Thứ 6, 26/04/2024, 17:29[GMT+7]

“Làm tổ cho đại bàng”

Thứ 4, 18/01/2023 | 21:17:40
7,900 lượt xem
Mới đi vào hoạt động nhưng khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái đã thu hút được 7 dự án thứ cấp quy mô lớn với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 1 tỷ USD và còn nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác đang nghiên cứu đầu tư vào đây. Những dự án của các tập đoàn, doanh nghiệp FDI nổi tiếng được ví như những “con đại bàng” trong thị trường đầu tư công nghiệp. Để đón được “đại bàng”, công việc “làm tổ” của lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) là câu chuyện không hề đơn giản.

Vừa “chiêu mộ” được một tập đoàn nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới đầu tư vào KCN Liên Hà Thái, ông Nguyễn Minh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Green i-Park chia sẻ: Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, mặt bằng sạch sẵn có và đủ lớn là yêu cầu số 1 của họ. Điều đó, ở Liên Hà Thái chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng. KCN Liên Hà Thái có diện tích đất thu hồi gần 600ha của 3.613 hộ dân và 4 doanh nghiệp. Việc thu hồi diện tích đất lớn nhưng tiến độ rất nhanh, chỉ sau gần 2 năm cơ bản đã hoàn thành. Đó là kết quả của sự vào cuộc kịp thời, đồng bộ từ các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy tới sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và nhà đầu tư hạ tầng có năng lực, nhiều kinh nghiệm.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Green i-Park Nguyễn Minh Hưng cho biết: Khi quy hoạch sử dụng đất, chúng tôi phải tính toán từng khu vực sẽ ưu tiên thu hút những dự án thuộc nhóm ngành nghề gì để xác định phân lô có diện tích phù hợp. KCN Liên Hà Thái quy hoạch những lô đất có thể đáp ứng dự án hàng tỷ USD quy mô cấp cứ điểm sản xuất cho tập đoàn kinh tế và cũng có nhiều lô diện tích đất vừa phải phục vụ dự án không có nhu cầu lớn về diện tích đất. Chính sự đa dạng và sẵn có mặt bằng đó đã hấp dẫn các nhà đầu tư ngay từ buổi đầu tiên đến khảo sát đầu tư.

KCN Liên Hà Thái đang là đầu tàu về thu hút vốn FDI của tỉnh Thái Bình và trở thành KCN xanh về cảnh quan và sạch về công nghệ. Đây vừa là định hướng vừa là mục tiêu mà Green i-Park hướng đến nên ngay từ đầu Công ty Cổ phần Green i-Park đã thiết kế quy hoạch đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. 

Ông Nguyễn Minh Hưng chia sẻ: KCN Liên Hà Thái nằm ở vị trí thuận lợi trên trục quốc lộ 39 và tuyến đường bộ ven biển. Thế nhưng nó sẽ không trở thành lợi thế nếu hệ thống giao thông nội khu không đồng bộ, kết nối được với các tuyến đường huyết mạch của tỉnh và đường trục Khu kinh tế. Toàn bộ tuyến đường trục của KCN Liên Hà Thái được chúng tôi bắt tay đầu tư và hoàn thiện sớm, tiếp đến là hệ thống đường vào các phân khu phục vụ các dự án thứ cấp.

Song song với làm đường giao thông, Công ty Cổ phần Green i-Park đầu tư hệ thống cấp, thoát nước, đường điện, xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung và trồng cây xanh. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư dự án và nhanh chóng đưa vào hoạt động sản xuất. Tiêu biểu như Công ty TNHH Ohsung Vina sau 8 tháng đầu tư dự án nhà máy sản xuất linh kiện điện tử đã hoàn thành nhà xưởng và bắt tay vào sản xuất ngay.

Nói về sứ mệnh của Green i-Park, ông Nguyễn Minh Hưng cho biết: Thu hút các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đầu tư vào KCN Liên Hà Thái là một trong những khát vọng và sứ mệnh của chúng tôi. Hơn hai năm qua, cùng với tập trung nguồn lực tài chính đầu tư hạ tầng KCN, ban lãnh đạo Công ty huy động mọi mối quan hệ để tạo dựng, tìm kiếm đối tác, xúc tiến thu hút đầu tư. Green i-Park rất phấn khởi khi đầu tư vào Thái Bình và nhận được sự quan tâm hỗ trợ tích cực, thiết thực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong quá trình triển khai dự án, nhất là đồng hành xúc tiến đầu tư, thu hút doanh nghiệp FDI đầu tư vào Liên Hà Thái. Chính sự vào cuộc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài để đưa những dự án lớn về Thái Bình.

Mời được nhà đầu tư đến đã khó, giữ chân và thuyết phục được họ quyết định đầu tư dự án vào KCN Liên Hà Thái còn khó hơn. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Green i-Park cho biết, bên cạnh cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư của tỉnh hấp dẫn, nhà đầu tư hạ tầng cũng có thêm một số cơ chế hỗ trợ cho nhà đầu tư thứ cấp như miễn phí thực hiện các thủ tục dự án (chủ trương đầu tư, hồ sơ quy hoạch tỷ lệ 1/500, hồ sơ thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đánh giá tác động môi trường ĐTM, giấy phép xây dựng); xây dựng hạ tầng kỹ thuật, san nền để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng hạn thực hiện dự án theo tiến độ đã đề ra...

Về chuyện đàm phán với các đối tác trong quá trình thu hút đầu tư, các nhà đầu tư FDI sẵn sàng đầu tư dự án hàng trăm triệu USD nhưng lại rất khắt khe trong đàm phán các điều khoản hợp đồng thuê mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật. Để giành được “chiến thắng” trong cuộc thương lượng này nhà đầu tư hạ tầng phải am hiểu mong muốn của họ, những thế mạnh và cả điểm yếu của đối tác, đôi khi Green i-Park phải chấp nhận thiệt thòi lợi ích trước mắt về kinh tế để hướng tới lợi ích chung của tỉnh và lợi ích chiến lược lâu dài của KCN.

Ông Nguyễn Minh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Green i-Park chia sẻ: Để có được quyết định đầu tư dự án lớn của những nhà đầu tư FDI, chúng tôi phải trực tiếp đàm phán tới 12 điều khoản liên tục trong 3 ngày, làm việc liên tục gần như không có thời gian nghỉ trưa. Đàm phán về tài chính là khó khăn nhất, nhiều nhà đầu tư thương lượng từng đồng theo hướng có lợi cho họ. Đó là tình huống đòi hỏi lãnh đạo của Green i-Park phải linh hoạt, tính nhanh được mức tài chính có thể chấp nhận được để hai bên đi đến thống nhất ký kết. Và để đón được những tập đoàn, công ty lớn trên thế giới đầu tư vào KCN Liên Hà Thái, đôi khi chúng tôi phải chấp nhận thiệt thòi về giá cho thuê đất và dịch vụ hạ tầng để đổi lại có được dự án quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, nộp ngân sách lớn cho tỉnh và tạo ra uy tín trong thu hút đầu tư góp phần chinh phục các nhà đầu tư FDI lớn khác trên thế giới tiếp tục đến Liên Hà Thái.

Bằng kinh nghiệm và sự linh hoạt trong xúc tiến đầu tư, Công ty Cổ phần Green i-Park đã thu hút được 7 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 731 triệu USD. Các dự án được chấp thuận đầu tư đã và đang triển khai xây dựng nhà xưởng với tiến độ rất nhanh để sớm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, Công ty Cổ phần Green i-Park đang làm việc với hơn 10 nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý, Pháp, Đài Loan để kêu gọi đầu tư các dự án với tổng vốn đăng ký có thể lên tới 2 tỷ USD. Với lợi thế mọi mặt của KCN và kinh nghiệm thu hút đầu tư, khi mùa xuân mới đến hứa hẹn sẽ có thêm nhiều “đại bàng lớn” về quần tụ tại Liên Hà Thái, góp phần xây dựng và đưa ngành công nghiệp của Thái Bình tăng tốc phát triển.

Khắc Duẩn