính phủ còn được hỗ trợ mức lương tối thiểu vùng cộng với 12% lương, tương đương 3,5 triệu đồng/người. Năm 2021, nhà máy gạch Mikado cũng tăng lương khoảng 15% cho người lao động, bình quân thu nhập đạt 7,8 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Phạm Thị Bình, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Chủ tịch Công đoàn nhà máy gạch Mikado cho biết: Công đoàn luôn phối hợp tốt với ban lãnh đạo Công ty bảo đảm các chế độ, quyền lợi của người lao động như việc làm, thu nhập, tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Theo định kỳ, Công ty đều tổ chức khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và hướng dẫn người lao động phòng tránh bệnh theo mùa, bệnh nghề nghiệp.

Trước đây, nhắc đến Mikado mọi người chỉ nghĩ đến các loại gạch ốp lát chất lượng cao, nhưng hiện nay thương hiệu này còn vang danh với các dòng sản phẩm mới: tấm trần thạch cao, đá nhân tạo phoenix quartz, tấm sàn SPC và cả sứ vệ sinh. 

Ông Phạm Bách Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng chia sẻ: Chúng tôi mở rộng sản xuất các dòng sản phẩm mới nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, thích ứng với điều kiện thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19, bảo đảm việc làm cho người lao động và phục vụ mục tiêu phát triển doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và gốm sứ tại Việt Nam.

Với hệ thống 8 dây chuyền sản xuất tự động công nghệ Italia và Tây Ban Nha, đạt tỷ lệ tự động hóa các khâu sản xuất tới 90% các sản phẩm gạch ốp lát Mikado luôn duy trì chất lượng cao, đồng đều. Ngoài ra, mẫu mã sản phẩm liên tục được đổi mới đã chinh phục khách hàng trong nước và nhiều thị trường trên thế giới: Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan, Iraq, Philippines. Nhà máy sản xuất tấm đá quartz công suất 300.000m2/năm cũng có máy móc công nghệ hiện đại chuyên sản xuất loại đá cốt thạch anh kết hợp với nhựa polyester. 

Ông Nguyễn Phúc Hùng, Phó Giám đốc nhà máy tấm đá quartz cho biết: Bên cạnh làm chủ công nghệ sản xuất, chúng tôi nghiên cứu thành công các kỹ thuật pha trộn màu tạo vân đá với nhiều mẫu mã, màu sắc độc đáo. Đây là loại vật liệu mới có độ cứng rất cao, thân thiện môi trường và an toàn sức khỏe con người nên được thị trường rất ưa chuộng. Hiện sản phẩm đá quartz của nhà máy làm ra chưa đủ sản lượng đáp ứng cho các đối tác tại thị trường Mỹ,  Úc và một số nước châu Âu.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng vẫn duy trì hoạt động sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập cho 700 lao động. Năm 2021, tổng doanh thu ước đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2020; nộp ngân sách nhà nước 10 tỷ đồng. Không chỉ chú trọng phát triển sản xuất, chăm lo cho người lao động, Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, chia sẻ với cộng đồng. Công ty đã ủng hộ quỹ vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh, huyện Tiền Hải, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, tặng vật tư y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, ủng hộ hàng nghìn suất quà tết cho người nghèo với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng. Đó là nét đẹp văn hóa mà Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng xây dựng, gìn giữ gần 20 năm qua.

Khắc Duẩn