Thứ 6, 19/04/2024, 15:14[GMT+7]

Doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử

Thứ 4, 16/11/2022 | 09:19:14
8,370 lượt xem
Nhận thấy lợi ích của việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và được sự hỗ trợ tích cực của Sở Công Thương, rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng tận dụng kênh thương mại hiện đại này để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Thực tiễn đã chứng minh TMĐT là xu hướng tất yếu, kênh thương mại quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhờ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, doanh thu của Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng tăng gấp 2 - 3 lần, thu nhập của công nhân cũng tăng so với trước.

Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng (Hưng Hà) chuyên sản xuất các loại trà thảo dược. Nhờ đầu tư nhiều máy móc hiện đại và có công thức chế biến đặc sắc nên các sản phẩm mang thương hiệu Phú Hưng AP luôn có chất lượng tốt và ổn định, được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, ban đầu trà thảo dược của Công ty chưa thâm nhập được thị trường do khâu xúc tiến thương mại còn hạn chế, lại phải cạnh tranh với quá nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường. Từ khi ứng dụng TMĐT để quảng bá, kinh doanh Công ty đã gỡ được nút thắt đó và phát triển nhanh chóng. 

Ông Vũ Xuân Duẩn, Giám đốc Công ty cho biết: Đưa sản phẩm lên kinh doanh trên các sàn TMĐT chúng tôi có những tệp khách hàng rộng lớn, thương hiệu sản phẩm lan tỏa và sản phẩm đưa đến tay khách hàng trong toàn quốc, thậm chí lan tỏa ra nước ngoài. Chúng tôi có những đơn hàng sản xuất cho nước ngoài sau khi họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Khi tiêu thụ ở thị trường nhỏ doanh thu không đáng kể nhưng khi tiếp cận sàn TMĐT thì doanh thu của Công ty tăng gấp 2 - 3 lần, thậm chí có thời điểm tăng gấp 5 lần so với trước, từ đó nguồn lao động của chúng tôi mở rộng thêm, tăng thu nhập người lao động.

Cũng giống như Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng, những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường như Công ty TNHH Đầu tư Sao Đăng (thành phố Thái Bình) chuyên kinh doanh các thiết bị điện thông minh, cổng tự động, khóa vân tay, việc tiếp cận thị trường cũng gặp ít nhiều khó khăn do dòng sản phẩm mới lạ với người tiêu dùng. TMĐT chính là giải pháp đắc lực giúp doanh nghiệp giải được bài toán đầu ra cho sản phẩm, dịch vụ. 

Anh Phan Đức Khải, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Đầu tư Sao Đăng cho biết: Được sự hỗ trợ của Sở Công Thương về việc ứng dụng TMĐT chúng tôi tối ưu hóa được khâu vận chuyển hàng hóa, kho bãi kiểm soát dễ dàng hơn. Hiệu quả nhất là việc đưa sản phẩm đến khách hàng rộng rãi hơn, không còn bị bó buộc bởi không gian địa lý như kinh doanh truyền thống và doanh thu cũng tăng rất nhiều so với trước.

Để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT và thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Công Thương đã tích cực tuyên truyền, vận động và có những cơ chế hỗ trợ rất thiết thực. 

Bà Ngô Thị Liên, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật về TMĐT, các kỹ năng ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, kỹ năng bán hàng trên các nền tảng TMĐT và tổ chức nhiều buổi hội thảo, đào tạo, tập huấn phát triển nguồn nhân lực về TMĐT. Ngoài ra, chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng website, xây dựng bộ thương hiệu trực tuyến và đăng tải quảng bá thông tin sản phẩm, thông tin doanh nghiệp lên các website uy tín của Bộ Công Thương. Đặc biệt, tại hội nghị kết nối cung cầu của tỉnh vừa qua, Sở Công Thương đã ký biên bản ghi nhớ với 8 sàn TMĐT trong và ngoài nước để hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh lên tiêu thụ trên các hạ tầng thương mại này.

Thái Bình hiện có gần 10.000 doanh nghiệp và khoảng hơn 160.000 hộ sản xuất, kinh doanh. Theo thống kê của Sở Công Thương, có hơn 80% doanh nghiệp và 60% hộ sản xuất, kinh doanh đã thực hiện các hình thức giao dịch TMĐT ở các cấp độ khác nhau như sử dụng email, chữ ký số, hóa đơn điện tử, các website, mạng xã hội, sàn TMĐT để quảng bá sản phẩm và bán hàng. Trong hơn 2 năm dịch Covid-19 vừa qua, nhằm thích nghi với điều kiện thị trường mới, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh càng đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển mạnh mẽ và chủ động hơn trong hội nhập kinh tế quốc tế.


Khắc Duẩn