Thứ 7, 27/04/2024, 05:22[GMT+7]

An toàn để sản xuất

Thứ 3, 25/04/2023 | 08:26:41
4,170 lượt xem
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là việc làm rất quan trọng và cần thiết để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra ATVSLĐ tại Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu.

Đi đôi với sản xuất, kinh doanh, công tác ATVSLĐ luôn được Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (khu công nghiệp Tiền Hải) đặt lên hàng đầu với phương châm “ATVSLĐ là hạnh phúc của mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của công ty”. Đây là một trong những nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó việc tổ chức phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ mà điển hình là phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ” đem lại hiệu quả và thiết thực nhất. 

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Phong trào này được thực hiện liên tục hàng ngày với mục tiêu làm cho môi trường làm việc luôn gọn gàng, sạch sẽ, cảnh quan doanh nghiệp ngày càng xanh, sạch, đẹp thông qua các hoạt động trồng cây, làm vườn hoa cây cảnh để môi trường trong sạch, thoáng đãng, xanh tươi. Hàng năm Công ty đều phát động trồng nhiều cây các loại và yêu cầu mỗi người lao động khi vào Công ty đều phải đóng góp ít nhất 2 cây xanh.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, công nhân Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cho biết: Công nhân làm việc tại phân xưởng luôn phải tiếp xúc với bụi, tiếng ồn và các vật liệu dễ cháy nên ý thức chấp hành quy định bảo đảm ATVSLĐ tại Công ty luôn được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình làm việc, tôi luôn cố gắng giữ cho môi trường sạch sẽ, sắp xếp dụng cụ làm việc ngăn nắp, gọn gàng. Tôi và các anh chị em trong Công ty thường xuyên được tập huấn về ATVSLĐ. Làm việc tại đây được hơn 8 năm nhưng tôi thấy chưa xảy ra tai nạn lao động bao giờ.

Tại Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương (Thái Thụy), việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. 

Ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty chia sẻ: Công ty đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh gồm 32 người, có 1 đồng chí chuyên trách về ATVSLĐ làm chủ tịch hội đồng. Hàng tháng, hàng quý, hội đồng ATVSLĐ Công ty đi kiểm tra, chấm điểm về ATVSLĐ và hàng tuần đi kiểm tra, chấm điểm chéo giữa các tổ, từ đó phát hiện kịp thời các nguy cơ mất an toàn, kiến nghị với lãnh đạo để có biện pháp khắc phục, có tổng kết đánh giá nhân rộng và khen thưởng hàng quý, hàng năm. Hàng ngày, mỗi an toàn viên có sổ ghi chép cập nhật những hiện tượng mất an toàn báo cáo với người phụ trách để khắc phục kịp thời, đôn đốc kiểm tra nhắc nhở các thành viên trong tổ chấp hành nghiêm các quy định về ATVSLĐ. Từ khi thành lập đến nay, Công ty không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng và không xảy ra cháy, nổ, được liên đoàn lao động các cấp khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”.

Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương luôn thực hiện tốt các quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Năm 2022, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn dẫn đến chết người ở cả khu vực chính thức và không chính thức. Để hạn chế các rủi ro liên quan đến ATVSLĐ, theo ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cần củng cố, kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ; phân định trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận liên quan; xây dựng kế hoạch hành động cụ thể về ATVSLĐ và tổ chức triển khai thực hiện trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; tiến hành tự kiểm tra, rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật ATVSLĐ.

Để nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, hiện nay Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSLĐ, công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền ATVSLĐ đối với các công trình xây dựng dân sinh khu vực phi chính thức và các hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng máy, thiết bị, thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ chưa được kiểm định và khai báo trước khi sử dụng.

Duy Tùng