Thứ 7, 27/04/2024, 11:20[GMT+7]

Khu công nghiệp Tiền Hải hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư

Thứ 5, 04/06/2015 | 08:31:54
2,065 lượt xem
Việc xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp (KCN) là điều kiện quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư và triển khai dự án của các nhà đầu tư thứ cấp. Chính vì vậy, những năm qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh luôn quan tâm tới việc triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho các KCN, trong đó có KCN Tiền Hải; đồng thời kêu gọi, thu hút dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải.

Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong KCN Tiền Hải chưa được xây dựng đồng bộ.

 

Trong 6 KCN trên địa bàn tỉnh hiện nay chỉ có KCN Tiền Hải là chưa thu hút được dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thực hiện kinh doanh hạ tầng phục vụ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Trong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng, từ năm 2002 đến năm 2012 KCN Tiền Hải được xây dựng một số hạng mục công trình với tổng vốn đầu tư khoảng 14,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh 11,7 tỷ đồng, nguồn vốn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc 3,1 tỷ đồng (không kể vốn đầu tư, nâng cấp và cải tạo đường Tiền Hải - Đồng Châu, đoạn đi qua KCN Tiền Hải).

 

Hiện tại, KCN Tiền Hải có 40 dự án thuê đất với tổng diện tích 91,26ha, tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 2.366 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư thực hiện 2.456 tỷ đồng, đạt 103,8%; lao động sử dụng trên 8.000 người; nộp ngân sách năm 2014 gần 24 tỷ đồng. Nhìn chung, các dự án sau khi được thuê đất đều sản xuất ổn định, có hiệu quả. Một số dự án sau khi phát triển tiếp tục xin thuê đất để mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm. Tuy nhiên, hiện tại, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong KCN Tiền Hải phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp vẫn chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ; các công trình quan trọng chưa được xây dựng như đường giao thông trong KCN, hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung, hệ thống thoát nước mưa..., ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

 

Việc điều chỉnh quy hoạch KCN Tiền Hải từ 251,95ha lên 350ha của UBND tỉnh, đón dòng khí mỏ khoảng 200 triệu m3 khí/năm cung cấp khí đốt cho KCN Tiền Hải của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Ban Quản lý các KCN tỉnh xúc tiến thu hút dự án đầu tư hạ tầng cho KCN Tiền Hải. Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện nay, Tổng công ty Viglacera đã có văn bản xin làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Tiền Hải trình UBND tỉnh. Tổng công ty Viglacera là một trong những doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm đầu tư hạ tầng kỹ thuật, quản lý, vận hành KCN; đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và đưa vào sử dụng nhiều KCN tại các tỉnh như: KCN Yên Phong (Bắc Ninh), KCN Hải Yến (Quảng Ninh)… Các KCN do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư đều thu hút được các dự án lớn vào đầu tư sản xuất, trong đó phải kể đến Công ty Samsung tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh) cùng 15 công ty vệ tinh của Samsung. Nếu được tỉnh chấp thuận, sau khi triển khai đầu tư xây dựng KCN Tiền Hải, Tổng công ty Viglacera sẽ triển khai ngay việc xúc tiến đầu tư thu hút doanh nghiệp vào thuê đất và mục tiêu chính là các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia… Hiện tại, Tổng công ty Viglacera đang có Chi nhánh Công ty Cổ phần Viglacera Tiên Sơn - Nhà máy Viglacera Thái Bình đang hoạt động sản xuất gạch granite cao cấp tại KCN Tiền Hải.

 

Việc sớm thu hút dự án đầu tư hạ tầng cho KCN Tiền Hải, trong đó có nhà đầu tư như Tổng công ty Viglacera vào triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư và triển khai dự án của các nhà đầu tư thứ cấp. Qua đó góp phần phát triển vành đai kinh tế trọng điểm của tỉnh trong sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng, gốm, sứ dân dụng…

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa