Thứ 4, 24/04/2024, 09:43[GMT+7]

Website - công cụ hữu hiệu của các doanh nghiệp

Thứ 3, 28/10/2014 | 08:28:53
619 lượt xem
Với sự phát triển của internet và thương mại điện tử (TMĐT) như hiện nay, chúng ta không khó để biết được thông tin của đơn vị, doanh nghiệp. Chỉ cần đánh tên của đơn vị mình cần biết vào Google lập tức các dữ liệu sẽ hiện ra ngay trước mắt. Đó chính là lợi ích mà internet và TMĐT đem lại. Đối với các doanh nghiệp của Thái Bình, việc tham gia TMĐT và thiết lập một website để giới thiệu về doanh nghiệp hiện nay cũng được coi là chiến lược phát triển và là công cụ hữu hiệu nâng cao năng lực cạnh t

Ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất và phát triển song mây Dũng Tấn (xã Thượng Hiền, Kiến Xương) cung cấp thông tin sản phẩm ra thị trường thông qua thương mại điện tử.

Đa số các doanh nghiệp trong tỉnh đều khẳng định, lợi ích của website không chỉ dừng ở việc giới thiệu, quảng bá một cách đơn thuần mà đây còn là hình thức quảng cáo bằng hình ảnh, video… sinh động tới tất cả các khách hàng trên toàn thế giới. Ngoài ra, website còn cho phép doanh nghiệp tự quảng cáo không giới hạn, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng được hàng trăm, hàng triệu người biết đến mà không mất nhiều chi phí. Cũng từ website, các doanh nghiệp có thêm cơ hội liên kết và hợp tác sản xuất, kinh doanh trên mạng, kể cả trên phạm vi quốc tế. Website là “tấm danh thiếp” mà các doanh nghiệp dùng để giới thiệu về mình. Về phía khách hàng và đối tác liên kết, hợp tác, họ cũng có thể phản hồi, đánh giá về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Với một website, chỉ cần đưa ra tất cả các tình huống, tạo câu hỏi và trả lời sẵn, khách hàng có thể tìm kiếm thông tin hỗ trợ mà không phải làm phiền tới doanh nghiệp. Lợi ích của website là vậy, song thực tế số lượng doanh nghiệp trong tỉnh thiết lập trang website cho riêng mình vẫn chưa nhiều.

Đến thăm Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Phúc Cường, xã Thái Phương (Hưng Hà), 1 trong 5 doanh nghiệp vừa được Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng trang web, bà Phạm Thị Thúy, Phó Giám đốc Công ty cho chúng tôi biết: Là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các mặt hàng khăn bông trên thị trường trong và ngoài nước, nhưng Công ty lại chưa chú trọng tới công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm và giao dịch qua mạng, mọi liên hệ chủ yếu qua điện thoại nên chi phí rất tốn kém. Hiện tại 100% sản phẩm của Công ty đều xuất trực tiếp sang Nhật Bản với số lượng trung bình khoảng 600.000 tấn/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 400 lao động. Tuy nhiên, để vươn ra thị trường rộng hơn và có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác trên địa bàn, trong tháng 9 vừa qua, Công ty đã tiến hành làm hồ sơ và thủ tục xây dựng trang web bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đây là bước đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty với hy vọng sau khi trang web hoàn thiện, Công ty sẽ đẩy mạnh được hàng hóa xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu.

Còn đối với ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất và phát triển song mây Dũng Tấn, xã Thượng Hiền (Kiến Xương) khẳng định: TMĐT đã góp phần đáng kể vào thành công của Công ty. Từ năm 2006, Công ty tham gia hoạt động TMĐT, lập trang web giới thiệu về doanh nghiệp. Nhiều năm qua, Công ty đã thực hiện nhiều trao đổi, giao dịch trực tiếp với khách hàng và bán hàng, thanh toán qua mạng. Nhờ có internet, mỗi năm Công ty đã giảm chi phí giao dịch từ 8 - 10%.

Nhận biết được lợi ích trên, thời gian qua, được sự giúp đỡ của nhiều cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh, Sở Công Thương đã tổ chức thành công nhiều chương trình, lớp học, hội thảo nhằm hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn cho hàng trăm cán bộ làm công tác quản lý nhà nước và cán bộ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về TMĐT. Các lớp bồi dưỡng nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo và ứng dụng TMĐT cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Công Thương. Đặc biệt, vừa qua Sở đã hỗ trợ 5 doanh nghiệp xây dựng website gồm đăng ký, duy trì tên miền, chi phí xây dựng phần mềm website động. Các doanh nghiệp này sẽ được tham gia vào cổng TMĐT quốc gia với các nội dung như thiết kế gian hàng trên mạng; quảng bá thông tin doanh nghiệp với thời hạn 1 năm; tư vấn hướng dẫn quản trị gian hàng trực tuyến và quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp; tìm kiếm đối tác thông qua việc khai thác các cơ hội giao thương hàng ngày.

Việc xây dựng website trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới và là cuộc cách mạng mới trong phương thức kinh doanh. Để có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT, Sở Công Thương sẽ tiếp tục cùng với các ngành liên quan đầu tư hạ tầng công nghệ, tạo lập môi trường pháp lý, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về TMĐT.

 Thu Thủy

  • Từ khóa