Thứ 5, 25/04/2024, 12:23[GMT+7]

Sức hút của cụm công nghiệp Đông La

Thứ 3, 04/04/2023 | 09:05:55
7,021 lượt xem
Chỉ sau hơn 2 năm được đầu tư hạ tầng, cụm công nghiệp Đông La (Đông Hưng) đã thu hút được nhiều dự án thứ cấp có chất lượng vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp đạt 90%. Đây là một trong những cụm công nghiệp có sức hút đầu tư mạnh trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Dự kiến, cụm công nghiệp Đông La sẽ tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Cụm công nghiệp  (CCN) Đông La giai đoạn I có tổng diện tích 22,8ha, trong đó diện tích đất công nghiệp 21ha. Năm 2019, ngay sau khi được giao đất, nhà đầu tư hạ tầng là liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu Phú Hưng và Công ty Cổ phần Lam Sơn Thái Bình đã triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật của CCN. Để sớm đủ điều kiện thu hút các dự án thứ cấp vào hoạt động, nhà đầu tư hạ tầng sớm triển khai thi công đường gom và 5 tuyến đường giao thông quy hoạch trong CCN. Đồng thời, tập trung xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 800m3/ngày đêm với công nghệ hiện đại, nước sau xử lý đạt chất lượng cột A trước khi xả ra môi trường. Hệ thống cấp, thoát nước, điện, thông tin liên lạc cũng được đầu tư đồng bộ, cây xanh được trồng để tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Ngoài hạ tầng đươ]cj đầu tư đồng bộ, sức hút của CCN Đông La còn là vị trí thuận lợi về giao thông. CCN được quy hoạch cạnh quốc lộ 10 - huyết mạch giao thông kết nối Thái Bình với các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng. Thêm vào đó, nguồn nhân lực của các địa phương xung quanh CCN rất dồi dào, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các dự án thứ cấp.

Là một trong những dự án thứ cấp sớm đầu tư trong CCN Đông La, dự án nhà máy giày Phú Anh của Công ty TNHH Bảo hộ lao động Lan Phú đến nay đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Nhà máy có diện tích hơn 1ha, tổng vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng, công suất thiết kế đạt 800.000 đôi giày/năm, tạo việc làm cho 600 lao động. 

Ông Nguyễn Mạnh Duân, Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi quyết định đầu tư nhà máy tại CCN Đông La vì giao thông kết nối, thuận lợi khi đưa hàng hóa ra sân bay và cảng biển Hải Phòng, việc tuyển dụng công nhân cũng dễ dàng. Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành đầu tư 2 xưởng, đi vào sản xuất giai đoạn I với 400 lao động. Bình quân thu nhập của người lao động đạt 6,5 triệu đồng/tháng; dự kiến doanh thu năm 2023 đạt 38 tỷ đồng.

Một trong những lý do khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp quyết định đầu tư vào CCN Đông La đó là được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi. Ông Bùi Hoàng Khánh, Phó Giám đốc liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu Phú Hưng và Công ty Cổ phần Lam Sơn Thái Bình cho biết: Các doanh nghiệp thứ cấp đầu tư dự án trong CCN được miễn tiền thuê đất 7 năm đầu theo quy định, ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ thêm 4 năm từ tiền của nhà đầu tư hạ tầng được miễn tiền thuê đất trong 11 năm chuyển sang. Không chỉ có vậy, trong quá trình nhà đầu tư thứ cấp triển khai dự án, chúng tôi đồng hành, hỗ trợ thủ tục đầu tư, từ tư vấn lập dự án đến cấp phép đầu tư xây dựng, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy, chữa cháy. Riêng các nhà đầu tư FDI còn được hỗ trợ pháp lý để thành lập pháp nhân, thành lập doanh nghiệp để đầu tư dự án mới trong CCN. Với những hỗ trợ thiết thực đó, các nhà đầu tư thứ cấp rất hài lòng vì dự án được triển khai nhanh chóng trên thực địa, sớm đi vào hoạt động hiệu quả.

Nhiều dự án thứ cấp đầu tư vào CCN Đông La chuẩn bị đi vào hoạt động trong năm 2023. 

CCN Đông La là một trong những điểm sáng về đầu tư hạ tầng và thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Hiện CCN đã thu hút được 21 dự án với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu, điện tử, cơ khí, giày thể thao. 16 dự án đã và đang triển khai xây dựng, dự kiến 10 dự án sẽ hoàn thành đầu tư, bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2023; các dự án còn lại đang chờ cơ quan chức năng cấp phép xây dựng là bắt tay ngay vào thi công các hạng mục phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Khắc Duẩn