Thứ 6, 29/03/2024, 21:58[GMT+7]

Doanh nghiệp phát triển mạnh nhờ đầu tư đúng trọng điểm

Thứ 2, 04/04/2022 | 11:12:04
1,693 lượt xem
20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng xe đạp, xe máy song Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Thiên Văn (xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy) chỉ thực sự bứt phá khi đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ. Hiệu quả bước đầu đó là sản lượng và doanh thu đều tăng gấp đôi so với trước.

Nhờ dây chuyền sản xuất hiện đại mà điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện rõ rệt.

Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Thiên Văn từ lâu được biết đến chuyên sản xuất các sản phẩm: giỏ xe đạp, giỏ xe máy và một số sản phẩm nhựa phục vụ nông dân nuôi trồng, chế biến nông sản như lồng nuôi ngao, khay đựng sứa, khay gieo mạ... Do quy mô sản xuất nhỏ và thiếu máy móc, công nghệ phục vụ sản xuất nên dù rất nỗ lực nhưng mỗi năm doanh thu của doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 2,8 tỷ đồng.

Năm 2021, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương), Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Thiên Văn đã mạnh dạn đầu tư mới dây chuyền tự động sản xuất vành xe máy, xe đạp trị giá 2,5 tỷ đồng. Việc mở rộng quy mô và phát triển thêm mặt hàng mới giúp doanh thu của Doanh nghiệp tăng gấp đôi so với trước. 

Ông Ngô Quang Văn, Giám đốc Doanh nghiệp cho biết: Dây chuyền sản xuất đồng bộ và hiện đại giúp chúng tôi sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, phù hợp với xu hướng, nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Mặc dù mới có mặt trên thị trường nhưng các sản phẩm mang thương hiệu Quava của Thiên Văn được khách hàng đón nhận tích cực. Có những tháng cao điểm, doanh thu từ sản xuất vành xe máy, xe đạp của Doanh nghiệp đạt gần 1 tỷ đồng. Đặc biệt, dây chuyền sản xuất có tính tự động hóa cao giúp Doanh nghiệp rút ngắn được thời gian đào tạo tay nghề cho công nhân và hạn chế sử dụng nhiều lao động thích ứng với tình trạng thiếu hụt nhân lực do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua.

Với công suất 50.000 sản phẩm/năm, dây chuyền sản xuất vành xe máy, xe đạp bằng chất liệu hợp kim nhôm hai lớp của Thiên Văn thuộc tốp đầu thị trường trong nước cả về sản lượng và chất lượng. Hiện các sản phẩm của Doanh nghiệp được tiêu thụ khắp các tỉnh, thành phố ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Việc đầu tư đổi mới máy móc, công nghệ sản xuất không chỉ giúp doanh thu của Doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mà còn cải thiện điều kiện môi trường làm việc và thu nhập cho người lao động. 

Ông Đỗ Văn Thuyết, công nhân Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Thiên Văn cho biết: Từ khi có dây chuyền sản xuất mới, điều kiện làm việc của anh em được cải thiện rất nhiều; không gian thoáng mát, giảm áp lực, công việc không quá sức, phù hợp với điều kiện sức khỏe người lao động ở tuổi trung niên như chúng tôi. Phấn khởi nhất là năng suất lao động tăng nên mức thu nhập của công nhân được nâng lên, bình quân đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng.  Tôi cũng như các anh em công nhân ở đây muốn gắn bó làm việc lâu dài với Doanh nghiệp vì có môi trường làm việc thuận lợi.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư máy móc, công nghệ, hiện nay Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Thiên Văn đang tập trung xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh và miền Nam. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất xe đạp, xe đạp điện để ký kết đơn hàng. 

Ông Ngô Quang Văn cho biết thêm: Với mục tiêu phấn đấu doanh thu năm 2022 đạt hơn 10 tỷ đồng, từ đầu năm đến nay Doanh nghiệp chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho người lao động để duy trì hoạt động sản xuất liên tục. Chúng tôi cũng có nhiều cơ chế khích lệ, động viên người lao động thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh khó khăn về nguồn lao động do tác động của dịch Covid-19 và giá cả nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh điêu đứng thì Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Thiên Văn vẫn phát triển mạnh mẽ nhờ đầu tư đúng trọng điểm tạo ra sự đột phá cả về sản phẩm, doanh thu và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Đây là một trong những doanh nghiệp điển hình thực hiện phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển bền vững.

Doanh nghiệp tư nhân cơ khí Thiên Văn phát triển mạnh mẽ ngay trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 45 lao động. 

Khắc Duẩn