Thứ 5, 28/03/2024, 21:51[GMT+7]

Vũ Thư: Công nghiệp về làng

Thứ 4, 31/08/2022 | 21:39:21
2,951 lượt xem
Những năm gần đây, công nghiệp phát triển đã góp phần tích cực giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn huyện Vũ Thư. Nhiều người dân từ đồng ruộng “bước” vào nhà máy, xí nghiệp với tâm thế mới, công việc mới, đồng thời được hưởng thành quả là thu nhập ổn định, đời sống ngày một nâng cao.

Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động nông thôn. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình.

Trước kia, thu nhập của gia đình ông Bùi Văn Hữu, 53 tuổi, thôn Phú Chử, xã Việt Hùng phụ thuộc hoàn toàn vào 5 sào ruộng kết hợp chăn nuôi, phụ hồ. Quanh năm vất vả nhưng thu nhập thấp, đời sống luôn khó khăn. Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp sản xuất, gia công giày dép, quần áo được mở ngay tại địa bàn xã Việt Hùng và các xã lân cận, thu hút hàng nghìn công nhân. 5 năm trước, ông Hữu trở thành công nhân của 1 công ty sản xuất giày, vợ ông cũng mạnh dạn “vượt lũy tre làng” để làm công nhân tại xưởng may. Hiện tại, hai vợ chồng có thu nhập ổn định 15 - 17 triệu đồng/tháng, nuôi 2 con ăn học vẫn còn dư dả, có khoản tiền tiết kiệm để nâng cao đời sống. 

Ông Hữu phấn khởi chia sẻ: Tôi không ngờ là nông dân ở độ tuổi như chúng tôi vẫn được làm công nhân, lĩnh lương hàng tháng, vừa đỡ vất vả lại có thu nhập khá và ổn định hơn so với làm ruộng. Nếu không đi làm trong công ty thì kinh tế gia đình tôi chắc còn khó khăn lắm.

Đặt địa điểm tại xã Vũ Đoài nên Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam nhanh chóng thu hút được hơn 1.000 lao động ở các xã phía Nam, xa trung tâm huyện Vũ Thư như Vũ Đoài, Duy Nhất, Vũ Tiến, Việt Thuận... 

Chị Nguyễn Thị Gấm, xã Duy Nhất, công nhân Công ty cho biết: Trước đây tôi phải lên thành phố, cách nhà khoảng 20km để làm trong khu công nghiệp, gặp nhiều khó khăn. Từ khi Công ty ra đời, tôi xin về làm việc, vừa gần nhà vừa tiện chăm sóc gia đình, chế độ đãi ngộ tốt, thu nhập ổn định từ 7 - 12 triệu đồng/người/tháng, tôi rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Phong Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài cho biết: Đến nay, toàn xã có khoảng 2.000 lao động có mặt tại địa phương, trong đó 60% là công nhân các công ty, xí nghiệp trong tỉnh, có thu nhập ổn định, bình quân 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. Đối với những hộ có từ 3 - 4 công nhân, thu nhập vài chục triệu đồng mỗi tháng không còn là mơ ước. Lao động tại doanh nghiệp mang lại nguồn thu nhập chính cho hầu hết các gia đình tại địa phương hiện nay. Chính vì vậy, mặc dù là xã thuần nông nhưng thu nhập, đời sống của người dân Vũ Đoài hiện được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 0,8%.

Vũ Thư là huyện nội đồng, trước kia thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, những năm gần đây, với nhiều cơ chế thu hút đầu tư, huyện đã quan tâm, mời gọi những doanh nghiệp lĩnh vực gia công hàng may mặc xuất khẩu, sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ thân thiện với môi trường và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đến nay toàn huyện có 365 doanh nghiệp, 7 cụm công nghiệp, thu hút gần 20.000 lao động, thu nhập đạt từ 5 - 12 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngoài các doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp có quy mô hàng nghìn lao động, những năm gần đây, địa bàn Vũ Thư đã thành lập mới được nhiều cơ sở, nhà máy, xí nghiệp sản xuất, gia công sản phẩm may mặc tại các khu vực xa trung tâm huyện như Đồng Thanh, Hồng Lý, Việt Hùng, Vũ Tiến, Vũ Đoài có quy mô từ vài chục đến hàng trăm lao động, tạo thuận lợi và khuyến khích lao động nông thôn chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp. Nguồn thu nhập từ các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong đời sống người dân địa phương hiện nay. Có thu nhập, đời sống ổn định, người dân tích cực tham gia các khoản đóng góp, ủng hộ tại địa phương. Diện mạo làng quê đổi mới, nhà cửa khang trang có được phần lớn nhờ sự phát triển sản xuất công nghiệp, dịch vụ. Cùng với tạo điều kiện thuận lợi, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, tiếp tục mở rộng cơ hội việc làm, thu nhập cho người lao động, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương quan tâm các chế độ an sinh xã hội cho người lao động, bảo đảm an ninh trật tự cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các cụm công nghiệp và khu vực nông thôn.

Có việc làm, thu nhập ổn định giúp người dân xã Đồng Thanh có điều kiện nâng cấp, xây dựng nhà ở khang trang, nâng cao đời sống.

Quỳnh Lưu