Thứ 2, 01/07/2024, 17:18[GMT+7]

Công ty CP May xuất khẩu Việt Thái Trụ vững trước khó khăn

Thứ 2, 30/12/2013 | 10:04:12
1,886 lượt xem
Trước những tác động bất lợi của suy thoái kinh tế, thời gian qua hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do không tìm kiếm được các đơn hàng xuất khẩu, phải cắt giảm lao động. Tuy nhiên, Công ty cổ phần (CP) May xuất khẩu Việt Thái vẫn có những hướng đi linh hoạt, sáng tạo, mở rộng sản xuất, tạo việc làm ổn định cho 1.800 lao động.

May hàng xuất khẩu tại Công ty CP May xuất khẩu Việt Thái.

 

Ông Ðặng Văn Thái, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty CP May xuất khẩu Việt Thái là đơn vị may mặc thuộc Công ty Xuất nhập khẩu Thái Bình được thành lập năm 1997. Ban đầu, 100% vốn của doanh nghiệp do Nhà nước quản lý và chủ yếu may hàng gia công cho khách hàng nước ngoài. Sau 2 lần thực hiện cổ phần hóa vào các năm 2005 và 2013, chuyển sang cơ chế tự hạch toán kinh doanh, Ban Giám đốc Công ty xác định phải xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý chuyển từ may hàng gia công sang mua nguyên liệu ký hợp đồng bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng nước ngoài (hàng FOB) để tăng doanh thu, nâng cao thu nhập cho người lao động.

 

Ðể làm được điều này, đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, coi con người là yếu tố then chốt, đổi mới phương thức quản lý, gắn người với việc và thực hiện khoán công việc cho từng bộ phận. Chú trọng đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ, tay nghề cho công nhân. Khuyến khích mỗi cán bộ, công nhân viên lao động phát huy hết khả năng sáng tạo, thường xuyên tổ chức các cuộc thi tay nghề, các hoạt động văn hóa thể thao, thưởng cho những công nhân đạt năng suất lao động cao nhất trong tháng… tạo khí thế thi đua sôi nổi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tạo uy tín trên thị trường, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu.

 

Cùng với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Công ty CP May xuất khẩu Việt Thái còn chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, tăng cường tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu, do đó đã tạo bước phát triển đột phá cho doanh nghiệp. Nếu như trước kia, đơn vị chủ yếu may hàng gia công tạo việc làm cho 500 lao động, doanh thu năm cao nhất cũng chỉ đạt 32 tỷ đồng thì đến năm 2009 số lao động tăng lên 900 người, doanh thu đạt 150 tỷ đồng.

 

Từ năm 2011 đến nay, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, nhiều doanh nghiệp may phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động nhưng Việt Thái vẫn ký được các đơn hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Ðài Loan, Nhật Bản. Ngoài ra, đơn vị còn tiếp tục đầu tư xây dựng thêm nhà máy may ở Thanh Tân (Kiến Xương) tạo thêm việc làm cho 900 lao động, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Năm 2012, doanh thu của Công ty CP May xuất khẩu Việt Thái đạt 290 tỷ đồng, năm 2013 đạt 315 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD, 1.800 lao động có mức lương ổn định 3,5 - 4,6 triệu đồng/người/tháng.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm các chuyền sản xuất tại phường Quang Trung (Thành phố Thái Bình), giữa tiếng máy chạy rào rào, ông Thái giới thiệu từng mẫu mã sản phẩm với đường cắt và may rất tinh tế, tiêu chuẩn kỹ thuật cao và khẳng định thành công của doanh nghiệp có được như hôm nay chính là nhờ sự góp sức của cả tập thể cán bộ, công nhân lao động. Chị Nguyễn Thị Lanh, tổ trưởng tổ 5 phấn khởi cho biết: "Tôi vào làm tại Việt Thái từ năm 2000 đến nay, Công ty thường xuyên quan tâm đào tạo nâng cao tay nghề, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, bảo đảm đầy đủ chế độ bảo hiểm, tiền lương, ăn ca nên người lao động rất yên tâm gắn bó với công việc. Trong sản xuất, các chuyền thực hiện nghiêm quy trình quản lý chất lượng, mức lương được khoán theo mức độ hoàn thành công việc nên góp phần tăng năng suất và bảo đảm chất lượng sản phẩm". Chung nhận xét như chị Lanh, công nhân Trần Văn Lộc chia sẻ: "Tôi vào làm việc ở Công ty đã được 8 năm, ban đầu học việc mức lương 3 triệu đồng/tháng. 3 năm qua, dù kinh tế khó khăn nhưng sản xuất vẫn được duy trì, có thời điểm công nhân làm không hết việc, mức lương trung bình của tôi đạt 6 triệu đồng/tháng, cá biệt có những tháng đạt 9 triệu đồng. Tôi nghĩ, đây là môi trường làm việc rất tốt và tôi có ý định sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp".

 

Linh hoạt, sáng tạo cũng là bí quyết giúp Công ty CP May xuất khẩu Việt Thái không chỉ trụ vững trước khó khăn mà còn có bước phát triển vượt bậc. Hiện tại, sản phẩm may mặc của doanh nghiệp là quần áo thể thao, trong đó 60% là hàng FOB và được khách hàng rất ưa chuộng. Việt Thái hiện cũng là một trong số ít doanh nghiệp may của Thái Bình được cấp giấy phép thông hành xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào Hoa Kỳ và một số nước châu Âu và 2 năm liền 2012 - 2013 nằm trong nhóm 500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam, được Hiệp hội Dệt may Việt Nam bình chọn là doanh nghiệp dệt may tiêu biểu. Ông Thái cho biết thêm: Hiện nay, Công ty đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nhà máy may ở Thanh Tân, dự kiến đầu năm 2014 sẽ đưa vào hoạt động và sẽ tạo việc làm cho 600 lao động.

 

Sau khi 3 nhà máy đi vào hoạt động, đơn vị tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tạo uy tín và phát triển thêm 2 khách hàng FOB. Chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng nâng cao năng lực sản xuất khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết để hưởng ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu hàng hóa vào những nước thành viên. Ngoài may hàng xuất khẩu, doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư sản xuất các mặt hàng may mặc phù hợp với thị hiếu, nhu cầu tiêu dùng của người Việt và hướng vào thị trường nội địa… phấn đấu 3 năm nữa đạt đích doanh thu 500 tỷ đồng.

Mạnh Cường

 

  • Từ khóa