Thứ 3, 23/07/2024, 11:39[GMT+7]

Hội Nông dân Quỳnh Hội - Quỳnh Phụ Nhiều giải pháp thực hiện phong trào thi đua

Thứ 4, 03/11/2010 | 08:06:12
2,790 lượt xem
Những năm qua Hội Nông dân Quỳnh Hội luôn được xếp là Hội cơ sở mạnh của huyện; được Hội Nông tỉnh khen thưởng. Bản thân đồng chí Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Bình được chọn cử là một trong chín đại biểu của Hội Nông dân tỉnh dự Hội nghị cán bộ, hội viên nông dân tiêu biểu toàn quốc năm 2010.

Cơ sở may gia công của chị Phạm Thị Lan - hội viên nông dân thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông nhàn. Ảnh: Hà Dung

Thực hiện các phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh phát động, Hội Nông dân xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt cả quá trình hoạt động. Vì vậy, Ban chấp hành đã chú trọng tìm nhiều giải pháp nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả.

 

Ngay từ đầu năm, do công tác tuyên truyền, vận động của Ban chấp hành Hội được thực hiện nhiệt tình, tập trung và sáng tạo với nhiều hình thức, các tiêu chuẩn của phong trào thi đua được hội viên nông dân thông qua và phấn khởi hưởng ứng. Số tham gia đăng ký phấn đấu thực hiện các tiêu chí của phong trào đạt gần 100% ngay đợt phát động đầu năm.

 

Ban chấp hành Hội Nông dân xã tích cực tham mưu với cấp uỷ, chính quyền đề ra các chủ trương, chính sách tạo thuận lợi cho nông dân phát triển kinh tế. Đồng thời phối hợp, liên kết với các hội đoàn thể, các doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện các hoạt động dịch vụ, cung ứng cho bà con nông dân vay vốn, phân bón trả chậm, tập huấn khoa học kỹ thuật tiên tiến.

 

Hội chú trọng xây dựng các mô hình dân vận khéo để nhân diện rộng như mô hình cấy lúa ngắn ngày, trồng cây đậu tương đông trên đất hai lúa; mô hình trang trại và kinh doanh tổng hợp... bước đầu đạt nhiều kết quả.

 

Để giúp hội viên thực hiện đạt các tiêu chí, Ban chấp hành Hội đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện ở nhiều lĩnh vực. Đối với sản xuất nông nghiệp, Hội đã bám sát vào các nghị quyết của Đảng uỷ, đề án sản xuất của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp để tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng mới, đổi mới thâm canh, gieo cấy đúng lịch, chăm bón đúng kỹ thuật.

 

Hội phối hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp chỉ đạo thôn Tân Hoá, Phụng Công, Nguyên Xá xây dựng mô hình giống lúa khảo nghiệm như giống BC15, Hương Cốm HT15, BC25, sau đó tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả nhân ra diện rộng. Từ đó góp phần thực hiện việc cấy giống lúa ngắn ngày tại địa phương đạt tỷ lệ cao; lúa hàng hoá đạt gần 40% với năng suất khá.

 

Thực hiện mục tiêu hàng năm phấn đấu sản xuất từ 250 ha cây vụ đông trở lên, Ban chấp hành Hội đã liên hệ tìm giống cây dễ trồng, giảm chi phí sản xuất hiệu quả và tổ chức tuyên truyền hội viên gương mẫu thực hiện mỗi nhà trồng từ 3 – 4 sào cây vụ đông trở lên. Hội cũng phối hợp với các công ty phân bón cung ứng phân bón trả chậm và tổ chức các đợt chuyển giao KHKT chăm sóc cho từng loại cây nên bà con rất phấn khởi, tự tin đầu tư sản xuất.

 

Quỳnh Hội là xã có tổng diện tích vườn tạp khá nhiều với khoảng 122.000 m2, Ban chấp hành Hội đã tích cực vận động bà con cải tạo vườn tạp để tăng thu nhập. Đồng thời liên hệ với Trung tâm khuyến nông tìm một số giống cây mới và tập huấn kỹ thuật cách cải tạo vườn tạp, chăm sóc cây ăn quả. Vì vậy, 95% diện tích vườn tạp đã được cải tạo trồng các giống cây có hiệu quả kinh tế cao như hoè, ổi và các loại cây trồng khác.

 

Cùng với cải tạo vườn tạp, công tác chuyển đổi và cải tạo hồ ao cũng được hội viên nông dân thực hiện khá tốt. Tính đến cuối năm 2009 đã có 50 hộ chuyển đổi được 57.000 m2 diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả có cho thu nhập gấp bốn lần cấy lúa. Toàn xã có 118 gia trại và 47 trang trại chăn nuôi đa dạng con vật nuôi.

 

Nhiều điển hình mô hình gia trại, trang trại ở Quỳnh Hội được nhiều hộ học tập như anh Toản, anh Tải thôn Tân Hoá; anh Vinh thôn nguyên Xá; Anh Tuỳ thôn Đông Xá với mô hình mỗi trang trại nuôi hàng trăm con lợn nái ngoại, mỗi năm xuất hàng nghìn con lợn thịt, thu nhập đạt từ 100 đến 150 triệu đồng/năm.

 

Ngành nghề kinh doanh, dịch vụ cũng là giải pháp Hội Nông dân chú trọng vận động để bà con làm giàu. Hội luôn phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tổ chức tốt các lớp dạy nghề như mây tre đan, thêu ren, móc hộp..., vận động bà con nông dân tranh thủ lúc nông nhàn tham gia làm nghề phụ. Đến nay, khoảng 1000 hội viên có việc làm thêm thường xuyên, thu nhập khoảng 25.000 – 30.000 đồng/ngày; gần 600 hộ kinh doanh buôn bán các loại và dịch vụ nhỏ có thu nhập ổn định.

 

Ngoài các hoạt động hỗ trợ chung nói trên, Ban chấp hành Hội Nông dân còn thực hiện hỗ trợ nông dân nghèo như phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp cho 105 hội viên khó khăn vay vốn với số tiền 104.200.000 đồng; quyên góp ủng hộ xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân được 7.700.000 đồng giải quyết cho 7 hộ nghèo có vốn đầu tư vào chăn nuôi, vì vậy nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

 

Thực hiện đồng loạt các giải pháp hỗ trợ nông dân, kết quả phong trào “nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” ở Hội Nông dân Quỳnh Hội đạt nhiều thành tích. Bình xét cuối năm 2009, Hội Nông dân Quỳnh Hội có 82% hội viên đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi trong tổng số 98,6% hội viên đăng ký; trong đó cấp xã đạt 48,9%; cấp huyện 21,1%; cấp tỉnh đạt 12,1% năm 2010, với đà sản xuất kinh doanh phát triển thì kết quả còn khả quan hơn nhiều.

 

Chính vì vậy, những năm qua Hội Nông dân Quỳnh Hội luôn được xếp là Hội cơ sở mạnh của huyện; được Hội Nông tỉnh khen thưởng. Bản thân đồng chí Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Bình được chọn cử là một trong chín đại biểu của Hội Nông dân tỉnh dự Hội nghị cán bộ, hội viên nông dân tiêu biểu toàn quốc năm 2010.

 

Hà Dung

  • Từ khóa