Thứ 7, 27/04/2024, 07:48[GMT+7]

Lấy máy móc, công nghệ tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm

Thứ 2, 03/04/2023 | 08:51:33
2,151 lượt xem
Đó là chiến lược mà Công ty TNHH Minh Danh (Đông Hưng) triển khai và tập trung đẩy mạnh sau khi dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hướng đi này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.

Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Minh Danh.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhà thép công nghiệp gần 20 năm qua, Công ty TNHH Minh Danh đã khẳng định được thương hiệu, uy tín, tạo dựng được thị trường rộng khắp từ Bắc vào Nam. Thời điểm chúng tôi tới thăm Công ty, 4 chiếc xe đầu kéo vừa đưa những cấu kiện nhà thép tiền chế rời xưởng vào huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) để thi công cho các dự án lớn của doanh nghiệp nước ngoài. 

Ông Mai Ngọc Tinh, Giám đốc Công ty cho biết: Từ đầu năm đến nay, làn sóng đầu tư tại các tỉnh, thành phố trong cả nước sôi động, nhu cầu xây dựng nhà xưởng tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, chúng tôi tích cực xúc tiến thương mại, đàm phán hợp đồng cung cấp nhà thép công nghiệp cho các đối tác. Với kinh nghiệm lâu năm và uy tín trong ngành sản xuất cấu kiện nhà thép tiền chế, chúng tôi đã ký được một số hợp đồng với tổng trị giá hơn 150 tỷ đồng.

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào xưởng sản xuất của Công ty TNHH Minh Danh là không gian thoáng rộng, sạch sẽ. Dây chuyền sản xuất được bố trí khoa học, liên hoàn với rất nhiều máy móc cỡ lớn, công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc... Theo lãnh đạo Công ty, doanh nghiệp đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng mua sắm các loại máy móc phục vụ sản xuất từ công đoạn pha, cắt, khoan, đính gá đến hoàn thiện cấu kiện thép. Đến nay, tỷ lệ tự động hóa sản xuất của Công ty đạt 60%, máy móc bán tự động 20%, còn lại là sử dụng lao động thủ công. 

Anh Nguyễn Đức Bắc, công nhân phân xưởng khoan cắt cho biết: Phần lớn công đoạn sản xuất nặng nhọc đều do máy móc đảm nhiệm, người lao động chủ yếu điều khiển, vận hành máy và xử lý những chi tiết nhỏ, bốc xếp, vận chuyển sản phẩm tới công trường. Thu nhập bình quân của công nhân đạt hơn 10 triệu đồng/người/tháng, môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn và được hưởng nhiều phúc lợi nên tôi cũng như anh em ở đây yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty.

Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 phát sinh đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, cùng với đó chi phí sản xuất, lãi suất ngân hàng tăng khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Công ty TNHH Minh Danh cũng phải không ngoại lệ. Đây là thời điểm doanh nghiệp tập trung tái cơ cấu sản xuất và tiếp tục đẩy mạnh đầu tư máy móc, công nghệ phục vụ cả công tác quản lý và sản xuất, kinh doanh. Sau khi mở rộng thêm nhà máy số 2, Công ty đã đầu tư mua sắm hàng chục máy móc hiện đại gồm máy gia công, máy phun bi, máy OTC của Nhật Bản, máy cắt Plasma của Mỹ. 

Giám đốc Công ty Mai Ngọc Tinh chia sẻ: Sức ép về nguồn nhân lực và sự cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt là lý do doanh nghiệp phải sớm đổi mới công nghệ, tăng tỷ lệ máy móc tự động hóa sản xuất. Đây là giải pháp duy nhất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, bớt lệ thuộc vào nguồn nhân lực, đồng thời tạo ra sức cạnh tranh khi xúc tiến thương mại, đàm phán ký kết đơn hàng với các đối tác.

Song song với đầu tư máy móc, công nghệ, Công ty TNHH Minh Danh chú trọng đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng vận hành, khai thác hiệu quả các loại máy móc. Hàng năm, Công ty đều cử cán bộ tham gia các lớp, hội nghị, hội thảo ngành kết cấu thép trong và ngoài nước. Mới đây, Công ty phối hợp với Chi nhánh Tập đoàn Lincoln của Mỹ tại Việt Nam tổ chức lớp đào tạo cho 30 kỹ sư, công nhân về công nghệ, quy trình hàn tiên tiến nhất trên thế giới nhằm lập ra quy trình, phương pháp hàn cho riêng Minh Danh. Với sự đầu tư cho con người kết hợp hiện đại hóa máy móc, công nghệ, Công ty TNHH Minh Danh không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng mọi yêu cầu của đối tác khách hàng. Đây cũng là lý do vì sao thời gian qua Công ty đã ký được nhiều đơn hàng sản xuất nhà thép công nghiệp cho các nhà máy, xí nghiệp, showroom, trung tâm thương mại, triển lãm, khu văn hóa cộng đồng, homestay và nhiều dự án khác ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mặc dù gặp khó khăn nhưng năm 2022 Công ty TNHH Minh Danh vẫn đạt doanh thu hơn 300 tỷ đồng, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Từ đầu năm đến nay, nhiều đơn hàng được ký kết, Công ty đang động viên cán bộ, công nhân thi đua đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm đạt và vượt tiến độ đề ra, phấn đấu doanh thu năm 2023 đạt từ 500 - 600 tỷ đồng.

Các công nhân đang hoàn thiện cấu kiện nhà thép tiền chế.

Khắc Duẩn