Thứ 3, 23/07/2024, 11:30[GMT+7]

Kiến Xương - Thái Bình Phát triển các cụm, điểm công nghiệp

Thứ 2, 27/09/2010 | 08:18:49
3,072 lượt xem
Với lợi thế là huyện có nhiều làng nghề truyền thống, trong những năm qua, ngoài tập trung cho phát triển nghề và làng nghề, Kiến Xương còn chú trọng nhiều đến phát triển các cụm, điểm công nghiệp. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2005-2010 tăng bình quân 22,4%/năm. Năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp – TTCN – xây dựng ước chiếm 43,5% cơ cấu kinh tế toàn huyện.

Cơ sở sản xuất may mặc đầu tư ở xã Vũ Tây - Kiến Xương

Toàn huyện hiện có 3 cụm công nghiệp (CCN) và 2 điểm công nghiệp (ĐCN) làng nghề. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch từ tháng 12/2005, Kiến Xương đã tập trung chỉ đạo xây dựng hai CCN Vũ Quý và Vũ Ninh, tích cực tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, con em xa quê hương về Kiến Xương lập nghiệp.

Tại CCN Vũ Quý, với tổng diện tích 9 ha; đến nay, đã có 3 dự án đăng ký đầu tư và 2 dự án chuẩn bị đi vào hoạt động: Công ty TNHH Thủy Dương (tổng diện tích 2,5 ha), tổng vốn đầu tư năm 2010 là 20 tỷ đồng, đầu quý IV/2010 có thể cho ra đời sản phẩm và Công ty TNHH Hưng Long chuyên chiết nạp và sản xuất gas, bắt đầu khởi động từ tháng 8/2010; dự án đang tiến hành hoàn thiện các công trình.

Tại CCN Vũ Ninh, với tổng diện tích 8 ha; đến nay, đã có 3 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 300 tỷ đồng; trong đó, có 1 dự án đã đi vào xây dựng nhà xưởng. Không chỉ quan tâm đến phát triển các CCN, Kiến Xương còn dành nhiều nguồn lực phát triển các ĐCN. Năm 2006-2007, UBND huyện đã phê duyệt quy hoạch hai ĐCN Thanh Tân và Hồng Thái do xã quản lý làm chủ đầu tư.

Tại ĐCN Thanh Tân, với tổng diện tích 12 ha; đến nay, đã có 3 dự án đăng ký đầu tư, đang đi vào xây dựng nhà xưởng; trong đó, có 1 dự án (Cơ sở sản xuất bao bì xuất khẩu) đã đi vào hoạt động từ năm 2008 với tổng vốn đầu tư năm 2010 là 5 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 70 lao động, giá trị sản xuất năm 2010 ước đạt 2,2 tỷ đồng. Từ nay đến năm 2012, ĐCN Thanh Tân khả năng sẽ được lấp đầy diện tích. Tại ĐCN Hồng Thái, đây là ĐCN làng nghề chạm bạc Đồng Xâm, với tổng diện tích 12 ha; đến nay, chưa có dự án nào đăng ký.

Trao đổi về những khó khăn trong phát triển các cụm, ĐCN ở Kiến Xương, ông Đặng Xuân Thành – Trưởng phòng Công - Thương huyện cho biết: Hiện nay, vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho các cụm, ĐCN còn hạn chế. Do vậy, việc xây dựng đường giao thông, đường điện, nước sạch và các công trình hạ tầng khác còn rất chậm; chưa thu hút được các nhà doanh nghiệp đầu tư vào cụm, ĐCN.

Tỷ lệ lấp đầy tại các cụm, ĐCN còn rất thấp, cụ thể: CNN Vũ Ninh là 25%, CCN Vũ Quý là 50%; ĐCN Thanh Tân là 5% và ĐCN Hồng Thái là 0%. Bên cạnh đó, cơ chế thắt chặt cho vay của các Ngân hàng và tổ chức tín dụng cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng và mua sắm thiết bị.

Cùng với khó khăn đó, thủ tục cấp phép cho thuê đất của các cấp có thẩm quyền còn rất chậm, nguồn cung lao động cho các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động lớn (Công ty TNHH Sơn Hà - Cụm công nghiệp Vũ Ninh) rất hạn chế. Tại ĐCN Hồng Thái, mặc dù được phê duyệt quy hoạch từ năm 2007; song, đến nay vẫn chưa thu hút được dự án đầu tư.

Tại một số cụm, ĐCN còn nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng giao đất cho các doanh nghiệp. Hầu hết các cụm, ĐCN đều chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, trong thời gian tới, Kiến Xương tập trung phát triển công nghiệp theo hai hướng chủ đạo: phát triển công nghiệp tập trung ở các cụm, ĐCN và củng cố, phát triển các làng nghề. Riêng đối với cụm, ĐCN, Kiến Xương sẽ có chú trọng nhiều hơn; tập trung xây dựng hai cụm công nghiệp Vũ Ninh và Vũ Quý, từ nay đến năm 2011 sẽ lấp đầy diện tích.

Đối với hai ĐCN Thanh Tân và Hồng Thái, Kiến Xương tập trung tuyên truyền, mời gọi các nhà đầu tư và doanh nghiệp, nhân dân có nhu cầu ra ĐCN sản xuất. Tuy nhiên, để các cụm, ĐCN ngày càng phát triển hơn, thực sự trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế của huyện, các cấp, các ngành cần tăng cường đầu tư hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục vay vốn giúp các doanh nghiệp sớm xây dựng và đi vào hoạt động; đồng thời, chủ động khắc phục khó khăn cùng với huyện xây dựng các cụm, ĐCN trong những năm tới đây nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Minh Hương

  • Từ khóa