Thứ 7, 04/05/2024, 09:59[GMT+7]

Xây dựng doanh nghiệp xanh ở Đông Hưng

Thứ 5, 03/08/2023 | 22:40:48
2,060 lượt xem
Hiện nay, sản xuất xanh đang trở thành một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng triển khai thực hiện hướng tới phát triển kinh tế xanh, phù hợp với xu thế phát triển chung, cũng là để nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp ở thị trường trong và ngoài nước.

Nhà xưởng của Công ty Cổ phần Đô Lương thoáng đãng với sự hiện diện của nhiều cây xanh.

Xây dựng một môi trường làm việc hòa mình vào thiên nhiên, giảm thiểu những tác động tiêu cực tới môi trường và luôn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường là những đặc điểm nổi bật khi nhắc tới Công ty Cổ phần Đô Lương (cụm công nghiệp Đô Lương). Trong khuôn viên nhà máy, hầu hết bờ tường, lối đi và khoảng trống đều được tận dụng để trồng cây xanh và cây dây leo theo nhiều tầng nhằm tăng diện tích mảng xanh. Tất cả các phòng làm việc, trong các nhà xưởng, hành lang... đều được đặt, bài trí các chậu cây cảnh, hoa cảnh nhỏ xinh, được chăm sóc tốt, luôn xanh tươi. Kinh phí đầu tư cho sản xuất xanh tuy không nhỏ song đem lại lợi ích rất lớn. 

Chị Lưu Thị Thu Hà, công nhân Công ty Cổ phần Đô Lương chia sẻ: Tôi thấy cây xanh đặt trong phòng, trong nhà xưởng gần chỗ làm việc sẽ giúp điều hòa không khí, bảo vệ sức khỏe. Hơn nữa, cây xanh hiện diện trong nhà xưởng đã tạo môi trường làm việc thoáng mát, trong lành, công nhân hăng hái lao động, sáng tạo trong công việc hơn.

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ, mỗi cán bộ, công nhân, người lao động Công ty Cổ phần Đô Lương đều có ý thức trách nhiệm chung tay xây dựng môi trường lao động xanh, sạch, đẹp. Mỗi công nhân đều có túi gom chỉ, vải vụn để tái chế. Đối với nước thải, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn không chỉ xử lý cho các nhà máy của Công ty mà còn cho cả cụm công nghiệp Đô Lương. 

Ông Ninh Xuân Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Đô Lương cho biết: Công ty được ví là “nhà máy xanh” không chỉ bởi có nhiều cây xanh, thiết kế đẹp mà còn có hệ thống điện áp mái sử dụng năng lượng mặt trời. Từ năm 2019, Công ty đã đầu tư 30 tỷ đồng lắp đặt 13.000m2 tấm pin năng lượng mặt trời với tổng công suất 2,2MW. Cùng với đó, hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, đồng bộ của châu Âu và Nhật Bản giúp giảm lượng điện tiêu thụ hàng năm, tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo ra môi trường làm việc thuận lợi, thân thiện với người lao động. Không những thế, sản xuất xanh, thân thiện với môi trường còn giúp Công ty được ưu tiên những đơn hàng lớn xuất khẩu vào những thị trường khó tính, không phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng như các doanh nghiệp khác. Công ty hiện đang giải quyết việc làm cho 1.300 công nhân. Doanh thu 6 tháng đầu năm đạt trên 70 tỷ đồng, tăng 6,88% so với năm 2022. Năm 2023, Công ty phấn đấu đạt doanh thu 168 tỷ đồng.

Sản xuất xanh đang trở thành một trong những mô hình được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng hướng tới. 

So với nhiều doanh nghiệp sản xuất giày da thì Công ty TNHH Phúc Mậu, xã Đông Phương là doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn”, nhà xưởng chật hẹp, chỉ có vài trăm công nhân; song nhờ “đi tắt đón đầu” trong ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số, sản xuất xanh Công ty đã nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, biến động của thị trường xuất khẩu song Công ty vẫn mạnh dạn đầu tư xây dựng mới toàn bộ nhà xưởng trên tổng diện tích 40.000m2 đồng bộ, hiện đại với quy hoạch tổng thể bảo đảm các mục tiêu chính của phát triển công nghiệp xanh là hạn chế phát thải chất độc hại ra môi trường, sử dụng các nguồn năng lượng mới, máy móc kỹ thuật mới thân thiện với môi trường. 

Ông Nguyễn Văn Lăng, Giám đốc Công ty cho biết: Muốn phát triển nhanh, bền vững phải sản xuất thân thiện với môi trường. Xu hướng chung này đang được triển khai tại Công ty. Cây xanh được bao phủ từ ngoài sân tới các phòng làm việc, nhà xưởng; trong nhà xưởng đều lắp đặt hệ thống quạt mát, quạt thông gió bảo đảm mát mẻ cho công nhân làm việc. Công ty cũng đầu tư hàng tỷ đồng mua mới nhiều máy móc hiện đại để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Công ty đang kết hợp với 1 đơn vị uy tín để triển khai lắp hệ thống điện áp mái sử dụng năng lượng mặt trời bao phủ toàn bộ 20.000m2 nhà xưởng phục vụ sản xuất. Với nguồn năng lượng sạch này, Công ty có thể chủ động điện cho sản xuất, nhất là vào mùa hè hay xảy ra mất điện lưới, giảm khoảng 5 - 7% so với giá điện thông thường. Những cố gắng xây dựng doanh nghiệp xanh đã giúp Công ty giữ chân được các khách hàng khó tính, duy trì đơn hàng bảo đảm việc làm cho 1.600 công nhân tại nhà máy chính ở Đông Phương và 400 công nhân tại nhà máy đặt ở huyện Tiền Hải, tăng gấp 3 lần công nhân so với trước dịch Covid-19. Mỗi năm Công ty gia công 5,5 - 6 triệu đôi giày. 

Chị Nguyễn Thị Thúy, công nhân Công ty phấn khởi cho biết: Công ty chuyển sang khu mới, nhà xưởng rộng rãi, thoáng mát, cây xanh được bố trí ở khắp nơi là không gian làm việc lý tưởng của công nhân; hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ giúp chúng tôi làm việc năng suất hơn. Chúng tôi luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh, xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp để cùng Công ty phát triển bền vững.

Sản xuất xanh là xu hướng phát triển tất yếu. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp cũng rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc ban hành cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp, tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, động viên các doanh nghiệp thực hiện các mô hình sản xuất xanh hiệu quả và bền vững.



  Thu Hiền