Thứ 7, 10/08/2024, 12:26[GMT+7]

Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy: Đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm năng lượng

Thứ 7, 10/08/2024 | 08:26:16
302 lượt xem
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày càng được Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy chú trọng triển khai. Những giải pháp mới trong tiết kiệm điện không chỉ giúp Công ty tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng và hướng tới phát triển bền vững.

Các thiết bị may giầy của Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy được đầu tư hiện đại góp phần tiết kiệm điện.

Nâng cao ý thưc tiết kiệm năng lượng của người lao động 

Hội trường chật kín với gần 200 công nhân của Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy tham dự hội nghị tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) tổ chức vừa qua đã cho thấy mức độ quan tâm của công nhân về hiệu quả của việc tiết kiệm năng lượng trong sản xuất. Tại buổi tuyên truyền, hướng dẫn, công nhân được phổ biến Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Hội nghị tập huấn là một trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Anh Trần Xuân Bình, công nhân Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy cho biết: Thông qua hội nghị này đã giúp công nhân chúng tôi những kiến thức về nguyên lý hoạt động, công nghệ vận hành, giải pháp kỹ thuật sử dụng tiết kiệm năng lượng trong hệ thống dây chuyền sản xuất giầy dép trong nhà máy. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm cho công nhân và cán bộ quản lý năng lượng, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Chị Nguyễn Thị Nga, phân xưởng chuyền 2 Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy cho biết: Tại các nhà xưởng của công ty đã thay đổi hệ thống chiếu sáng từ bóng đèn huỳnh quang sang bóng đèn led, lắp đặt biến tần cho động cơ trong quy trình sản xuất. Giải pháp trên đã giúp ánh sáng nơi làm việc được tốt hơn, hệ thống máy móc chạy êm không gây tiếng ồn và còn tiết kiệm điện.

 Bà Trần Thị Diễn, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, đã tổ chức hội nghị tuyên truyền tại Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy. Từ các buổi tuyên truyền đó doanh nghiệp ngày càng có xu hướng quan tâm đến các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, nhất là sau những giai đoạn nắng nóng cao điểm, nhiều khu vực ở miền Bắc bị thiếu điện cục bộ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. 

Đổi mới công nghệ tiết kiệm điện, giảm chi phí sản xuất 

Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy có diện tích 30.000m2, với trên 1.000 máy may, máy cắt, nhà kho, cho nên lượng điện tiêu thụ tại Công ty rất lớn. 

Bà Trần Thị Loan, đại diện Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy cho biết: Nhà xưởng sản xuất là nơi tiêu tốn khá nhiều chi phí sử dụng điện năng do thói quen và ý thức của công nhân còn hạn chế khi sử dụng điện. Vì thế, việc tuyên truyền cho công nhân các lợi ích của việc tiết kiệm điện và các loại năng lượng khác mang lại hiệu quả thiết thực. Công ty còn phát động các phong trào thi đua và tổ chức các hoạt động khen thưởng tập thể, cá nhân có ý thức trách nhiệm trong tiết kiệm năng lượng. Từng bước thay thế thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện. Đối với hệ thống chiếu sáng, Công ty ưu tiên sử dụng hệ thống đèn led tại các dây chuyền sản xuất, nhà kho, nhà xưởng. Ứng dụng hệ thống điều hòa trung tâm, thường xuyên kiểm tra các thiết bị vận hành trong quy trình sản xuất và kịp thời xử lý nhanh chóng các sự cố gây tổn thất điện năng. Thực hiện tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên tại các phân xưởng tích cực thực hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hợp lý... Ứng dụng công nghệ biến tần điều khiển tốc độ động cơ các thiết bị sản xuất giầy dép theo yêu cầu thực tế. Đặc biệt, để tiết kiệm năng lượng, Công ty đã triển khai xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái với công suất đạt 1,1MWp. Từ khi đưa hệ thống điện năng lượng mặt trời vào hoạt động đã giảm 10% sản lượng tiêu thụ điện lưới. Nhờ chủ động áp dụng tốt các biện pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp Công ty tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn góp phần cùng ngành điện thực hiện tốt chương trình phụ tải trên địa bàn huyện Thái Thụy. Năm 2023, doanh thu của Công ty đạt 300 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng nghìn công nhân tại địa phương. 

Trong điều kiện giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất ngày càng tăng cao, đầu ra của sản phẩm đang bị cạnh tranh, tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng là vấn đề gắn liền với lợi ích của Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy. Đây cũng là cách để Công ty chia sẻ gánh nặng với ngành điện trong việc tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng. 

Nhân viên Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho công nhân Công ty TNHH Giầy dép Thái Thụy. 

Mạnh Thắng