Thứ 5, 18/04/2024, 19:12[GMT+7]

Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Nhiều chuyển biến trong thực hiện các quy định của pháp luật

Thứ 2, 09/02/2015 | 08:13:17
1,037 lượt xem
Theo đánh giá của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh không chỉ sản xuất, kinh doanh ổn định, hiệu quả, đóng góp cao cho ngân sách nhà nước mà còn thực hiện khá tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng lao động.

Công ty Nien Hsing Grament (Khu công nghiệp Phúc Khánh) tạo việc làm cho 5.600 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Công tác bảo vệ môi trường được hầu hết các doanh nghiệp coi trọng. Năm 2014, 140/144 dự án có thủ tục hành chính về môi trường, trong đó 42 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường, 98 dự án có bản cam kết bảo vệ môi trường. Có 3/6 khu công nghiệp (KCN) đã đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung với tổng công suất 13.860m3/ngày đêm đi vào hoạt động ổn định. Các trạm xử lý nước thải hoạt động thường xuyên, xử lý hết lượng nước thải của các doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng đủ điều kiện phục vụ các dự án khi mở rộng sản xuất. Đặc biệt, chất thải rắn và chất thải nguy hại tại các KCN đã cơ bản được giải quyết. Điển hình như chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ở các KCN trên địa bàn thành phố Thái Bình đã được Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị trực tiếp thu gom, vận chuyển, xử lý; KCN Tiền Hải đã được đầu tư xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn công nghiệp; các doanh nghiệp ở các KCN khác đều đã ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển rác thải đi xử lý bằng biện pháp tái chế, chôn lấp. Về khí thải, mặc dù lượng khí thải phát sinh tại các KCN không lớn nhưng đã thực hiện được một số biện pháp để đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định, trong đó chủ yếu các doanh nghiệp đã đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý khí thải đạt yêu cầu trong các nhà máy.

 

Việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng lao động trong các doanh nghiệp cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, các KCN đã thu hút 51.981 lao động vào làm với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 9,7% về số lao động và 300.000 đồng về thu nhập so với năm 2013. Đã có 41.762 lao động được đóng bảo hiểm xã hội, đạt 80,3%; 75/133 doanh nghiệp có nội quy lao động đã được thừa nhận, chiếm 56,39%; 33 doanh nghiệp đã xây dựng thỏa ước lao động tập thể; 73 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, đạt 54,88%. Năm 2014, số vụ việc khiếu nại về chính sách lao động giảm 50%, số vụ đình công, lãn công giảm 50% so với năm 2013. Các doanh nghiệp đều chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn về người và tài sản trong quá trình lao động như Công ty Cổ phần Việt Xô Gas, Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Thái Bình, Công ty TNHH TAV, Công ty TNHH May Hưng Nhân...

 

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý.

Công tác bảo đảm an ninh trật tự trong các doanh nghiệp và các công ty phát triển hạ tầng KCN thực hiện khá tốt. Các doanh nghiệp, địa phương đã bám sát và thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trật tự. Lực lượng bảo vệ của các công ty hạ tầng, trung tâm dịch vụ KCN và lực lượng bảo vệ của các doanh nghiệp đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Do đó, khi có vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, tranh chấp tại doanh nghiệp đều được giải quyết kịp thời.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay một số doanh nghiệp vẫn vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai, chưa thường xuyên quan trắc môi trường và báo cáo môi trường định kỳ về các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định. Một số doanh nghiệp tại KCN Phúc Khánh và KCN Nguyễn Đức Cảnh không xây dựng hệ thống xử lý nước thải sơ bộ, không chấp hành đăng ký đấu nối cửa xả nước thải của doanh nghiệp vào hệ thống thu gom xử lý nước thải chung của KCN. Đến nay vẫn còn 5/53 doanh nghiệp chưa đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom xử lý của KCN, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp xả thải vào hệ thống thoát nước mặt gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, hiện  KCN Sông Trà, KCN Cầu Nghìn, KCN Tiền Hải vẫn chưa xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư, hoạt động của các doanh nghiệp và môi trường chung trong KCN. Ngoài ra còn 21 doanh nghiệp không chấp hành nghiêm việc nộp tiền sử dụng hạ tầng KCN, 12 doanh nghiệp chưa ký hợp đồng nộp phí xử lý nước thải. Về thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động, hiện còn 14 doanh nghiệp nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội từ những năm trước. Qua kiểm tra việc thực hiện các quy định về sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, tất cả các doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra đều có dấu hiệu sai phạm, trong đó vi phạm phổ biến là hợp đồng lao động không ghi đầy đủ các nội dung chi tiết và nhiều lao động không được nhận hợp đồng lao động. Ngoài ra, một số doanh nghiệp sử dụng lao động là người nước ngoài chưa thực hiện nghiêm việc đăng ký xin cấp giấy phép lao động và đăng ký tạm trú, tạm vắng theo quy định.

 

Năm 2015, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục hoàn thành đồng bộ kết cấu hạ tầng các KCN, bảo đảm có hệ thống xử lý nước thải; kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định về đầu tư, quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng lao động.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa