Thứ 4, 24/04/2024, 14:46[GMT+7]

Kiến Xương: Tập trung phát triển cụm công nghiệp

Thứ 3, 31/05/2022 | 08:36:00
4,659 lượt xem
Thời gian qua, huyện Kiến Xương đã vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp (CCN). Đây là chủ trương đúng đắn nhằm tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Sản xuất tại Công ty TNHH Logitex (cụm công nghiệp Vũ Ninh).

Huyện Kiến Xương hiện có 7 CCN với diện tích 429ha, 19 dự án với tổng vốn đăng ký gần 2.900 tỷ đồng, trong đó nhiều CCN hoạt động khá hiệu quả. Các doanh nghiệp trong các CCN đã góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đưa giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm đạt trên 4.000 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 13.000 lao động. Đến nay huyện đã hoàn thiện hồ sơ mở rộng 3 CCN Thanh Tân, Vũ Ninh, Vũ Quý; tuyên truyền chủ trương thành lập và triển khai công tác giải phóng mặt bằng CCN Bình Minh; đồng thời, đưa quy hoạch CCN Hòa Bình với diện tích 75ha vào quy hoạch mạng lưới các CCN trên địa bàn huyện.

Sản xuất tại Công ty TNHH Sơn Hà (cụm công nghiệp Vũ Ninh).

Tại CCN Vũ Ninh, các doanh nghiệp đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng nhà xưởng, trang bị dây chuyền sản xuất đồng bộ, hiện đại để phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Bà Trần Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH Logitex (CCN Vũ Ninh) cho biết: Thành lập doanh nghiệp từ năm 2012 chuyên về sản xuất, kinh doanh bông, song sau khi đầu tư về CCN Vũ Ninh năm 2019 Công ty mở rộng sang sản xuất sợi. Từ đó đến nay, hoạt động của cả 2 lĩnh vực bông và sợi đều ổn định và tăng trưởng. Hiện Công ty đã đầu tư sang giai đoạn 2 với sản lượng đạt 220 tấn sợi/tháng, tới năm 2023 đầu tư tiếp giai đoạn 3 sẽ tăng lên 500 tấn sợi/tháng. Doanh thu cũng vì thế tăng từ 40 tỷ đồng giai đoạn 1 lên 150 tỷ đồng giai đoạn 2 và tới giai đoạn 3 sẽ đạt khoảng 300 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, từ năm 2023 Công ty sẽ chuyển hướng xuất khẩu ra nước ngoài thay vì tiêu thụ nội địa. Hiện tại Công ty đang tạo việc làm ổn định cho 80 lao động với thu nhập bình quân từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Bà Phạm Thị Lụa, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Sơn Hà cho biết: Là một trong những đơn vị đầu tư tại CCN Vũ Ninh, doanh nghiệp đã thu hút được nguồn lao động khá dồi dào và đó là lợi thế lớn nhất để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh. Công ty có trên 100 dây chuyền sản xuất tại nhà máy chính và 2 cơ sở sản xuất ở xã Quang Minh và xã Quốc Tuấn tạo việc làm cho 2.400 lao động với thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 song Công ty vẫn tạo việc làm cho người lao động, duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định. 4 tháng đầu năm 2022 Công ty đạt doanh thu 157 tỷ đồng, dự kiến thời gian tới sẽ đầu tư thêm nhà xưởng tương đương với 30 chuyền sản xuất, tăng sản lượng lên 30%, doanh thu tăng thêm 50 tỷ đồng/năm.

Để phát triển các CCN, Kiến Xương quan tâm chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến mục tiêu bảo đảm hạ tầng thiết yếu, tạo điều kiện thuận lợi để xúc tiến đầu tư vào các CCN. Đến nay huyện đã thu hút được 5 doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng CCN. Một số CCN đã và đang triển khai hạ tầng kỹ thuật mang lại tín hiệu lạc quan trong việc mời gọi nhà đầu tư thứ cấp. Điển hình như CCN Trung - Nê, là một trong những CCN có triển vọng nhất về thu hút đầu tư phát triển sản xuất đa ngành nghề trong thời gian tới đang được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng. 

Ông Đặng Tất Thành, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đông Đô cho biết: Ngay sau khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư CCN Trung - Nê, doanh nghiệp đã bắt tay vào triển khai dự án. Đến nay CCN đã hoàn thiện san lấp mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật ở phạm vi 23ha và đã thu hút được 2 nhà đầu tư FDI chuyên sản xuất giày thể thao trên diện tích 15ha vào đầu tư. Dự kiến trong tương lai CCN sẽ thu hút từ 8 - 10 doanh nghiệp, tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Với việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ và định hướng phát triển CCN trên địa bàn huyện, Kiến Xương tiếp tục là địa chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư trong thời gian tới.


Thu Thủy