Ngành điều Việt Nam: Nguy cơ mất thương hiệu số 1 thế giới
Trong khi đó điều VN có chất lượng rất tốt còn điều Châu Phi chất lượng kém, ít độ béo và độ giòn. Thế nhưng, hiện nhiều DN đã quay lưng với điều trong nước mà chỉ chú trọng nhập khẩu khiến nguy cơ thương hiệu điều số 1 thế giới của VN lung lay.
Vì đâu nên nỗi?
Theo Báo cáo của Hiệp hội Điều VN, năm nay ngành điều dự kiến nhập khoảng 400.000 tấn, cao hơn 100.000 tấn so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do diện tích, sản lượng điều tại hầu hết các tỉnh, đặc biệt là Bình Phước giảm mạnh. Chỉ tính riêng tại Bình Phước, tổng diện tích điều còn khoảng 140.000 ha, giảm 30% so trong vòng 5 năm trở lại đây. Năm nay do mất mùa nên chỉ đạt trung bình 1,2 tấn/ha, thậm chí có nơi chỉ đạt vài tạ/ha.
Nhiều DN chế biến điều tại Bình Phước cho rằng, cách đây vài tháng, các DN đổ hết tiền thu mua điều trong nước với giá cao trên 30.000 đồng/kg điều thô, trong khi đó ở thời điểm này chỉ có 24.000 đồng/kg. Hàng tồn kho đã khiến nhiều DN thua lỗ nặng, đứng trước nguy cơ phá sản.
Thời điểm hiện tại giá xuất khẩu điều sang các nước Châu Âu khoảng 7,4 USD/kg mà chi phí giá thành để làm ra một kg cũng ở gần mức đó. Các nước nhập về chế biến thành bánh, kẹo bán ra khoảng 11-15 USD/kg. Như vậy, các nhà nhập khẩu sẽ được hưởng từ 4 - 6 USD/kg. Đồng thời, thế mạnh của họ là người mua có quyền ra giá còn chúng ta luôn ở thế yếu. Hiện tại, người bán hàng gần như phải chấp nhận các điều kiện thanh toán và giao nhận của người mua, một DN cho biết.
Giải pháp nào?
Nhiều DN cho rằng, số người tiêu dùng tại Châu Âu đòi hỏi chứng nhận xuất xứ cũng có nhưng không phải là phổ biến. Thực tế, cứ thấy điều đạt tiêu chuẩn về kích cỡ, màu sắc, độ ẩm là họ mua. Chính điều đó “tiếp tay” cho sự trà trộn điều VN và Châu Phi.
Dù vậy, lỗi không chỉ ở người tiêu dùng, vấn đề quan trọng chính là việc cấp C/O (nguồn gốc xuất xứ) tại VN còn khá đơn giản. Cứ xuất xứ từ VN là được cấp C/O, không có sự phân biệt, quy chuẩn rõ ràng và cũng không có ai thẩm định đâu là điều Châu Phi hay điều VN.
VN có hạt điều thơm ngon nhưng đáng tiếc là cả ngành điều VN lại không đẩy thương hiệu điều VN để tách khỏi điều Châu Phi. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài thì việc thương hiệu điều VN chỉ là câu chuyện thời gian.
Nguồn dddn.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- Tiền Hải: Doanh nghiệp vượt khó tăng tốc sản xuất cuối năm 20.10.2024 | 11:17 AM
- Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về an toàn điện cho doanh nghiệp 19.10.2024 | 18:21 PM
- Cùng xây dựng Liên Hà Thái thành “thủ phủ” ngành thiết bị bán dẫn 19.02.2024 | 09:01 AM
- Quỳnh Phụ: Kinh tế tiếp đà tăng trưởng 30.12.2023 | 15:34 PM
- Tập huấn nghiệp vụ an toàn điện cho các doanh nghiệp 09.09.2023 | 16:57 PM
- Trung tâm Khuyến công – Tư vấn phát triển công nghiệp: Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và an toàn điện 22.04.2023 | 21:36 PM
- Thành phố: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17,58% 04.11.2022 | 18:43 PM
- Ký kết hợp đồng mua bán điện năng lượng mặt trời 01.11.2022 | 15:12 PM
- Kiểm tra điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất 04.10.2022 | 15:37 PM
- Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình: Đối diện nguy cơ tạm dừng hoạt động do thiếu than 12.04.2022 | 10:03 AM
Xem tin theo ngày
- Nhân lên sức mạnh bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
- Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế tạo đà bứt phá cho tăng trưởng năm 2025
- Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ “then chốt” của công tác xây dựng Đảng
- Các đồng chí lãnh đạo hai tỉnh Thái Bình, Hưng Yên: Thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2024
- Công tác dân vận góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội
- Đưa nội hàm “chống lãng phí” vào công tác kiểm tra, giám sát của Đảng
- Bế giảng lớp bồi dưỡng đối với công chức ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương năm 2024
- Triển khai chương trình thống nhất hành động công tác mặt trận năm 2025
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam
- Gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm ngày hội quốc phòng toàn dân