Thứ 5, 25/04/2024, 11:20[GMT+7]

Nhà máy sản xuất Amon Nitrat Sẵn sàng vận hành thương mại

Thứ 6, 16/01/2015 | 08:41:37
1,047 lượt xem
Sau 4 năm xây dựng, Dự án Nhà máy sản xuất Amon Nitrat công suất 200.000 tấn/năm tại Cụm công nghiệp xã Thái Thọ (Thái Thụy) do Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO) làm chủ đầu tư đã sẵn sàng cho ngày chạy vận hành thương mại chính thức vào cuối tháng 1/2015, công suất dự kiến 60 - 70%, tương đương từ 120.000 - 140.000 tấn, doanh thu dự kiến đạt từ 1.260 - 1.470 tỷ đồng.

Nhà máy sản xuất Amon Nitrat. Ảnh: Thành Tâm.

 

Thời gian vừa qua, Nhà máy đã chạy thử và hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để phục vụ cho việc vận hành thương mại chính thức theo đúng kế hoạch đề ra. Hiện nay, Nhà máy đã khởi động thành công và đã có sản phẩm Axit Nitric vào ngày 23/11 và sản phẩm Amon Nitrat đầu tiên vào ngày 29/11/2014. Nhìn chung gói thầu số 1 là gói thầu chính của nhà máy đã được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình và nằm trong tổng mức đầu tư được phê duyệt. Tới ngày 15/1, nhà thầu EPC sẽ bàn giao sơ bộ Nhà máy cho MICCO quản lý và vận hành. Công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị phụ trợ trong Nhà máy đã cơ bản hoàn thành, trừ một số công việc mới bổ sung như mở rộng cổng phụ, mở cổng ra cảng hóa chất trên sông Trà Lý. Đối với nguồn điện để phục vụ Nhà máy, tuyến đường dây 35KV và trạm đấu nối điện lưới quốc gia đã được MICCO đầu tư nâng cấp thay cho tuyến đường dây cũ của địa phương, các trạm biến áp đã đưa vào sử dụng và đều đáp ứng yêu cầu chạy vận hành. Ngoài ra, công trình văn phòng điều hành ở xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào hoạt động phục vụ quá trình quản lý và điều hành sản xuất ngay sau khi MICCO nhận bàn giao vận hành Nhà máy.

 

Để Dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ, ngay từ khi bắt đầu chuẩn bị đầu tư, MICCO đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương từ công tác tuyên truyền, vận động giới thiệu về Dự án, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho đến công tác an sinh xã hội. Tỉnh đã tạo điều kiện bảo đảm giao thông thông suốt trong quá trình xây dựng Nhà máy, nhất là trong công tác vận chuyển bê tông để đổ bê tông khối lớn. Trong điều kiện tiến độ thi công quốc lộ 39B không bảo đảm, tỉnh đã sớm chấp thuận cho MICCO được đưa vào khai thác cảng tạm trên sông Trà Lý ngay cạnh Nhà máy, tạo điều kiện cho việc nhập thiết bị đến công trường đúng kế hoạch. Đặc biệt, phía MICCO đã tự nguyện đầu tư xây dựng và trao tặng công trình Trường Mầm non xã Thái Thọ trị giá trên 5 tỷ đồng, công trình hỗ trợ hệ thống mương tưới, tiêu nội đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện và dành 20 - 25% chỉ tiêu đào tạo cao đẳng nghề vận hành máy cho địa phương. Ngoài ra, MICCO cũng đã phối hợp với địa phương thống nhất nâng công suất hệ thống lọc nước để cấp cho xã Thái Thọ nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư của cộng đồng. Hiện nay, MICCO và nhà thầu EPC đang phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ thống cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. 

 

Thu Thủy

 

“Trong  suốt quá trình triển khai thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất Amon Nitrat, UBND tỉnh Thái Bình cũng như các sở, ngành liên quan của tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, chính quyền và nhân dân địa phương đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đặc biệt trong công tác bảo đảm an sinh xã hội. Đây là sự phối hợp hài hòa, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất hỗ trợ nhau cùng phát triển và cũng là biểu hiện của sự đồng thuận cao.”

(Ông Trần Đăng Phi

Phó Tổng giám đốc MICCO, Trưởng ban Quản lý Dự án)

  • Từ khóa