Thứ 3, 23/07/2024, 13:19[GMT+7]

VŨ THƯ Tập trung khai thác các nguồn thu tại chỗ đầu tư các công trình trọng điểm KT-XH

Thứ 6, 17/09/2010 | 14:05:44
2,147 lượt xem
Kết thúc năm tài chính 2009, huyện Vũ Thư đã hoàn thành 100% dự toán tổng thu ngân sách nhà nước, đạt 101% dự toán tổng chi ngân sách.UBND huyện đã thực hiện giao và công khai dự toán ngân sách năm 2009 chi tiết đến từng đơn vị và từng xã. Các đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ trình tự lập và phân bổ dự toán, thu và khoán thu sát thực tế.

Vũ Thư phấn đấu phát triển KT-XH

UBND huyện đã thực hiện giao và công khai dự toán ngân sách năm 2009 chi tiết đến từng đơn vị và từng xã. Các đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ trình tự lập và phân bổ dự toán, thu và khoán thu sát thực tế.

Với sự nỗ lực của các cơ quan Tài chính, Thuế, Kho bạc Nhà nước huyện, các ngành liên quan, sự chỉ đạo trực tiếp của ngành dọc cấp trên nên một số khoản thu bảo đảm hoàn thành và vượt dự toán như thu ngoài quốc doanh đạt 100%; lệ phí trước bạ thực hiện 116% dự toán, hầu hết các khoản thu trên địa bàn đều tăng so với dự toán thu tỉnh giao. Đặc biệt thu đấu giá quyền sử dụng đất sau nhiều năm không hoàn thành, năm nay đã thực hiện 46,3 tỷ đồng, đạt 100% dự toán HĐND huyện giao, tăng 65,4% so với dự toán tỉnh giao.

Thực hiện chi ngân sách năm 2009 cơ bản điều hành theo tiến độ thu và dự toán ngân sách đã được HĐND huyện thông qua. Chi đầu tư phát triển kinh tế thực hiện 103 % dự toán. Trong đó ngân sách huyện thực hiện 107% dự toán, xã thực hiện 100%  dự toán, chủ yếu thanh toán trả nợ các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng và chi chuyển tiếp các công trình dở dang năm trước. Chi tiêu dùng thường xuyên thực hiện 101% dự toán, (ngân sách huyện 102% dự toán, ngân sách xã thực hiện 100% dự toán), đã đáp ứng nhu cầu chi tiêu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ cấp bách khác của huyện và xã.

Năm 2010 - năm cuối trong thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn từ 2007 – 2010, cũng là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, có nhiều ngày lễ lớn. Trên cơ sở các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện, Vũ Thư phấn đấu thu từ nội bộ nền kinh tế tăng 9% so với dự toán giao;  tổng thu ngân sách huyện và xã đạt 240.341 triệu đồng, bằng 113% dự toán tỉnh giao. Dự toán thu ngân sách đảm bảo các quy định về phân cấp nguồn thu và tỷ lệ phân chia nguồn thu cho các cấp, ngân sách cơ bản thực hiện như năm 2009.
    

Nguồn kinh phí chi phát triển kinh tế: Ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm về phát triển KT - XH, đầu tư tập trung vốn các công trình dở dang và trả nợ các công trình hoàn thành đã đưa vào sử dụng. Phân bổ vốn đầu tư cho XDCB trên cơ sở số thu tiền cấp quyền sử dụng cho các cấp. Các xã, thị trấn ưu tiên bố trí kinh phí còn lại từ nguồn thu tiền sử dụng đất để thanh toán dứt điểm nợ đọng vốn đầu tư XDCB, xây dựng và hoàn thiện các trường học, các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Đối với nguồn kinh phí chi tiêu dùng thường xuyên như sự nghiệp giáo dục được phân bổ trên cơ sở quỹ tiền lương và số lượng học sinh có mặt đảm bảo tối thiểu 100 triệu đồng /trường tiểu học  và 110 triệu đồng/ trường THCS. Đáp ứng chi sự nghiệp đào tạo, y tế, dân số KHH gia đình, hoạt động khối đoàn thể, khối đảng, các công tác xã hội. Đồng thời bố trí dự phòng ngân sách để chủ động ứng phó với thiên tai, dịch bệnh và nhiệm vụ cấp bách ở địa phương.

Công tác phân bổ chi một số hoạt động cho xã cơ bản như năm 2009. Đối với 8/29 xã có từ 9.000 dân trở được tiếp tục tính hệ số 1,1 cho một số hoạt động so với định mức chung. Để tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương, các đơn vị, các xã thực hiện tiết kiệm 10% hoạt động, 40% học phí và dành tối thiểu 50% số tăng thu. Bảo đảm thực hiện kế hoạch tổng chi ngân sách huyện và xã đạt 239.216 triệu đồng, bằng 113% dự toán  tỉnh giao

Năm giải pháp cơ bản để thực hiện dự toán ngân sách năm 2010
Một là: Tăng cường công tác thu ngân sách trên địa bàn đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời và công bằng giữa các cá nhân, đơn vị và các thành phần kinh tế trong việc chấp hành nghĩa vụ thu, nộp ngân sách. UBND xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu và cơ quan liên quan rà soát, quản lý chặt chẽ các đối tượng  thu ngân sách trên địa bàn. UBND huyện tập trung chỉ đạo việc đấu giá quyền sử dụng đất khu đô thị phía Bắc quốc lộ 10, triển khai thực hiện quy hoạch khu ven đường số 2 thị trấn, kêu gọi đầu tư xây dựng các tuyến đường theo hình thức BT khi quy hoạch được phê duyệt.

Hai là: Thực hiện truy thu nợ đọng về thuế, kiểm tra chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Ba là: Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ hạch toán kế toán. Xử lý dứt điểm, kịp thời các sai phạm trong quản lý thu, chi và điều hành ngân sách.

Bốn là:Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Nghị định 130 và 43 của Chính Phủ về khoán kinh phí và biên chế đối với tất cả các đơn vị quản lý nhà nước và đơn vị công lập trên địa bàn huyện.

Năm là: Thực hiện cơ chế hỗ trợ năm 2010 đối với trường học mầm non, tiểu học, THCS và trạm y tế. Riêng những xã đặc biệt khó khăn về thu tiền sử dụng đất : hỗ trợ 80% giá trị xây lắp mới, 60% giá trị nâng cấp, bổ sung hoàn thiện đối với trường học, trạm y tế xây mới đạt chuẩn quốc gia được phân bổ từ vốn trái phiếu Chính phủ. Huyện tiếp tục hỗ trợ 60% giá trị nâng cấp đài truyền thanh không dây, đồng thời tiếp tục hỗ trợ thanh toán 60% nợ đọng trước năm 2006 đối với các công trình trường, trạm y tế, trụ sở xã, hội trường xã.

Bảo Linh


  • Từ khóa