Chủ nhật, 28/04/2024, 01:08[GMT+7]

Hiệu quả sản xuất ở khu công nghiệp Tiền Hải

Thứ 3, 18/02/2014 | 08:37:55
2,810 lượt xem
Khu công nghiệp Tiền Hải là một trong những khu công nghiệp đầu tiên được hình thành ở tỉnh. Hoạt động trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới suy giảm, nhất là ảnh hưởng trực tiếp về nguồn khí mỏ để phục vụ sản xuất nhưng thời gian qua các công ty, nhà máy trong Khu công nghiệp Tiền Hải đã vượt lên những khó khăn, đầu tư dây chuyền sản xuất, đổi mới công nghệ, không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn vươn ra nhiều thị trường nước ngoài, t

Sản xuất sứ vệ sinh ở Khu công nghiệp Tiền Hải.

 

Ðến nay đã có 40 dự án đăng ký đầu tư vào Khu công nghiệp Tiền Hải với tổng số vốn đăng ký trên 1.800 tỷ đồng, trong đó vốn đã thực hiện là trên 1.200 tỷ đồng, đạt 66,9%. Ðây là khu công nghiệp chủ yếu sử dụng khí mỏ để sản xuất mặt hàng sứ, thủy tinh, vật liệu xây dựng. Hiện có 32/40 doanh nghiệp đã đi vào sản xuất, 7 dự án đang đầu tư xây dựng. Bên cạnh những khó khăn về khủng hoảng tài chính thế giới và tốc độ ngành xây dựng trong nước phát triển chậm, hầu hết các doanh nghiệp còn phải đầu tư công nghệ sử dụng nhiên liệu từ than hóa khí với giá thành cao. Tuy nhiên nhờ có những kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp vẫn trụ vững không chỉ nâng cao năng suất lao động, giá trị sản phẩm mà còn vươn xa tới nhiều thị trường nước ngoài. Năm 2013, giá trị sản xuất của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tiền Hải ước đạt trên 500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 5.700 lao động.

 

Tới thăm Công ty cổ phần Gạch men sứ Long Hầu, ông Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cho chúng tôi biết: Ðược thành lập từ năm 1968, tiền thân là Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu, suốt 45 năm qua Công ty đã có những định hướng táo bạo, không ngừng đổi mới. Từ năm 1986, Công ty đã tiếp cận công nghệ sản xuất gạch men và sứ WC (vệ sinh) thành công tạo nền tảng cho sự nghiệp phát triển vật liệu xây dựng cao cấp tại Khu công nghiệp Tiền Hải và là một trong 10 công ty đầu tiên của Việt Nam liên doanh với nước ngoài. Tới năm 1996, Công ty đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất gạch men thủ công manh mún sang đầu tư dây chuyền gạch ốp lát bằng thiết bị và công nghệ đồng bộ của Italia để sản xuất những sản phẩm có kích thước lớn, chất lượng cao. Năm 2005, Công ty phải đối mặt với vô vàn khó khăn như nợ lương, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ đối tác đầu vào, tư tưởng người lao động nản chí, mất niềm tin, nội bộ mất đoàn kết.

 

Sau khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần, với sự cố gắng nỗ lực hết mình của cán bộ, công nhân Công ty, thực hiện thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm chi tiêu, lao động hết mình đã tạo nên không khí sôi động trong sản xuất, tự tin hướng tới tương lai. Do vậy kết quả sản xuất kinh doanh đã có những bước phát triển đáng khích lệ: năm 2006 đạt 8,5 tỷ đồng, năm 2008 đạt 19,5 tỷ đồng, năm 2011 đạt 42 tỷ đồng và tới năm 2013 đạt 62,4 tỷ đồng. Công ty đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập bình quân từ 750.000 đồng/người/tháng năm 2006 lên 3,6 triệu đồng/người/tháng năm 2013. Ðặc biệt, năm 2013 trước những khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, nhất là sản phẩm vật liệu xây dựng, Công ty đã chuyển hướng sang sản xuất sản phẩm sứ dân dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhóm khách hàng có thu nhập trung bình và thấp nên giá trị sản xuất của sản phẩm sứ WC tăng gấp 1,5 lần so với năm 2012.

 

Nhà máy Gạch men Mikado là một trong 6 nhà máy của Công ty cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng, lãnh đạo Công ty vui mừng cho chúng tôi biết: Công ty chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, gạch ốp lát chất lượng cao trên tổng diện tích gần 60.000m2 với tổng vốn đầu tư đến nay là 465 tỷ đồng. Mặc dù có nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất, nhất là nguồn khí nhưng tổng giá trị sản xuất của Nhà máy năm 2013 vẫn đạt 360 tỷ đồng, doanh thu đạt 340 tỷ đồng, trong đó doanh thu xuất khẩu vượt 200%, tăng 5% tương ứng với trên 20 tỷ đồng so với năm 2012. Sản phẩm gạch ốp lát của Nhà máy đạt tới 7,3 triệu m2. Tới thời điểm này Nhà máy đã tạo được việc làm cho 630 người, thu nhập bình quân 3,8 triệu đồng/người/tháng.

 

Bước vào năm 2014, Nhà máy tiếp tục mở rộng đầu tư 240 tỷ đồng để triển khai dự án Nhà máy Gạch Granit đồng thời tập trung đẩy mạnh xuất khẩu, phấn đấu xuất 50% mặt hàng sang các nước Asian và một số nước châu Phi, Pháp.

 

Công ty Sản xuất kinh doanh Sứ Hảo Cảnh cũng là một trong những công ty chuyên sản xuất các mặt hàng gốm, sứ mỹ nghệ, thiết bị vệ sinh có quy mô lớn trong Khu công nghiệp Tiền Hải. Giám đốc Công ty Tô Xuân Cảnh cho chúng tôi biết: Năm 2013, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ nhưng Công ty vẫn vượt chỉ tiêu với doanh số vượt 10% so với năm 2012, trong đó 30% hàng xuất khẩu sang các nước Asian, Cuba, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Phi. Ðể có được thị trường tiêu thụ đó, doanh nghiệp vừa sản xuất vừa đi tìm mối xuất hàng thông qua đại sứ quán các nước ở Việt Namon> và qua các dịp hội chợ ở nước ngoài.

 

Ngay trong dịp đầu năm 2014, Công ty đã xuất hàng chục công ten nơ và phấn đấu trong năm nay mặt hàng xuất khẩu sẽ chiếm tới 50%. Hiện nay Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý triệt để phế thải và đã sản xuất thành công bể WC tự động chất lượng cao. Với những kết quả đạt được, nhiều năm nay Công ty đã nhận được nhiều Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh.    

 

Ðó chỉ là 3 trong số hàng chục công ty sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả ở Khu công  nghiệp Tiền Hải. Kết quả đó đã đóng góp tích cực vào giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2013 của huyện Tiền Hải (ước đạt 2.100 tỷ đồng).

Thu Thủy

  • Từ khóa