Thứ 6, 29/03/2024, 09:17[GMT+7]

Trạm biến áp không người trực - đột phá trong quản lý vận hành lưới điện an toàn

Thứ 2, 21/03/2022 | 09:42:53
2,169 lượt xem
Những năm qua, thực hiện chương trình hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện, Công ty Điện lực Thái Bình đã đầu tư nâng cấp các trạm biến áp 110kV được điều khiển từ xa và vận hành theo mô hình trạm biến áp không người trực.

Nhân viên Trung tâm điều khiển xa của Công ty Điện lực Thái Bình theo dõi hoạt động của các trạm biến áp 110kV không người trực bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn.

Ông Lê Trung Hưng, Đội phó Đội quản lý lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Trước đây, các trạm biến áp 110kV thiết kế vận hành theo kiểu truyền thống, toàn bộ thiết bị được điều khiển bằng tay qua các khóa chuyển trên các tủ bảng điều khiển đặt tại phòng điều hành và tại thiết bị; việc theo dõi, ghi thông số vận hành được nhân viên vận hành xem trực tiếp trên các đồng hồ; các trạng thái thiết bị được đưa lên hiển thị tại các ô đèn trên tủ bảng giúp nhân viên nhận biết trong vận hành và xử lý khi có bất thường xảy ra. 

Với mục tiêu đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến để từng bước tự động hóa công tác sản xuất, kinh doanh và để tăng năng suất lao động trong ngành điện, từng bước thích ứng với những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, các trạm biến áp 110kV được nâng cấp các thiết bị rơ le, đồng hồ đo lường đa chức năng, xây dựng hệ thống điều khiển máy tính tại các trạm biến áp và bổ sung các hệ thống phụ trợ: hệ thống camera giám sát, hệ thống báo cháy, hệ thống kiểm soát vào, ra... và các thiết bị để kết nối truyền dữ liệu về Trung tâm điều khiển xa. Việc cải tạo hệ thống điều khiển, đưa trạm biến áp vào vận hành không người trực đã được triển khai thực hiện sâu rộng trên hệ thống truyền tải điện; xây dựng các trạm biến áp không người trực là một yêu cầu cấp thiết trong quá trình hiện đại hóa nhằm tăng cường khả năng truyền tải điện năng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn cho người sử dụng, tăng năng suất lao động. 

Trạm biến áp không người trực còn có khả năng tự động hóa hoàn toàn công tác quản lý, giám sát, quy trình vận hành của máy biến áp. Trung tâm điều khiển xa có vai trò đặc biệt quan trọng trong quản lý vận hành lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện, điều khiển toàn bộ lưới điện ở các trạm 110kV và các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế, giảm thời gian thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị; rút ngắn thời gian bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố trạm biến áp... Từ đó giảm tối đa nhân lực vận hành, giảm khối lượng công việc mà nhân viên vận hành phải thường xuyên theo dõi, ghi chép và báo cáo. 

Nếu trước đây, khi lưới điện xảy ra sự cố, các nhân viên kỹ thuật phải thông qua khách hàng phản ánh hoặc dò tìm thủ công để xác định nguyên nhân, khoanh vùng sự cố... thì hiện nay với hệ thống điều hành hiện đại, điều độ viên trong ca trực sẽ nhanh chóng phát hiện sự cố hoặc cảnh báo sự cố, thông qua còi báo động của phần mềm điều khiển, góp phần giảm thời gian xử lý sự cố, nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn, liên tục, tin cậy. Hiện Công ty Điện lực Thái Bình đầu tư đồng bộ 9 trạm biến áp 110kV không người trực nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đổi mới và cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện trên địa bàn tỉnh.

Anh Cao Văn Cường, công nhân Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Việc xây dựng các trạm biến áp 110kV không người trực đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trước đây, các thông số chúng tôi phải cập nhật bằng tay nhưng giờ đây các thông số đã được cập nhật trên máy tính và phần mềm chuyên dụng, giúp công tác quản lý đơn giản, các thông số chính xác, hiệu quả. Để đáp ứng với yêu cầu kỹ thuật cao, công nhân ngành điện đã được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, bảo đảm duy trì ổn định cung cấp điện an toàn, hiệu quả cho khách hàng.


Mạnh Thắng