Thứ 6, 29/03/2024, 12:45[GMT+7]

Công ty Cổ phần Đô Lương: Điểm sáng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Thứ 3, 24/05/2022 | 09:19:53
2,835 lượt xem
Không chỉ sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Công ty Cổ phần Đô Lương (cụm công nghiệp Đô Lương, Đông Hưng) còn bổ sung cho ngành điện hàng triệu kWh mỗi năm. Đây thực sự là mô hình hay để các doanh nghiệp tham khảo, áp dụng, nhất là trong bối cảnh năm nay dự báo nguồn cung điện gặp khó khăn.

Máy ép tiêu hao điện năng lớn nhưng có công nghệ inverter nên hoạt động hiệu quả, tiết kiệm.

Công ty Cổ phần Đô Lương là doanh nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng veston, quần và áo sơ mi. Để phục vụ sản xuất, Công ty đầu tư hơn 2.000 máy móc các loại. Với số lượng máy móc nhiều, sức tiêu thụ điện lớn, bình quân mỗi năm Công ty sử dụng hơn 1 triệu kWh điện. Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng ban Cơ điện của Công ty cho biết: Bên cạnh nhiều máy móc sử dụng điện, một số thiết bị máy móc có công suất cao như máy ép, máy nén khí, máy hút chân không, lò hơi... tiêu tốn rất nhiều điện năng, nếu không có giải pháp tiết kiệm điện chẳng những chi phí cao mà còn có nguy cơ mất an toàn điện.

Ngay từ khi đầu tư xây dựng nhà máy, Công ty Cổ phần Đô Lương đã xác định mục tiêu là nhà máy may công nghệ cao nên đã lựa chọn lắp đặt các thiết bị, máy móc đồng bộ, hiện đại của châu Âu và Nhật Bản với tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng. Phần lớn các máy móc, thiết bị đều sử dụng công nghệ điện tử tự động, công nghệ inverter cho hiệu suất hoạt động cao và mức tiêu thụ điện năng giảm chỉ bằng 1/4 so với công nghệ thông thường. Không chỉ có vậy, tổ công nghệ phối hợp với ban cơ điện nghiên cứu lắp đặt hệ thống điện một cách khoa học và bố trí vị trí máy móc phù hợp với quy mô, nhu cầu sản xuất. Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, hệ thống điện bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn, tránh xảy ra chạm chập, cháy, nổ.

Đối với hệ thống chiếu sáng, làm mát, Công ty cũng có những giải pháp tối ưu tận dụng ánh sáng, không khí tự nhiên. Công ty đã đầu tư hơn 700 triệu đồng thay thế toàn bộ bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang, compact sang hệ thống bóng đèn led vừa bảo đảm cường độ sáng phục vụ sản xuất, hạn chế tình trạng mắc tật khúc xạ về mắt cho công nhân vừa tiết kiệm điện. Ông Ninh Xuân Thảo, Giám đốc Công ty cho biết: Thiết bị, máy móc và công nghệ đều được đầu tư hiện đại, có tính năng tiết kiệm điện, tuy nhiên để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng. Vì thế, chúng tôi thường xuyên tập huấn, tuyên truyền, nhắc nhở người lao động thực hành quy trình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm như hết ca làm việc phải tắt công tắc cấp điện cho thiết bị, máy móc; ngắt cầu dao điện; tắt điều hòa, quạt, điện chiếu sáng khi không làm việc hoặc ra khỏi phòng.

Công ty Cổ phần Đô Lương được ví là “nhà máy xanh” bởi có diện tích cây xanh rộng, thiết kế đẹp và có hệ thống điện áp mái sử dụng năng lượng mặt trời. Năm 2019, Công ty đã đầu tư 30 tỷ đồng lắp đặt 13.000m2 tấm pin năng lượng mặt trời với tổng công suất 2,2MW. Hệ thống điện năng lượng mặt trời của Công ty cung cấp lên lưới điện của Điện lực Thái Bình gần 2,4 triệu kWh/năm, cho giá trị hơn 5,5 tỷ đồng. Giám đốc Ninh Xuân Thảo cho biết thêm: Mỗi năm chúng tôi chỉ sử dụng hơn 1 triệu kWh điện nhưng sản xuất và cung cấp lên lưới điện gần 2,4 lần số điện năng tiêu thụ. Những tấm pin điện áp mái tạo cách nhiệt nên không khí trong xưởng luôn mát mẻ, hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ. Thực tế cho thấy lợi ích của việc đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo ra môi trường làm việc thuận lợi, thân thiện với người lao động.

Thực hiện nhiều biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty Cổ phần Đô Lương đạt tiêu chuẩn RCS, đây một trong những tiêu chí mà đối tác nhập khẩu của Nhật Bản, Mỹ và EU yêu cầu. Được khách hàng tin tưởng, đơn hàng sản xuất dồi dào, mỗi năm Công ty sản xuất và xuất khẩu hơn 1 triệu sản phẩm cho giá trị xấp xỉ 140 tỷ đồng. Năm 2022 Công ty phấn đấu sản xuất 2,2 triệu sản phẩm, doanh thu đạt 180 tỷ đồng, tăng trưởng 28,5% so với năm 2021.

Hệ thống điện áp mái sử dụng năng lượng mặt trời của Công ty Cổ phần Đô Lương.

Khắc Duẩn