Thứ 3, 23/07/2024, 13:19[GMT+7]

Giữ vững và phát triển nghề truyền thống

Thứ 2, 06/09/2010 | 09:02:29
2,308 lượt xem
Thôn Văn Quan xã Duyên Hải huyện Hưng Hà xưa kia có tên gọi là làng Quán. Làng Quán có nghề làm hương đen – một loại hương thơm phục vụ đời sống tâm linh của bà con nhân dân trong vùng.

Cơ sở sản xuất hương thơm của anh Nguyễn Văn Phúc. Ảnh: Hà Dung

Tuy nhiên vào những năm cuối của thế kỷ trước, do điều kiện sản xuất lạc hậu, việc xe hương chủ yếu làm bằng tay, năng suất không cao, tiêu thụ còn manh mún, thu nhập của người lao động thấp, đa số người dân trong làng đã bỏ nghề.

Là người con của quê hương, cũng là hội viên hội nông dân thôn Văn Quan, anh Nguyễn Văn Phúc nhiều lần suy nghĩ trăn trở: làm thế nào để giữ lấy nghề truyền thống của quê hương, làm gì để tăng thu nhập nâng cao mức sống cho gia đình và giúp giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở địa phương.

Anh mạnh dạn lặn lội đi nhiều vùng đất nước, nghiên cứu thị trường, tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật và tìm nguồn nguyên liệu cho sản xuất, tìm nơi tiêu thụ sản phẩm. Năm 1995, anh đứng ra thành lập cơ sở sản xuất hương thơm. Được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở sản xuất hương thơm thôn Văn Quan đã hoàn thiện việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, xây dựng các phân xưởng và lắp đặt hoàn thiện hệ thống máy móc thiết bị sản xuất với diện tích mặt bằng hơn 3000 m2 đất.

Cơ sở hiện có bốn tổ hợp sản xuất nguyên liệu phục vụ cho sản xuất hương thơm và bốn tổ hợp sản xuất ra hương thành phẩm. Hàng năm sản xuất, cung ứng ra thị trường hàng ngàn tấn nguyên liệu để sản xuất hương thơm các loại, cung ứng cho các cơ sở sản xuất hương ở trong và ngoài tỉnh; sản xuất và đưa ra thị trường tiêu thụ hàng triệu que hương quế, hương bài, hương trầm... chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng.

Doanh thu của cơ sở hàng năm đạt từ 7 – 10 tỷ đồng, trừ chi phí sản xuất và công lao động, còn lãi từ 500 đến 700 triệu đồng. Giải quyết việc làm ổn định cho 200 lao động tại địa phương, thu nhập bình quân từ 1,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

Với nỗ lực của mình, anh Phúc đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen, giấy khen; Hội Nông dân các cấp ghi nhận thành tích là hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào “nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; Hội Nông dân tỉnh đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng anh Bằng khen.

Tại hội nghị điển hình tiên tiến cuả Hội Nông dân tổ chức đầu năm 2010, anh Nguyễn Văn Phúc vinh dự là đại biểu chính thức, được mời lên diễn đàn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để nhiều người cùng học tập, làm theo.

Hà Dung

  • Từ khóa