Thứ 6, 19/04/2024, 18:06[GMT+7]

Vươn lên mạnh mẽ nhờ đổi mới, sáng tạo

Thứ 7, 30/07/2022 | 15:30:48
1,438 lượt xem
Có rất nhiều cách để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh song có lẽ hoạt động đổi mới, sáng tạo là giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững. Câu chuyện ở Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng (khu công nghiệp Tiền Hải) là một ví dụ.

Phần lớn quy trình sản xuất của Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng được tự động hóa bằng máy móc công nghệ cao giảm sức lao động cho công nhân.

Trong hai năm dịch Covid-19 bùng phát, với những tác động tiêu cực của dịch bệnh lên thị trường trong nước và toàn cầu, theo Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cả nước có tới hơn 100.000 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc chờ giải thể. Nói thế để thấy những doanh nghiệp trụ vững và nhiều doanh nghiệp còn phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh là cả sự nỗ lực, cố gắng đáng trân quý. Không ít doanh nghiệp đã biến “nguy” thành “cơ” bằng cách lựa chọn đối đầu với khó khăn, chủ động đổi mới, sáng tạo từ công tác quản lý đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Phạm Bách Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng chia sẻ: Thị trường đang có sự thay đổi sâu sắc về cả xu hướng tiêu dùng và phương thức mua sắm, vì vậy nếu doanh nghiệp không thích nghi kịp sẽ bị đẩy ra khỏi “cuộc chơi”. Đổi mới, sáng tạo là nhu cầu và cũng là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp chúng tôi trong những năm qua.

Một trong những quyết định đổi mới của Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng là thay đổi cách thức quản lý sản xuất, kinh doanh từ sổ sách truyền thống sang ứng dụng công nghệ số. Công ty đã đầu tư vào các phần mềm quản lý sản xuất để giảm thời gian vào máy cho nhân viên và phần mềm quản lý bán hàng nhằm tiếp cận hệ thống bán hàng cấp 2 nhanh, chính xác hơn, giảm chi phí trung gian.

Với quan điểm “không bỏ trứng vào một giỏ”, ban lãnh đạo Công ty đã quyết định đa dạng dòng sản phẩm với việc sản xuất nhiều chủng loại sản phẩm mới. Từ chỗ chỉ sản xuất gạch ốp lát, Công ty mở rộng sang sản xuất ngói tráng men, tấm sàn nhựa SPC thay cho sàn gỗ, tấm trần thạch cao và khung xương, bàn đá Quartz nhân tạo và các sản phẩm sứ vệ sinh.

Đi cùng với phát triển sản phẩm mới, Công ty đầu tư nhiều dây chuyền máy móc, công nghệ tiên tiến của Đức, Italia, Tây Ban Nha phục vụ sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu đổi mới kỹ thuật, công thức nguyên liệu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt nổi trội so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Tiêu biểu phải kể đến nhà máy sản xuất tấm trần thạch cao Mikado đã nghiên cứu thành công sử dụng 30% nguyên liệu thạch cao tái sinh của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình kết hợp với thạch cao nguyên bản nhập khẩu và một số chất phụ gia khác để sản xuất ra tấm trần thạch cao có độ cứng rất cao, chống cháy, chống ẩm vượt trội và có giá thành cạnh tranh tốt trên thị trường. Ông Hoàng Quyết Thắng, Phó Giám đốc nhà máy sản xuất tấm trần thạch cao Mikado cho biết: Từ nghiên cứu thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng, chúng tôi đã tổ chức sản xuất tấm trần thả thạch cao loại 60 x 60cm trực tiếp tại nhà máy - đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường được sản xuất tại nhà máy mà không phải chế biến từ tấm trần cỡ lớn. Nhờ chất lượng tốt, tiện lợi, hiện sản phẩm này đang chiếm thị phần rất lớn trên thị trường tấm trần thạch cao trong cả nước.

Các sản phẩm mang thương hiệu Mikado của Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng không chỉ có chất lượng tốt mà còn đa dạng, đẹp về mẫu mã. Đây là kết quả của sự đổi mới công nghệ với việc đầu tư máy in kỹ thuật số hiện đại nhất hiện nay. Ngoài ra, Công ty còn tích cực nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm. Nhà máy gạch Mikado mới đây vừa cho ra mắt thị trường gạch lát Ceramic lục giác với gần 30 mẫu hoa văn khác nhau đã tạo “cơn sốt” tiêu dùng bởi sự độc đáo, mới lạ mà nó mang lại cho công trình xây dựng.

Có thể nói, hiệu quả từ hoạt động đổi mới, sáng tạo là giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, mở rộng được thị trường tiêu thụ. Ngoài tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đi các nước như Pháp, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Haiti, Sri Lanka..., trong hai năm qua các sản phẩm của Mikado còn chinh phục được một số thị trường mới như Malaysia, Lào, Campuchia, Anh, Nhật Bản, Mỹ và các nước khu vực Trung Đông. Mỗi năm Công ty tiêu thụ khoảng 6 triệu m2 sàn nhựa SPC, 15 triệu m2 tấm trần thạch cao, 150.000m2 bàn đá Quartz nhân tạo, 150.000 sản phẩm sứ vệ sinh và hơn 10 triệu m2 gạch ốp lát. Kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt hơn 30 triệu USD/năm. Một điểm đáng ghi nhận nữa, trong 2 năm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và biến động giá cả thị trường, Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng không chỉ duy trì việc làm, thu nhập ổn định cho gần 2.000 lao động với mức lương bình quân 8 triệu đồng/người/tháng mà còn mở rộng quy mô sản xuất với dự án nhà máy gạch Mikado - MT tại Thừa Thiên Huế công suất 4 triệu m2/năm, tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng đồng thời Công ty duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu 20%/năm.

 Sản phẩm tấm trần thả thạch cao loại 60x60 cm là một trong những sản phẩm sáng tạo của Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng.

Khắc Duẩn