Thứ 3, 23/07/2024, 13:28[GMT+7]

Hưng Hà 3 điểm mạnh trong hoạt động công đoàn

Thứ 6, 10/09/2010 | 15:06:10
4,413 lượt xem
Ba điểm mạnh trong hoạt động công đoàn Hưng Hà là chuyện "thường ngày ở huyện" vẫn làm, nhưng trong tình hình khó khăn thì chuyện tưởng là cũ mà vẫn mới.

Ngành may mặc đã tạo việc làm cho nhiều lao động ở Hưng Hà Ảnh: Minh Đức

Khó khăn thì đã rõ, tác động của các yếu tố khách quan nêu trên cũng đã thấy. Tổ chức công đoàn làm gì để chung tay, góp sức, chia sẻ với CNVC-LĐ qua một năm nặng trĩu âu lo như thế? Chúng tôi đã thẳng thắn trao đổi với chủ tịch LĐLĐ huyện Hưng Hà, Đào Xuân Tuấn. Vẫn là nụ cười sảng khoái của người vừa qua cái tuổi “Tam thập nhi lập”, anh Tuấn trao đổi cũng hết sức cởi mở.

 Trước hết là làm cho cán bộ, CNVC-LĐ thật sự yên tâm trước các chủ trương kích cầu của Chính phủ; các giải pháp của tỉnh để vượt qua khó khăn... LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tham gia với chính quyền, chủ doanh nghiệp chỉnh sửa, bổ sung nội quy, quy chế, thoả ước LĐTT, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc; tổ chức tham quan học tập các mô hình SXKD, phát triển kinh tế ở trong và ngoài tỉnh.

LĐLĐ huyện còn khảo sát, nắm bắt diễn biến tư tưởng việc làm, thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp. Điều đáng mừng là suy thoái kinh tế nhưng trên địa bàn huyện không có doanh nghiệp bị cắt giảm lao động hay thu hẹp sản xuất. Thậm chí, có đơn vị như công ty CP Việt Thái còn đầu tư dây chuyền sản xuất ống nhựa cao cấp, trị giá trên 5 tỷ đồng; xí nghiệp may 10 xây dựng cửa hàng giới thiệu sản phẩm để bán hàng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước “đưa hàng về nông thôn”. Điểm mạnh thứ nhất được công đoàn xác định là: bảo vệ, chăm lo đời sống, quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ, phải được phản ánh từ trách nhiệm, nghĩa vụ lao động, cống hiến của chính quyền lao động.

Ở Hưng Hà có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 55% công ty CP, TNHH. Tổ chức đại hội CNVC và hội nghị lao động; 1346/1673 CNLĐ được tham gia BHXH (80,5%); 14 CĐCS ký thoả ước lao động tập thể. Tổ chức kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở 35 đơn vị, cơ quan, trường học; 5/14 doanh nghiệp thành lập Hội đồng BHLĐ, 3/14 doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp bảo đảm lương từ 1,2 đến 2 triệu đồng/người/tháng và có lương tháng 13 như: Công ty cổ phần Việt Thái, vật liệu xây dựng Kim Trang, Công ty XD thuỷ lợi...

Nhân dịp tết Nguyên đán Canh Dần 2010, LĐLĐ huyện đề nghị tỉnh trợ cấp 107 xuất quà, trị giá 11,2 triệu đồng cho CNVC-LĐ có khó khăn. Khởi công xây dựng nhà cho cô giáo Ngô Thị Lê, trường mầm non Phúc Khánh, trị giá 20 triệu đồng (có 10 triệu đồng từ quỹ mái ấm công đoàn). Đề nghị nâng lương cho 727 đồng chí, chuyển ngạch: 239 điều động, bổ nhiệm: 77 người. Tích cực tham gia quỹ khuyến học 230 triệu đồng; quỹ tương trợ nội bộ: 200 triệu, quỹ mái ấm công đoàn 104,6 triệu; tín chấp cho 13 đoàn viên vay 140 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Điểm mạnh được coi là trung tâm trong các hoạt động công đoàn là tổ chức các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “sáng kiến cải tiến” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ các phong trào thi đua ấy, CĐCS đã vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể để tổ chức thi đua có hiệu quả như: CNVC-LĐ cơ quan dân chính Đảng, tập trung chỉ đạo chuyển đổi giống lúa xuân năm 2009; diện tích cây đậu tương, cây vụ đông. CĐCS chi cục Thuế tổ chức ra quân ký cam kết thi đua đã hoàn thành các sắc thuế đạt 131,5% dự toán và 104% so cùng kỳ. CĐCS phòng tài chính, kho bạc “thực thi ứng dụng tin học trong công tác quản lý tài chính, thu thuế”.

Y tế với “12 điều y đức”; LĐ giáo dục với cuộc vận động “hai không”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã có 43 chuyên đề cải tiến chất lượng giáo dục; trên 20 bài viết tham gia hội thảo: 515 giáo viên dạy giỏi các cấp; 48 trường chuẩn 2510 cô giáo nhận đỡ đầu 3100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 5 đề tài tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh; trong đó có đề tài của trưởng phòng NN và PTNT.

Bùi Ngọc Hùng thầy giáo Trần Văn Tiến, công đoàn GD - ĐT có một công trình chất lượng gắn biển chào mừng 80 năm công đoàn Việt Nam. Phong trào thi đua của CĐCS các xã, thị trấn tập trung vào nhiệm vụ phát triển, tăng trưởng kinh tế, liên kết phục vụ nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới... kết quả đã có 2 công nhân, một giám đốc được LĐLĐ tỉnh tôn vinh; 5 cá nhân, 3 tập thể được khen thưởng trong 2 năm thực hiện cuộc vận động lớn; 1 cá nhân, 4 tập thể được khen thưởng trong phong trào trồng cây vụ đông...

Điểm mạnh thứ 3 làm bật lên thành tích  của công đoàn huyện là công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Với mục tiêu phát triển 1,5 triệu đoàn viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X công đoàn Việt Nam, năm 2009 đã thành lập 12 CĐCS, với 100 đoàn viên gồm: 9 CĐCS quỹ tín dụng nhân dân, một CĐCS trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và một công ty CP ống nhựa VTC. 100% CĐCS đăng ký phấn đấu trở thành CĐCS vững mạnh. Qua theo dõi và chấm điểm có 82% CĐCS vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, 18% khá; không có yếu và trung bình.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa