Thứ 5, 02/05/2024, 05:39[GMT+7]

Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình: Nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Thứ 6, 22/03/2024 | 09:08:36
4,051 lượt xem
Không chỉ tích cực hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất hàng năm, Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình còn chủ động thực hiện nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình đầu tư nhiều máy móc, công nghệ mới tiết kiệm điện và cho năng suất lao động cao.

Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình chuyên sản xuất nước tinh khiết và các loại nước giải khát. Phần lớn quy trình sản xuất của Công ty đều sử dụng máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn từ 5 - 55kWh như máy đóng chai, máy đóng block, máy nén khí, máy bơm, hút, máy sục rửa vỏ chai... Chi phí năng lượng cho sản xuất luôn là áp lực và được ban lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm. 

Ông Hà Trung Hiếu, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Trong 5 năm trở lại đây, chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm toán năng lượng, tập trung rà soát các khâu, các bộ phận sản xuất có mức tiêu hao điện lớn để nghiên cứu tìm giải pháp tiết giảm. Đối với những máy móc, thiết bị công nghệ cũ công suất tiêu thụ điện cao, năng suất thấp như máy bơm, máy nén khí được Công ty đầu tư thay thế bằng máy móc tiên tiến nhập khẩu từ châu Âu có công nghệ inverter tiết kiệm điện. Doanh nghiệp tự nghiên cứu cải tiến dây chuyền đóng bình 19 lít giảm chi phí điện năng và tăng công suất lên 15% so với trước. Các động cơ điện công suất lớn đều được lắp thêm hệ thống biến tần giúp cho máy hoạt động ổn định, bền và giảm tiêu hao điện đáng kể. Ngoài ra, một số dây chuyền sản xuất được lắp đặt hệ thống cảm biến tự động dừng, tắt máy khi không hoạt động sản xuất cũng góp phần tiết kiệm điện năng.

Nhà máy nước khoáng Tiền Hải hiện có 3 dây chuyền sản xuất nước tinh khiết, nước khoáng và nước ngọt với tổng công suất gần 50 triệu sản phẩm các loại/năm. Cùng với việc bố trí sắp xếp máy móc liên hoàn, gọn gàng, khoa học, Công ty xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, tối ưu hiệu quả, không để máy móc hoạt động vô công. 

Ông Trần Văn Thanh, Quản đốc nhà máy cho biết: Dựa trên kế hoạch sản xuất và tiến độ giao hàng của Công ty giao, chúng tôi bố trí phân ca sản xuất phù hợp, tránh tập trung máy móc hoạt động vào các giờ cao điểm, bảo đảm an toàn cho dây chuyền và tiết kiệm chi phí do không phải chịu chi phí giá điện cao.

Trước đây, hệ thống điện chiếu sáng phục vụ sản xuất, bảo vệ và trang trí của Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình chủ yếu sử dụng bóng đèn sợi đốt và huỳnh quang nên tiêu tốn nhiều điện. Nhằm tiết giảm triệt để chi phí điện năng, Công ty đã đầu tư thay thế toàn bộ bằng bóng đèn compac và led có công suất thấp nhưng cường độ sáng cao. 

Ông Hà Đức Vượng, Tổ trưởng tổ cơ điện của Công ty cho biết: Hệ thống chiếu sáng bảo vệ và trang trí được chúng tôi kết nối với thiết bị cảm biến ánh sáng tự động điều khiển bật/tắt bảo đảm hiệu quả và tiết kiệm điện tối đa. Trong văn phòng, nhà xưởng sản xuất, bên cạnh bố trí cửa kính, tấm tôn hứng sáng để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, hệ thống đèn chiếu sáng được kết nối, lập trình bật/tắt theo thời gian hoạt động thực tế. Việc ứng dụng các công nghệ tự động hóa trong quản lý điện đã giúp tiết kiệm điện và chủ động kiểm tra, giám sát tình trạng tiêu hao điện chính xác, kịp thời, từ đó đưa ra giải pháp để khắc phục bất cập.

Dù đã đầu tư nhiều công nghệ, máy móc hiện đại phục vụ quản lý, sản xuất nhưng theo Phó Giám đốc Hà Trung Hiếu, để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thì yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, thời gian qua Công ty thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, người lao động nâng cao ý thức và thực hành tiết kiệm điện. Tại các khu vực làm việc đều niêm yết công khai nội quy, quy định, quy trình sản xuất, vận hành máy móc, thiết bị điện an toàn, tiết kiệm triệt để. Bằng những giải pháp thiết thực đó, mỗi năm Công ty tiết kiệm được khoảng 10% chi phí tiền điện nhưng vẫn bảo đảm tăng trưởng sản lượng, doanh thu từ 10 - 15%/năm.

Các khâu sản xuất của Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình được máy móc làm việc đạt tỷ lệ tự động hóa gần 90%.


Khắc Duẩn