Thứ 6, 26/04/2024, 20:50[GMT+7]

Thanh Tân: Dân giàu nhờ phát triển công thương

Thứ 5, 26/05/2022 | 09:59:20
2,726 lượt xem
Thanh Tân là một trong những xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện Kiến Xương và của tỉnh (năm 2013). Từ đó đến nay, địa phương rất chú trọng phát triển lĩnh vực công thương không chỉ nhanh chóng làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn nâng cao đời sống người dân.

Nghề mây tre đan tạo việc làm cho trên 600 lao động của xã Thanh Tân.

Chị Nguyễn Thị Doan, Giám đốc HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân ở thôn Nam Lâu xuất phát điểm là một công nhân. Với quyết tâm vươn lên làm chủ và được sự hỗ trợ của địa phương về mặt bằng, tín chấp vay vốn, chị đã mở xưởng sản xuất ngay tại địa phương. Ngoài tự tạo việc làm cho gia đình, chị còn giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 200 hộ với trên 600 lao động của địa phương. 

Chị Doan chia sẻ: Được sự động viên, khích lệ, hỗ trợ của chính quyền và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, tôi đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất từ kinh tế hộ sang mô hình HTX. Nhờ sáng tạo trong thiết kế mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt nên các sản phẩm đan từ mây, tre, song, đay, cói, giấy, bèo của HTX đều được các khách hàng châu Âu ưa thích, chấp nhận đặt hàng. Bình quân mỗi năm doanh thu của HTX đạt 8 tỷ đồng, thu nhập của người lao động đạt từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. 

Bà Nguyễn Thị Hậu, xã viên HTX Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan Thanh Tân cho biết: Hai vợ chồng tôi năm nay đều ngoài 60 tuổi. Ở nhà ngoài làm ruộng, trông cháu cho các con đi làm công ty, xí nghiệp, vợ chồng tôi tranh thủ nhận hàng của HTX về đan cũng cho thêm thu nhập 60 triệu đồng/năm, cuộc sống gia đình khá hơn trước rất nhiều.

Ở xã Thanh Tân, ngoài nghề mây tre đan còn có các nghề: khâu nón lá, cơ khí, mộc, xây dựng, chế biến lương thực, thực phẩm cũng tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Đặc biệt, địa phương có cụm công nghiệp thu hút được 4 doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm tại chỗ cho hơn 1.500 lao động với thu nhập từ 6 - 9 triệu đồng/người/tháng. Tổng giá trị sản xuất lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng của xã mỗi năm đạt hơn 200 tỷ đồng.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ của Thanh Tân cũng phát triển. Phát huy lợi thế số lượng lao động lớn làm việc trong cụm công nghiệp, địa phương đã quy hoạch lại, đầu tư mở rộng chợ và khuyến khích nhân dân phát triển các loại hình dịch vụ như kinh doanh hàng hóa, ăn uống, vận tải, giải trí... Toàn xã hiện có 650 hộ tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ, mỗi năm mang về nguồn thu cho địa phương gần 100 tỷ đồng. 

Ông Trần Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hạ tầng giao thông nông thôn mới được đầu tư đồng bộ, hiện đại là điều kiện thuận lợi giúp nhân dân mở mang ngành nghề, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Địa phương cũng luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo nền tảng ổn định cho doanh nghiệp, người dân yên tâm đầu tư. Đặc biệt, chính quyền và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tín chấp, thế chấp vay vốn đầu tư sản xuất. Hiện cả xã có hơn 1.600 hộ được vay vốn từ các nguồn ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân với tổng dư nợ gần 100 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế.

Phát triển mạnh lĩnh vực công thương, xã Thanh Tân đã giải quyết tốt việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2021, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng tổng giá trị sản xuất của địa phương vẫn đạt gần 360 tỷ đồng, trong đó giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ chiếm 86,4%. Thu nhập bình quân đầu người của người dân Thanh Tân hiện đạt gần 53 triệu đồng/năm. Cả xã có 2.173 hộ, đến nay số hộ nghèo giảm còn 39 hộ và 39 hộ cận nghèo. 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Kiến Xương, Thanh Tân có hệ thống hạ tầng hiện đại và diện mạo nông thôn đẹp như đô thị. Sự bứt phá phát triển đưa Thanh Tân trở thành một trong những địa phương có giá trị kinh tế và tốc độ tăng trưởng lĩnh vực công thương mạnh nhất huyện Kiến Xương.

Nghề mây tre đan tạo việc làm cho trên 600 lao động của xã Thanh Tân.

Khắc Duẩn