Thứ 6, 29/03/2024, 20:11[GMT+7]

Thị trấn Hưng Nhân Ðẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

Chủ nhật, 14/12/2014 | 10:07:08
1,137 lượt xem
Trong những năm qua, các ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) trên địa bàn thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà phát triển mạnh mẽ. Một số nghề truyền thống như dệt chiếu, dệt khăn đã tạo ra bước đột phá mới, trong đó có việc đưa máy móc hiện đại vào sản xuất thay thế cho hình thức sản xuất thủ công.

Xưởng sản xuất gạch tuynel của Doanh nghiệp Gạch Quang Lân.

 

Ðể thúc đẩy phát triển sản xuất CN - TTCN, hiện nay thị trấn Hưng Nhân đang tập trung thực hiện Ðề án “Ðẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề giai đoạn 2014 - 2020’’. Thị trấn phấn đấu đến năm 2020, có 92% số hộ làm nghề, giá trị sản xuất CN - TTCN hàng năm tăng bình quân 12%.

 

Thị trấn Hưng Nhân là 1 trong 4 xã nghề của huyện Hưng Hà được UBND tỉnh công nhận năm 2008. Hiện nay, toàn thị trấn có 13/16 làng được công nhận là làng nghề, tập trung sản xuất một số mặt hàng truyền thống như: dệt chiếu ở làng Kiều Thạch, làng Châu, làng Buộm…, dệt khăn ở làng Tiền Phong, chế biến lương thực ở làng Mẽ. Những năm gần đây, các hộ gia đình làm nghề ở Hưng Nhân đã áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư  máy móc, thiết bị vào sản xuất nên sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm hàng năm không ngừng tăng cao, từng bước nâng cao thu nhập cho người làm nghề. Thị trấn có hơn 4.200 hộ gia đình, trong đó có hơn 3.100 hộ làm nghề, chiếm 83%; số lao động làm nghề chiếm 53% trong tổng số hơn 7.200 lao động trong độ tuổi của địa phương. Hai nghề được phát triển mạnh ở Hưng Nhân là dệt chiếu và dệt khăn.

 

Hiện nay, Hưng Nhân có 10 làng nghề dệt chiếu, trong đó có 32 máy dệt chiếu cói, 13 máy dệt chiếu nilon. Hàng năm, giá trị sản xuất của các làng nghề dệt chiếu đạt trên 10 tỷ đồng, đem lại thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng. Ðối với nghề dệt khăn có làng nghề Tiền Phong là điểm nhấn nổi bật nhất. Hiện nay, làng nghề Tiền Phong có 137 hộ gia đình thì có tới 127 hộ làm nghề dệt khăn, chiếm tỷ lệ 92%, với tổng số 220 máy dệt bán công nghiệp. Những năm gần đây, giá trị sản xuất của làng nghề dệt khăn Tiền Phong luôn đạt trên 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 700 lao động với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Ðể thúc đẩy phát triển các ngành nghề CN - TTCN, địa phương đã quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp (CCN) thị trấn Hưng Nhân với diện tích 225.369m2, thu hút được 5 doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, tỷ lệ lấp đầy đạt 30%. Công ty TNHH Plummy Gament Việt Namon> hiện đang là doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn nhất tại CCN thị trấn Hưng Nhân với diện tích 35.940m2. Ðầu tư vào CCN từ đầu năm 2014, Công ty chuyên sản xuất các mặt hàng quần áo xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện nay, Công ty đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động 3 nhà xưởng  rộng gần 7.000m2, thu hút hơn 500 công nhân với mức lương trung bình từ 3 - 7 triệu đồng/người/tháng. Theo ông Laurence Poon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Plummy Gament Việt Namon> cho biết: Hiện nay, Công ty đang thực hiện giai đoạn 2, xây dựng thêm 2 nhà xưởng có quy mô 5.000m2 đang có nhu cầu tuyển thêm 600 - 700 công nhân may. Ðến với Công ty, ngoài lương, người lao động còn được hưởng thêm những chế độ đãi ngộ riêng để nâng cao thu nhập.

 

Doanh nghiệp Gạch Quang Lân cũng là đơn vị hoạt động sản xuất hiệu quả trong nhiều năm qua tại CCN Hưng Nhân. Hiện nay, doanh nghiệp tạo việc làm cho gần 100 lao động với thu nhập trung bình trên 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài sản xuất gạch tuynel, hiện nay doanh nghiệp đang mở rộng, phát triển sang lĩnh vực cơ khí như lắp ráp, sửa chữa máy nông nghiệp và đang có nhu cầu tuyển 50 lao động để làm việc trong xưởng cơ khí.

 

Ðẩy mạnh phát triển CN - TTCN dựa trên tiềm năng từ làng nghề đang là hướng đi đúng đắn của thị trấn Hưng Nhân. Nhưng để hoạt động sản xuất làng nghề có hiệu quả thì vấn đề ô nhiễm môi trường trong làng nghề tại địa phương phải được xử lý dứt điểm. Nếu không sẽ là rào cản chính để Hưng Nhân hoàn thành những mục tiêu đề ra trong Ðề án “Ðẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề giai đoạn 2014 - 2020’’. Ðồng thời, trong thời gian tới địa phương tiếp tục củng cố phát triển nghề truyền thống, sản xuất theo hướng hiện đại, tạo mọi điều kiện thuận lợi về vốn vay, mặt bằng cho các cơ sở, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất. Ðặc biệt, thực hiện cơ chế mở để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước  đầu tư vào Cụm công nghiệp thị trấn Hưng Nhân.

 Trần Tuấn

 

 

  • Từ khóa