Thứ 5, 02/05/2024, 09:18[GMT+7]

Công ty CP Dệt sợi Dam San gắn sản xuất với thực hiện chính sách an sinh xã hội

Thứ 3, 17/12/2013 | 08:52:05
5,853 lượt xem
Công ty cổ phần (CP) Dệt sợi Damsan (Khu công nghiệp Nguyễn Ðức Cảnh, Thành phố Thái Bình) thành lập năm 2006. 7 năm qua, chặng đường không dài nhưng doanh nghiệp đã có bước phát triển vượt bậc trong sản xuất kinh doanh và thực hiện chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định cho 550 lao động.

Sản xuất sợi tại Công ty cổ phần Dệt sợi Damsan (Khu công nghiệp Nguyễn Ðức Cảnh, Thành phố Thái Bình).

Ông Vũ Huy Ðông, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty CP Dệt sợi Damsan sản xuất và kinh doanh trên 3 lĩnh vực chính gồm: kinh doanh các loại bông nguyên liệu nhập khẩu; sản xuất và xuất khẩu sợi OE và sợi CD, sợi xe đôi; sản xuất kinh doanh và xuất khẩu khăn bông cao cấp, khăn ăn. Xác định chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững với ngành dệt sợi, ngay từ khi mới thành lập, Công ty đã chú trọng đầu tư các thiết bị tiên tiến, hiện đại, nhập khẩu toàn bộ máy bông chải ghép, máy kéo sợi, máy dệt khăn… từ Ðức, Thụy Sĩ, Ý, Nhật Bản.

Xây dựng chiến lược đào tạo, thu hút nguồn nhân lực để có đội ngũ kỹ sư trình độ cao, công nhân lao động lành nghề, áp dụng nghiêm ngặt hệ thống quản lý chất lượng trong quản lý và sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu. Hầu hết các dây chuyền sản xuất đều được tự động hóa cao, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động và phòng chống cháy nổ. Quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty CP Dệt sợi Damsan luôn coi trọng chất lượng, giá thành sản phẩm và giữ uy tín với khách hàng.

Tuy nhiên, trước những biến động của thị trường, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn. Ðó là thời điểm cuối năm 2011 và năm 2012, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá bông, sợi liên tục giảm, nhu cầu tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước giảm khiến Damsan phải bán rẻ, bán lỗ sản phẩm, lượng khăn bông tồn kho lớn. Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công ty quyết định huy động các nguồn lực mua nguyên liệu về tích trữ sẵn tại kho lúc thị trường giảm, tổ chức sản xuất và bán hàng khi giá tăng kết hợp tiết giảm các chi phí sản xuất để tăng thu nhập.

Ngoài ra, phối hợp với một số doanh nghiệp dệt sợi trong nước bán bông và mua sợi về phục vụ xuất khẩu. 100% nguyên liệu sản xuất được Công ty nhập khẩu từ các thị trường có uy tín như: Ấn Ðộ, Hoa Kỳ, Pakistan; 75% sản phẩm làm ra xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, 20% vào Nhật Bản, 5% vào Hàn Quốc và được khách hàng rất ưa chuộng, tín nhiệm.

Nhờ những hướng đi đúng trong kinh doanh: cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng, uy tín và giá thành sản phẩm, đến nay Công ty CP Dệt sợi Damsan đã khẳng định được vị thế ở thị trường cả trong và ngoài nước, có bước phát triển mạnh mẽ. Ngoài Nhà máy Damsan I tại Khu Công nghiệp Nguyễn Ðức Cảnh, Nhà máy Damsan II tại Khu công nghiệp Gia Lễ (Ðông Hưng) với năng lực sản xuất 15.000 tấn sợi/năm và 5.000 tấn khăn/năm, tháng 6/2010 doanh nghiệp tiếp tục đầu tư 10 triệu USD xây dựng Nhà máy Damsan III, công suất 3.600 tấn sợi cọc/năm tại Khu công nghiệp Gia Lễ và chuẩn bị đi vào sản xuất. Từ 12 tỷ đồng vốn cổ đông góp khi bắt đầu thành lập, đến nay tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp lên đến 600 tỷ đồng.

Năm 2013, doanh thu của Công ty CP Dệt sợi Damsan đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2012, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 60 triệu USD. 550 lao động làm việc tại các xưởng sản xuất được bảo đảm đầy đủ các chế độ bảo hiểm, tiền lương, mức thu nhập trung bình đạt 4 triệu đồng/người/tháng. Vừa qua, Damsan cũng là một trong 200 thương hiệu được tôn vinh trong lễ trao giải thưởng Sao vàng Ðất Việt năm 2013.

Không chỉ thành công ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bông, sợi và khăn cao cấp, tháng 1/2013, Công ty CP Dệt sợi Damsan khởi công dự án khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại phường Lê Hồng Phong (Thành phố Thái Bình) với diện tích 4.655m2. Quy mô của dự án gồm 1 tòa nhà chung cư 17 tầng với 256 căn hộ  khép kín diện tích từ 32,4m2 đến 70m2 và các công trình phụ trợ khác.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 150 tỷ đồng. Ðến nay, kinh phí giải ngân là 40 tỷ đồng và hoàn toàn do doanh nghiệp tự bỏ ra, nhà thầu đã thi công xong tầng hầm, đến hết Tết Nguyên đán sẽ đổ xong mái tầng 5, phấn đấu sẽ hoàn thành toàn bộ công trình vào quý I/2015. Theo lời ông Ðông: Việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thể hiện khát vọng không ngừng vươn lên của doanh nghiệp muốn gắn sản xuất kinh doanh với thực hiện trách nhiệm xã hội. Ðây cũng là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Thái Bình, được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Các ngành chức năng, Thành phố Thái Bình đã vào cuộc tích cực tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp về mặt bằng, thực hiện các thủ tục đầu tư, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nên khả năng đến hết năm 2014 công trình sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thời gian qua, Công ty đã phát đơn, ký hợp đồng bán nhà  cho người có thu nhập thấp đúng theo giá quy định của tỉnh, trong đó ưu tiên cho những đối tượng mua trước, thanh toán đủ kinh phí sẽ được chọn hướng nhà và rất nhiều người đã đến làm thủ tục đăng ký mua. Sau khi dự án khu nhà ở xã hội này hoàn thành, nếu được tỉnh tạo điều kiện Công ty CP Dệt sợi Damsan sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng tiếp một khu nhà ở xã hội nữa tạo cơ hội cho nhiều người thu nhập thấp có cơ hội được mua nhà với giá rẻ, góp phần nhỏ thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa