Thứ 3, 16/04/2024, 12:48[GMT+7]

Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Thứ 3, 27/01/2015 | 09:19:08
1,306 lượt xem
Những năm qua, trong điều kiện nguồn nhiên liệu khí đốt ngày càng hạn chế, Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình đã tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, sử dụng than khí hóa để sản xuất, đồng thời xây dựng hệ thống quản lý năng lượng; thời gian tới, Công ty tiếp tục sử dụng các dạng năng lượng thay thế có hiệu quả cao hơn trong quy trình sản xuất, giúp kiểm soát, nâng cao chất lượng quy trình quản lý, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Khu vực sản xuất của Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình sẽ được thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

 

 

Ông Trương Văn Đạt, Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình cho biết: Là doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch Ceramic ốp tường, lát nền, Công ty đã tập trung đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại, nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm. Để cạnh tranh được với các sản phẩm khác trên thị trường, Công ty không chỉ thực hiện nghiêm quy trình công nghệ của Italia mà còn tiến hành thử nghiệm, ứng dụng nhiều chương trình cải tiến kỹ thuật trong sản xuất. Từ năm 2011 đến nay, bình quân mỗi năm Công ty duy trì sản xuất hơn 3 triệu m2 gạch các loại đem lại doanh thu trên 100 tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 300 lao động. Để đạt được kết quả đó, những năm qua, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng trạm than khí hóa và nhiều hạng mục công trình quan trọng khác. Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm giảm chi phí đã được Công ty ứng dụng như tận dụng ánh sáng tự nhiên tại xưởng sản xuất và kho chứa, lắp biến tần cho động cơ quạt cấp gió lò than khí hóa, lắp biến tần cho hệ thống quạt cấp gió và động cơ cấp nhiên liệu cho lò đốt than lấy khói nóng để sấy liệu... Ngoài ra, Công ty còn tận dụng nhiệt khói thải của lò nung để sấy sơ gạch ốp và gạch lát trước khi đưa vào nung.

 

Tuy nhiên, với việc sử dụng năng lượng như hiện tại, điện năng sẽ là nguồn năng lượng được sử dụng cho hầu hết các thiết bị, máy móc như máy nghiền, máy khuấy, máy ép gạch, máy nén khí, động cơ băng tải, động cơ máy trộn. Cùng với đó là một khối lượng lớn than được sử dụng cho quá trình khí hóa, đốt lấy khí nóng sấy liệu. Bình quân mỗi năm Công ty sử dụng điện năng từ 6,5 - 7,2 triệu kWh và từ 2.500 - 3.200 tấn than cám, trên 9.000 tấn than cục với tổng chi phí lên tới trên 30 tỷ đồng. Đây là khoản chi phí khá lớn của Công ty.

 

Để tiết kiệm năng lượng triệt để hơn, từ tháng 1/2015 Công ty tiếp tục thực hiện đồng bộ 6 giải pháp tiết kiệm năng lượng, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Theo đó, đối với hệ thống chiếu sáng, Công ty sẽ thay dần tất cả các bộ bóng đèn huỳnh quang T10 dài 1,2m, 40w chấn lưu 12w bằng bộ bóng huỳnh quang T5 dài 1,2m, 28w, chấn lưu 3,5w cho khu văn phòng và xưởng sản xuất, đồng thời bổ sung tấm nhựa trong suốt lấy ánh sáng tự nhiên cho khu gia công liệu, khu sấy phun, khu tráng men. Đối với hệ thống quạt cấp gió trợ khí đốt 2 lò nung, Công ty lắp đặt biến tần điều chỉnh tốc độ động cơ kết hợp với điều chỉnh độ mở của các van để có lưu lượng gió phù hợp, bảo đảm các thông số. Riêng đối với giải pháp này, Công ty sẽ tiết kiệm được khoảng 20% lượng điện tiêu thụ của động cơ quạt. Đối với động cơ khuấy hồ liệu, trong tháng 5 tới Công ty sẽ lắp đặt thiết bị điều khiển công suất bằng cách cấp vừa đủ điện năng cần thiết thông qua thay đổi điện áp cấp cho động cơ. Với giải pháp này, Công ty sẽ giảm được 16% tiêu hao điện năng của động cơ. Ngoài ra, Công ty sẽ lắp đặt hệ thống điều khiển động cơ bơm dầu máy ép, hệ thống bảo ôn 2 lò nung để giảm lượng điện tiêu thụ... 

 

Theo ông Trương Văn Đạt, thực hiện đồng bộ những giải pháp trên, Công ty sẽ giảm được 10% chi phí năng lượng. Đây là một trong những phương thức tối ưu nhất để tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

 

Thu Thủy

 

  • Từ khóa