Thứ 3, 23/07/2024, 12:19[GMT+7]

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình: Điểm sáng tiết kiệm điện

Thứ 3, 23/07/2024 | 09:41:54
296 lượt xem
Nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết giảm chi phí, bảo vệ môi trường, tăng uy tín của doanh nghiệp với đối tác là những giá trị Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình (khu công nghiệp Sông Trà) đang thu nhận được từ việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Hệ thống chiếu sáng trong xưởng sản xuất của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình sử dụng bóng đèn led.

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình là doanh nghiệp FDI Nhật Bản, chuyên sản xuất bộ dây dẫn điện trong ô tô. Công ty có 2 nhà máy, tổng công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm, sử dụng 5.500 công nhân. 100% sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Bắc Mỹ. Do quy mô sản xuất lớn nên nhu cầu sử dụng điện cao, trọng điểm là hệ thống điều hòa trung tâm, hệ thống máy nén khí. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng trong xưởng sản xuất, kho bãi và khu vực bảo vệ cũng tiêu thụ nhiều điện.

Chia sẻ về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của Công ty, ông Lê Văn Nguyên, trưởng xưởng của nhà máy Yazaki tại Thái Bình cho biết: Toàn bộ nhà máy được lắp đặt các máy móc, thiết bị hiện đại, có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, hệ thống chiếu sáng sử dụng bóng đèn led, hệ thống điều hòa không khí 2 chiều công nghệ inverter. Chúng tôi tối ưu hóa quy trình sản xuất, không ngừng cải tiến kỹ thuật để giảm thiểu chi phí điện năng và tăng hiệu suất hoạt động của máy móc. Để tiết kiệm điện hiệu quả, Công ty thường xuyên tổ chức đào tạo, hội thảo về tiết kiệm năng lượng, khuyến khích cán bộ, công nhân tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng và đề xuất các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, giảm tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu.

Ở Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình không có tình trạng máy móc hoạt động vô công, hệ thống chiếu sáng chỉ bật tại những nơi công nhân làm việc. Người lao động có thói quen kiểm tra và ngắt nguồn điện các thiết bị, máy móc khi hết ca làm việc. 

Chị Nguyễn Thị Hiệp, công nhân Công ty cho biết: Làm việc ở đây đã 12 năm, tôi thấy tất cả công nhân đều có thói quen khi làm việc tại vị trí nào thì mới bật điện tại vị trí đó và sẽ tắt đi khi không có hoạt động sản xuất nhằm bảo đảm an toàn cho máy móc, thiết bị, hạn chế nguy cơ chạm chập gây cháy, nổ, đồng thời tiết kiệm điện. Công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất về môi trường làm việc, an toàn vệ sinh lao động cho người lao động.

Việc tiết kiệm điện không chỉ mang lại hiệu quả về mặt tài chính mà còn góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Ông Lê Văn Nguyên cho biết thêm: Qua các thiết bị kiểm đếm, thống kê, trong 7 tháng cuối năm 2023, Công ty giảm được khoảng 120 triệu đồng từ hoạt động tiết kiệm điện. Số tiền này được Công ty tái đầu tư nâng cấp, đổi mới công nghệ nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời cải thiện môi trường làm việc cho người lao động.

Đánh giá việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Công ty, ông Lê Công Khanh, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Điện lực thành phố Thái Bình khẳng định: Yazaki là một trong những doanh nghiệp trọng điểm về sử dụng năng lượng trên địa bàn thành phố. Qua theo dõi, Công ty có rất nhiều giải pháp cụ thể để tiết kiệm điện, tích cực hợp tác với Điện lực thành phố trong việc điều chỉnh phụ tải khi nguồn điện cấp có sự thay đổi và dịch chuyển phụ tải tránh các giờ cao điểm mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, góp phần bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện.

Hệ thống điều hòa trung tâm chiller công nghệ inverter thường xuyên được bảo dưỡng góp phần tiết kiệm điện.

Khắc Duẩn