Thứ 7, 20/04/2024, 07:29[GMT+7]

Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Thứ 3, 23/09/2014 | 08:45:20
265 lượt xem
Mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức, song với sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, của toàn ngành cũng như sự điều hành linh hoạt của tỉnh, 8 tháng đầu năm 2014 sản xuất công nghiệp trong toàn tỉnh tiếp đà tăng trưởng, nhất là các mặt hàng trọng điểm, mũi nhọn.

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý (thành phố Thái Bình) đầu tư hàng trăn tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, thiết bị, máy móc hiện đại.

 

Theo báo cáo của Sở Công Thương, 8 tháng đầu năm 2014 giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đạt 21.826 tỷ đồng, bằng 63,8% kế hoạch và tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Một số sản phẩm tăng khá cao như: áo khoác tăng hơn 2 lần, áo sơ mi tăng 19,4%, thịt đông lạnh tăng 54,8%, cát tự nhiên tăng 37,4%, vật liệu gạch ốp lát tăng 27,8%... Sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tăng trưởng khá. Có 124/140 dự án đầu tư ở các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định, giá trị sản xuất tăng 12%, chiếm 37,6% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Thu hút đầu tư tiếp tục cải thiện với trên 730 dự án đầu tư số vốn đăng ký gần 102 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 145.000 lao động. Các làng nghề trong tỉnh duy trì, phát triển tốt, UBND tỉnh đã công nhận thêm 1 làng nghề, đưa tổng số làng nghề trong toàn tỉnh lên 242, tạo việc làm cho 155.000 lao động. Giá trị sản xuất trong làng nghề tăng trưởng khoảng 9,5%, chiếm 21,2% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, trong đó khoảng 60% làng nghề hoạt động tốt.

 

Hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng ổn định. Tính riêng trong tháng 8, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,2% so với tháng 12/2013. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ đạt 14.194 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 55% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu đạt 686 triệu USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2013.

 

Ðể có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực không ngừng của các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành cùng vào cuộc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm khôi phục đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, ưu tiên sử dụng các nguyên liệu nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh.

 

Nghề dệt lưới nilon đang có xu hướng phát triển mạnh trong các làng nghề huyện Hưng Hà.

 

Tiếp tục thực hiện một số chính sách đối với các doanh nghiệp như điều chỉnh mức thuế, hỗ trợ lãi suất vay vốn. Duy trì sản xuất, kinh doanh gắn với tiêu thụ sản phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác khuyến công, khuyến thương, trong đó ưu tiên hỗ trợ đào tạo và nâng cao tay nghề, chuyển giao công nghệ phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, chú trọng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp thông qua các kỳ hội chợ ở trong và ngoài nước, liên kết thương mại với các thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh. Tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Người Việt Namon> ưu tiên dùng hàng Việt Namon>” qua các kỳ hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

 

Công tác quản lý thị trường tiếp tục được tăng cường thông qua các hoạt động kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên mọi lĩnh vực. Ngoài ra, tỉnh đã đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho các công trình, dự án trọng điểm của Trung ương đầu tư trên địa bàn nhằm giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án như giải quyết vướng mắc về cấp điện, nước cho Nhà máy sản xuất Amon Nitrat, đường vào trạm phân phối khí của dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí từ biển vào bờ, tạo điều kiện cho việc vận chuyển trang thiết bị xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và Nhà máy sản xuất Amon Nitrat và các công trình khác. 

 

Có thể khẳng định, sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2014 đã có những bước tăng trưởng ấn tượng, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Ðể phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp năm 2014 đạt 34.185 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2013; tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 26.000 tỷ đồng, tăng 12,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.075 triệu USD, tăng 10,3%; kim ngạch xuất khẩu đạt 985 triệu USD, tăng 10,5%, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã đăng ký, đang triển khai đầu tư sớm đi vào hoạt động, đặc biệt là các dự án công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Ðổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thu hút đầu tư, đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ. Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý thị trường dịp cuối năm, không để xảy ra đột biến về giá và thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa.

 Thu Thủy

 

  • Từ khóa