Thứ 3, 23/07/2024, 12:20[GMT+7]

Hưng Hà: Thúc đẩy phát triển công nghiệp

Thứ 3, 23/07/2024 | 09:01:04
274 lượt xem
Là huyện thuần nông, những năm qua, nhờ có hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lĩnh vực công nghiệp của huyện Hưng Hà đã có sự bứt phá mạnh mẽ, dần khẳng định vai trò dẫn dắt, trở thành động lực của nền kinh tế. Đây cũng là lợi thế để huyện sớm trở thành trung tâm kinh tế - xã hội phía Tây Bắc của tỉnh.

Công ty TNHH May Hưng Nhân đầu tư nhiều máy móc hiện đại vào sản xuất.

Từ tiềm năng, lợi thế…

Hưng Hà có hệ thống giao thông thuận lợi kết nối với các tỉnh: Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, nguồn nhân lực trên địa bàn khá dồi dào, ngoài ra một lượng lớn lao động đang làm việc tại các công ty, nhà máy trong và ngoài tỉnh có nhu cầu trở về làm việc tại huyện để có sự ổn định.

Trước đây, bà Trần Thị Thiều, thôn Phương La 2, xã Thái Phương thường nhận việc may gia công khăn cho những cơ sở nhỏ lẻ mà thu nhập vẫn bấp bênh. Từ ngày Công ty TNHH Châu Minh thành lập, bà được nhận vào làm việc nên có thu nhập ổn định. 

Bà Thiều cho biết: Dù đã có tuổi song Công ty vẫn nhận tôi vào làm và được đào tạo cơ bản về kỹ thuật cho từng khâu sản xuất khăn xuất khẩu nên sau 1 tuần tôi đã thành thạo công việc. Công việc nhẹ, ổn định, ngoài mức lương 6,5 triệu đồng/tháng tôi còn được Công ty đóng bảo hiểm, hưởng đầy đủ các chế độ. Công nghiệp về làng, chúng tôi không phải “ly hương” mà vẫn có việc làm.

Phát huy nghề truyền thống địa phương, từ năm 2006 đến nay, ông Nguyễn Văn Mão, Giám đốc Công ty TNHH Châu Minh đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng mua 6 máy dệt khăn công nghiệp. Do đó, công suất không chỉ tăng gấp 2 lần so với trước mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm. Bình quân mỗi năm Công ty sản xuất gần 500 tấn khăn tiêu thụ thị trường nội địa và 25 tấn khăn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản với gần 40 dòng sản phẩm khác nhau, đem lại doanh thu hơn 50 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho gần 50 lao động trực tiếp và hàng trăm lao động vệ tinh với thu nhập 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Văn Mão cho biết: Nhằm giữ vững thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm, chúng tôi đầu tư máy móc hiện đại, cải tiến mẫu mã, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, chủ động về nguồn nguyên liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến thương mại, thích ứng với những đòi hỏi khắt khe của khách hàng, từng bước xây dựng thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.

Công ty Cổ phần Việt Thái, cụm công nghiệp Đồng Tu (thị trấn Hưng Hà) chuyên sản xuất tấm lợp fibro xi măng đang tạo việc làm cho hơn 60 lao động với thu nhập bình quân 8,2 triệu đồng/người/tháng. 6 tháng đầu năm 2024, Công ty sản xuất hơn 620.000 tấm lợp fibro xi măng xuất bán nội địa, doanh thu đạt 16,8 tỷ đồng. 

Ông Phạm Văn Thắng, phụ trách kinh doanh hành chính Công ty cho biết: Chúng tôi tiếp tục đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Còn rất nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Hưng Hà đang nỗ lực vượt qua khó khăn, chuyển mình phát triển mạnh mẽ, khẳng định được mình. Hiện nay, gần 500 doanh nghiệp trong huyện hoạt động trên hầu hết các lĩnh vực như dệt may, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi và sản xuất các sản phẩm phục vụ ngành chăn nuôi, giáo dục, y tế, tín dụng tài chính, kinh doanh dịch vụ..., tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. 

Ông Hoàng Ngọc Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện cho biết: Chúng tôi chủ động đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh, thực sự là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp; tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền các cấp; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp huyện ngày càng lớn mạnh.

…đến thúc đẩy phát triển

6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của Hưng Hà đạt 4.803,197 tỷ đồng, tăng 8,28% so với cùng kỳ năm 2023. Một số lĩnh vực tăng trưởng khá như chế biến lương thực, thực phẩm tăng 10,09%; sản xuất từ kim loại tăng 10,83%; sản xuất giường tủ, bàn ghế tăng 10,2%; sản xuất nước sạch tăng 15,95%... 

Ông Nguyễn Thành Phương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã và chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng tư vấn, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, từ đó có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Công ty TNHH May Hưng Nhân tạo việc làm cho gần 200 công nhân.

Cùng với đó, Hưng Hà chú trọng đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp để thu hút đầu tư. Đến nay huyện có 6/11 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 282ha, thu hút 50 dự án đầu tư và đăng ký đầu tư, tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp đạt trên 52%. Ngoài ra, cụm công nghiệp Văn Lang đang hoàn thiện quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 với diện tích 70ha, cụm công nghiệp Bắc Sơn diện tích khoảng 70ha. Huyện đã đề nghị bổ sung 3 cụm công nghiệp gồm Việt Bắc, Đông Đô, Đô Kỳ vào phương án phát triển cụm công nghiệp của tỉnh. Nghiên cứu đề xuất xây dựng khu công nghiệp logistics Thái Phương, Kim Trung, Minh Tân. Hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và kinh doanh thương mại của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại An Phú Hưng, dự án khu đô thị du lịch thương mại khoáng nóng Hưng Hà tại các xã Duyên Hải, Tân Tiến, Đoan Hùng với quy mô 78ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 700 tỷ đồng.

Chúng tôi ưu tiên những doanh nghiệp có công nghệ cao, công nghiệp xanh vào đầu tư tại các cụm công nghiệp; đồng hành và cam kết tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh trên tinh thần hợp tác, bình đẳng, tuân thủ quy định của pháp luật. Huyện cũng sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; quan tâm đào tạo lực lượng lao động có tay nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và sẵn sàng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh, qua đó giúp các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững.
Ông Phạm Cao Quân, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà


Thanh Thuỷ