Thứ 6, 29/03/2024, 06:05[GMT+7]

Cụm công nghiệp Quỳnh Giao: Điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư

Thứ 3, 12/04/2022 | 16:13:40
6,694 lượt xem
Với lợi thế về quỹ đất, hạ tầng kỹ thuật đầu tư đồng bộ, đầu mối giao thông kết nối cả đường bộ và đường thủy, cụm công nghiệp (CCN) Quỳnh Giao trở thành địa bàn đầu tư đầy tiềm năng của các doanh nghiệp và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của các địa phương phía Bắc huyện Quỳnh Phụ trong những năm tới.

Nhà đầu tư hạ tầng huy động máy móc, nhân lực thi công hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Quỳnh Giao.

CCN Quỳnh Giao được UBND tỉnh thành lập với tổng diện tích 37,55ha trên địa bàn xã Quỳnh Giao. Nhà đầu tư hạ tầng CCN là Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Trường An. 

Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty chia sẻ: Huyện Quỳnh Phụ có 9 CCN nhưng chúng tôi lựa chọn đầu tư vào CCN Quỳnh Giao bởi nó có diện tích đủ lớn phục vụ các dự án sản xuất công nghiệp cũng như thuận lợi cho việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật. CCN nằm trong vùng giao thương hàng hóa giữa Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên. Đặc biệt, CCN nằm trên đường ĐT.396B - trục đường kết nối với hàng loạt tuyến đường huyết mạch giao thông như quốc lộ 10, đường Thái Hà, quốc lộ 5 với bán kính từ 7 - 20km. Ngoài ra, CCN nằm sát sông Luộc, là tuyến đường thủy nhộn nhịp giúp các doanh nghiệp dễ dàng vận chuyển hàng hóa tới các tỉnh trong cả nước và ra nước ngoài.

CCN Quỳnh Giao còn có thế mạnh bởi nguồn lao động tại chỗ dồi dào. Theo khảo sát của nhà đầu tư hạ tầng, khu vực duyên giang sông Luộc có 6 xã gồm Quỳnh Hoa, Quỳnh Giao, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm, Quỳnh Khê hiện chưa có doanh nghiệp lớn nào đầu tư, hoạt động và chỉ có duy nhất CCN Quỳnh Giao được quy hoạch nên sự cạnh tranh lao động không gay gắt như ở những nơi khác. Trong khi đó, uớc tính 6 xã trên hiện có khoảng hơn 22.000 lao động và mỗi năm có thêm khoảng gần 1.000 người bước vào tuổi lao động đáp ứng đủ nhu cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp khi đầu tư sản xuất, kinh doanh tại CCN Quỳnh Giao.

Là CCN có tính chất ngành nghề tổng hợp song nhà đầu tư hạ tầng cùng với huyện Quỳnh Phụ định hướng khuyến khích các nhà đầu tư thứ cấp sản xuất, kinh doanh thuộc nhóm ngành nghề sử dụng công nghệ cao, linh kiện điện tử, cơ khí, gỗ mỹ nghệ, sợi dệt, may mặc, công nghiệp phụ trợ và nhất là chế biến nông sản, thực phẩm đầu tư vào CCN Quỳnh Giao. 

Ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển CCN huyện Quỳnh Phụ cho biết: Riêng ngành nghề chế biến nông sản, thực phẩm, đây là lĩnh vực giàu tiềm năng phát triển cho các doanh nghiệp vì huyện Quỳnh Phụ có hàng chục cánh đồng lớn với gần 1.000ha đất chuyên canh rau màu các loại; mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng trăm nghìn tấn rau, củ, quả các loại. Phần lớn nông sản nông dân làm ra vẫn tiêu thụ tự do, còn lại cung cấp cho một số doanh nghiệp chế biến ở tỉnh Hải Dương. Việc chủ động và có nguồn nguyên liệu chế biến tại chỗ, nếu các doanh nghiệp đầu tư vào CCN Quỳnh Giao sẽ giảm bớt chi phí vận chuyển và có nhiều cơ hội hợp tác với bà con nông dân cùng phát triển.

Để sớm đón nhà đầu tư thứ cấp vào CCN hoạt động, hiện nay Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Trường An đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng. Song song với san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống giao thông nội bộ, cấp thoát nước, điện, thông tin liên lạc, Công ty vừa đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung công suất 800m3/ngày đêm bằng công nghệ vi sinh tuần hoàn. 

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Nguyễn Trường Giang cho biết thêm: Chúng tôi đầu tư hơn 200 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Quỳnh Giao bảo đảm hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp. Riêng 2 tuyến đường trục chính trong cụm có mặt đường rộng 26m; những đường nội bộ khác rộng 17m theo đúng quy chuẩn. Mặc dù giá cả các loại nguyên vật liệu hiện nay đang tăng cao khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm đầu tư, huy động máy móc, nhân lực thi công hạ tầng giao thông, điện, nước tới chân hàng rào nhà máy. Chúng tôi phấn đấu hoàn thiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hệ thống cây xanh giai đoạn 1 của dự án vào giữa tháng 6/2022, đủ điều kiện đón các doanh nghiệp thứ cấp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đến thời điểm này đã có hàng chục nhà đầu tư thứ cấp ở cả trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư vào CCN Quỳnh Giao hứa hẹn mang lại sự chuyển dịch kinh tế quan trọng cho các địa phương trong vùng dự án. 

Ông Nguyễn Đình Thiệu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giao chia sẻ: Người dân trong xã rất phấn khởi khi được tỉnh quy hoạch và phê duyệt thành lập CCN tại địa phương, vì vậy quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng rất thuận lợi và nhanh chóng. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương kỳ vọng CCN sẽ thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ của xã phát triển, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống của người dân. Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hạ tầng triển khai dự án, chính quyền xã sẽ bảo đảm giữ ổn định an ninh trật tự giúp doanh nghiệp thứ cấp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.


Khắc Duẩn