Thứ 5, 18/04/2024, 11:58[GMT+7]

Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Thực hiện pháp luật về sử dụng lao động

Thứ 6, 27/03/2015 | 07:36:47
731 lượt xem
Những năm gần đây, việc thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ðiều đó cho thấy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, bản thân các doanh nghiệp cũng đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động.

Việc thực hiện tốt các quy định của pháp luật về sử dụng lao động giúp Công ty Sợi Trà Lý (thành phố Thái Bình) thu hút và ổn định nguồn nhân lực để phát triển.

 

Công ty TNHH TAV (Khu công nghiệp Nguyễn Ðức Cảnh) là một trong những doanh nghiệp nước ngoài, chuyên sản xuất hàng may mặc chất lượng cao. Những năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty luôn tăng trưởng mạnh, doanh thu hàng năm đạt 90 triệu USD, giải quyết việc làm cho 4.300 lao động với thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Thành công của Công ty có sự đóng góp không nhỏ từ việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tạo sự công bằng về lợi ích giữa người lao động và chủ sử dụng lao động. Nền tảng để Công ty TNHH TAV xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa dựa trên hai yếu tố: Chính sách về nguồn nhân lực của Công ty và pháp luật về lao động của nhà nước. Ngay sau khi đi vào hoạt động, Công ty đã thành lập ban pháp chế thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho chủ doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng lao động, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp, xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể… Ðặc biệt, nội quy lao động của Công ty quy định rõ chính sách việc làm, tiền lương và các chế độ phúc lợi, thời gian làm và nghỉ việc, vệ sinh an toàn lao động. Nội quy lao động của Công ty được chỉnh sửa hàng năm để phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành cũng như tình hình thực tế của doanh nghiệp; sau đó được in ra và phát trực tiếp đến toàn thể người lao động để họ nắm rõ. 100% người lao động trong Công ty đều được hưởng và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quy định về tiền lương cơ bản, tiền làm thêm giờ; xây dựng tổ chức công đoàn hoạt động có hiệu quả.

 

Hiện nay, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh đang thu hút gần 52.000 lao động làm việc với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 9,7% về số lao động và 300.000 đồng về thu nhập so với năm 2013. Ðã có 41.762 lao động được đóng bảo hiểm xã hội, đạt 80,3%; 75/133 doanh nghiệp có nội quy lao động được thừa nhận, chiếm 56,39%; 33 doanh nghiệp xây dựng thỏa ước lao động tập thể; 73 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, đạt 54,88%. Năm 2014, số vụ việc khiếu nại về chính sách lao động giảm 50%, số vụ đình công, lãn công giảm 50% so với năm 2013. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp thì vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động như nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội, nội dung trong hợp đồng lao động chưa ghi đầy đủ, chi tiết, nhiều lao động không được nhận hợp đồng lao động.

 

Ðến nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã ban hành 25 văn bản hướng dẫn, đôn đốc, chấn chỉnh các doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng lao động như: thực hiện Bộ luật Lao động, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng lao động tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

(Ông Bùi Ðình Trọng, Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh)

 Trần Tuấn

  • Từ khóa