Thứ 2, 13/05/2024, 02:45[GMT+7]

Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ Sẵn sàng cho ngày khai mạc

Thứ 3, 22/10/2013 | 08:32:26
935 lượt xem
Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2013 dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 11/11/2013 tại Quảng trường 14/10, Thành phố Thái Bình. Ðể giúp độc giả có thêm thông tin về Hội chợ này, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thế Ðịnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương.

Gian trưng bày của Công ty CPTM Dược và Vật tư y tế Khải Hà tại Hội chợ năm 2012.

Phóng viên (P.V): Trước hết, xin ông cho biết mục đích của việc tổ chức Hội chợ?

Ông Trần Thế Định: Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ được tổ chức thường niên vào tháng 11. Đây là sự kiện kinh tế lớn của tỉnh, được Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT bảo trợ và chính thức đưa vào danh mục các hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia hàng năm. Hội chợ nhằm quảng bá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, liên doanh liên kết góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Hội chợ còn là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực quảng bá thương hiệu, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh, giới thiệu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời giúp người dân tỉnh ta có điều kiện tiếp cận với những thành tựu về lĩnh vực nông nghiệp, tham quan, mua sắm các sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... Trong bối cảnh sản xuất công nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay thì việc tổ chức Hội chợ càng trở nên có ý nghĩa giúp chia sẻ, tháo gỡ về thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp.

P.V: Xin ông cho biết về quy mô của Hội chợ?

Ông Trần Thế Định: Dự kiến quy mô Hội chợ năm nay sẽ có khoảng 400 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó có khoảng 200 gian hàng của doanh nghiệp trong tỉnh. Hội chợ được chia thành các khu chính gồm: Khu trưng bày các sản phẩm từ nông nghiệp, khu vật tư nông nghiệp, khu máy móc thiết bị phục vụ nông nghiệp, khu thương mại tổng hợp, khu trưng bày sản phẩm công nghiệp và vật liệu xây dựng. Ngoài ra, trong khuôn viên Hội chợ còn bố trí khu triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố (mỗi huyện 4 gian hàng); khu triển lãm sinh vật cảnh dự kiến trưng bày khoảng 800 tác phẩm gồm cây cảnh, hoa, chim cảnh, đá và gỗ nghệ thuật; khu triển lãm hàng giả - hàng thật giúp người xem nhận biết dấu hiệu để phân biệt một số loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng...

P.V: Thế còn các sản phẩm chính trưng bày tại Hội chợ?

Ông Trần Thế Định: Vì đây là hội chợ khu vực, được Bộ Công Thương chính thức công nhận là hoạt động xúc tiến thương mại cấp quốc gia nên hàng hóa trưng bày tại Hội chợ rất phong phú, đa dạng. Chủ lực là nhóm hàng phục vụ nông nghiệp (máy nông cụ, giống cây trồng, giống vật nuôi, vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc...), nhóm hàng nông sản thực phẩm chế biến (thủy - hải sản chế biến, đồ uống các loại, thực phẩm ăn liền...), nhóm sản phẩm công nghiệp và vật liệu xây dựng (xe máy, gạch ốp lát, sản phẩm vệ sinh, sàn gỗ...), nhóm hàng thời trang (quần áo may sẵn, dệt, phụ kiện thời trang, giầy dép...). Ngoài ra còn có các sản phẩm điện tử, công nghệ thông tin, đồ trang trí nội thất, sản phẩm từ nghề và làng nghề...

P.V: Là đơn vị được giao thực hiện tổ chức Hội chợ, thời gian qua Trung tâm Xúc tiến thương mại đã làm những gì thưa ông?

Ông Trần Thế Định: Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Trung tâm đã xây dựng đề án tổ chức Hội chợ trình Bộ Công Thương phê duyệt; tham mưu giúp UBND tỉnh có thư mời và công văn đốc các sở, ngành phối hợp thực hiện; lựa chọn nhà thầu; phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về Hội chợ. Đặc biệt là việc vận động doanh nghiệp tham gia Hội chợ. Tính đến ngày 15/10, đã vận động được 362 gian hàng, trong đó có trên 150 gian hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài các doanh nghiệp trong tỉnh còn có các doanh nghiệp đến từ 12 tỉnh, thành phố trong khu vực và một số doanh nghiệp nước ngoài của Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia đăng ký tham gia.

P.V: Thưa ông, năm nay Ban tổ chức có giải pháp gì để khắc phục một số hạn chế của các hội chợ trước?

Ông Trần Thế Định: Vừa qua, Ban chỉ đạo tổ chức Hội chợ đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo. Tại cuộc họp, đồng chí Trưởng ban đã lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, trong đó có việc kiên quyết xóa bỏ tình trạng đánh bạc trá hình dưới mọi hình thức; yêu cầu đơn vị trúng thầu tổ chức Hội chợ có hợp đồng cụ thể, rõ ràng với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường trước, trong và đặc biệt là sau Hội chợ; công khai mức giá dịch vụ tại Hội chợ, nhất là giá trông giữ xe, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý ở mức cao nhất.

P.V: Xin ông cho biết một số nhiệm vụ trong thời gian tới?

Ông Trần Thế Định: Sở Công Thương sẽ tham mưu giúp UBND tỉnh đôn đốc, tổng hợp kế hoạch chi tiết của các ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức Hội chợ; tiếp tục vận động mời gọi các doanh nghiệp đăng ký tham dự Hội chợ; tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá về Hội chợ bằng nhiều hình thức, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời chỉ đạo đơn vị trúng thầu tổ chức Hội chợ đẩy nhanh tiến độ lắp đặt để bàn giao gian hàng cho các doanh nghiệp.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo tổ chức Hội chợ, sự chủ động của Trung tâm Xúc tiến thương mại, sự phối hợp tích cực của các ngành chức năng chắc chắn Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2013 sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao nhất.

P.V: Xin chân thành cảm ơn ông!

Vũ Mạnh

(Thực hiện)

  • Từ khóa