Thứ 4, 24/04/2024, 13:46[GMT+7]

Mô hình hiệu quả từ chương trình khuyến công

Thứ 6, 26/05/2023 | 08:32:53
1,972 lượt xem
Nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia, Công ty Cổ phần Cơ khí Thiên Văn (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất vành xe máy, xe đạp công nghệ tiên tiến. Hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp ngoài tăng sản lượng, doanh thu còn cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Dây chuyền sản xuất vành xe máy, xe đạp của Công ty Cổ phần Cơ khí Thiên Văn.

Đưa chúng tôi đi thăm nhà xưởng sản xuất, ông Ngô Quang Văn, Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí Thiên Văn tự hào giới thiệu về hệ thống dây chuyền sản xuất vành xe máy, xe đạp công nghệ tự động hóa tiên tiến nhất hiện nay. Dây chuyền có công suất sản xuất 50.000 sản phẩm/năm mới được đầu tư với trị giá hơn 2,5 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư được Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ 600 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia. Việc đưa dây chuyền hiện đại vào sản xuất giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Ông Văn chia sẻ: Đầu tư thành công dây chuyền công nghệ mới, chúng tôi không còn lo việc đào tạo tay nghề, tuyển dụng lao động trong bối cảnh khó khăn như hiện nay vì phần lớn các công đoạn sản xuất đòi hỏi kỹ thuật và độ chính xác cao đều do máy móc thực hiện. Hai nữa là chất lượng sản phẩm làm ra cao, đồng đều, tiết kiệm được nguyên liệu, chi phí sản xuất thấp hơn so với công nghệ, máy móc cũ nên khi đưa ra thị trường, sản phẩm có sức cạnh tranh tốt và được khách hàng chấp nhận. Đặc biệt, có máy móc hiện đại hỗ trợ sản xuất, năng suất lao động tăng cao và đời sống công nhân cũng được cải thiện từ môi trường làm việc tốt hơn, thu nhập tăng từ 200.000 đồng lên 350.000 đồng/người/ngày.

Nhìn nhà xưởng được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, máy móc được bố trí làm việc liên hoàn khoa học, công nhân tập trung làm việc, ai cũng cảm nhận sự chuyên nghiệp trong tổ chức sản xuất của Công ty Cổ phần Cơ khí Thiên Văn. Mừng hơn là người lao động làm việc với tinh thần vui vẻ. 

Ông Đỗ Văn Thuyết, công nhân phân xưởng chế tạo và lắp ráp cho biết: Từ khi có dây chuyền sản xuất mới, công việc của công nhân không vất vả như trước vì có máy móc hỗ trợ, chúng tôi chủ yếu vận hành, điều chỉnh máy móc; năng suất lao động cao và thu nhập cũng tăng lên. Bản thân tôi thấy chính sách đãi ngộ tốt và điều kiện môi trường làm việc như hiện nay, tôi cũng như các anh em công nhân khác yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty.

Máy móc, công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp. Dù mới ra đời nhưng sản phẩm vành xe đạp, xe máy của Thiên Văn có chỗ đứng trên thị trường ngay và được đối tác khách hàng, người tiêu dùng khắp cả nước tin tưởng sử dụng. Đây là mô hình thực sự phát huy hiệu quả từ đồng vốn hỗ trợ của chương trình khuyến công địa phương và khuyến công quốc gia. Việc hỗ trợ, khuyến khích đổi mới máy móc công nghệ ngoài mang lại lợi ích kinh tế còn giúp doanh nghiệp tự tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc. 

Ông Ngô Quang Văn, Giám đốc Công ty cho biết thêm: Doanh nghiệp chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang công nghệ bán tự động rồi tự động và áp dụng công nghệ số đòi hỏi có thời gian, lộ trình, nhất là phải có tiềm lực tài chính. Được nhà nước hỗ trợ kinh phí từ nguồn khuyến công như chiếc phao cứu sinh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Quan trọng nhất là doanh nghiệp cảm thấy phấn chấn, mạnh dạn, tự tin hơn trong quá trình đầu tư, sản xuất vì có sự đồng hành giúp đỡ của các cấp, các ngành từ công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật đến hỗ trợ mua sắm máy móc, thiết bị, công nghệ.

Trước đây, Công ty Cổ phần Cơ khí Thiên Văn chỉ sản xuất giỏ xe máy, xe đạp và một số sản phẩm nhựa phục vụ nông dân đánh bắt, chế biến thủy hải sản; suốt 20 năm phát triển của Công ty, doanh thu chỉ đạt đến mức gần 20 tỷ đồng/năm; nhưng sau hơn 1 năm đầu tư máy móc, công nghệ và sản xuất sản phẩm mới là vành xe máy, xe đạp, doanh thu đã tăng lên gấp đôi. Đó là bước đột phá lớn của Công ty nhờ đầu tư đúng trọng điểm. Được biết, để đáp ứng tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, Công ty Cổ phần Cơ khí Thiên Văn đang đầu tư mở rộng quy mô sản xuất với dự án mới có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng.

Sản phẩm vành xe máy, xe đạp của Công ty Cổ phần Cơ khí Thiên Văn được đối tác khách hàng và người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.


Khắc Duẩn