Thứ 3, 23/07/2024, 11:23[GMT+7]

CN - TTCN, thương mại dịch vụ ở Thái Xuyên Mũi nhọn "bứt phá" kinh tế

Thứ 6, 10/12/2010 | 08:39:32
2,884 lượt xem
Thái Xuyên (Thái Thụy) vốn là vùng đất thuần nông, nhưng khoảng 10 năm nay kinh tế của địa phương có bước chuyển, mạnh mẽ theo hướng tăng nhanh tỷ trọng CN- TTCN, thương mại dịch vụ.

Phát triển nghề và làng nghề, hướng xóa đói giảm nghèo hiệu quả của người dân Thái Xuyên.

Mỗi gia đình, ai cũng có thể tìm được một nghề ngay trên chính quê hương mình. Thu nhập của người lao động vì thế mà tăng lên, đời sống của nhân dân địa phương ngày thêm ổn định.

 

Xã Thái Xuyên có nghề mây tre đan từ những năm 30 của thế kỷ trước. Ban đầu chỉ sản xuất một số mặt hàng bán cho các doanh nghiệp ngoài Hải Phòng. Đến những năm 60, 70 nghề mây tre đan của xã phát triển rất mạnh, thành lập  các HTX chuyên sản xuất mặt hàng mây tre đan ở các thôn Lục Nam, Lục Bắc, Lũng Đầu xuất khẩu sang các nước Đông Âu. Đến đầu những năm 90, khi Đông Âu sụp đổ, mất thị trường tiêu thụ, tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn, trong xã chỉ còn vài cơ sở với số lao động tham gia làm nghề ít ỏi, sản xuất cầm chừng.

 

Sau khi Tỉnh uỷ có NQ 01 về phát triển nghề và làng nghề, Đảng uỷ, UBND xã thành lập BCĐ phát triển nghề và làng nghề, các tiểu ban ở các thôn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhân dân, nhất là những lao động nhàn rỗi tập trung phát triển ngành nghề.

 

Tổ chức, vận động những hộ, những cá nhân có điều kiện đứng ra tập hợp lao động thành lập doanh nghiệp; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, đất đai, thường xuyên tháo gỡ khó khăn để họ yên tâm đầu tư sản xuất, tạo việc làm cho dân.  Hàng năm, xã phối hợp  với doanh nghiệp, trung tâm học tập cộng đồng, các tổ chức đoàn thể, trung tâm đào tạo việc làm mở từ 2 đến 3 lớp dạy nghề, tái đào tạo nghề  cho nông dân. Do đó, 10 năm nay  hàng ngàn lao động được dạy nghề có việc làm, thu nhập ổn định.

 

Đến nay, Thái Xuyên có 1 doanh nghiệp Thanh Bình, 17 tổ nhóm sản xuất hàng mây tre đan, móc sợi  xuất khẩu, 3 cơ sở mộc, 17  tổ thợ xây, một số  xưởng hàn xì, may mặc thu hút 1.446 người tham gia (chiếm 51% tổng số lao động trong xã), tăng 570 người so với năm 2001. Người dân làm nghề gì cũng có thu nhập, mây tre đan-móc sợi bình quân đạt từ 500.000đ đến 600.000đ/người/tháng, nghề mộc-xây dựng thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Cũng nhờ có nghề mà giờ đây nông dân ở Thái Xuyên quanh năm lúc nào cũng bận rộn. Đi dọc các trục đường chính, đến các thôn cùng ngõ hẻm đâu đâu cũng thấy bóng dáng của một xã nghề, không khí lao động khẩn trương. Từ cụ già đến các em nhỏ, chị em phụ nữ tay thoăn thoắt đường đan, mũi sợi cho ra đời những sản phẩm mây tre, túi móc tinh sảo. Mọi nhà đều trồng mây trong vườn, vừa làm giậu che chắn vừa tạo nguồn nguyên liệu tại chỗ để sản xuất ổn định.

 

Thành công trong phát triển nghề và làng nghề ở Thái Xuyên trong những năm qua có vai trò đóng góp rất quan trọng của doanh nghiệp Thanh Bình. Doanh nghiệp này trực tiếp đứng ra cung cấp nguyên liệu, bao tiêu sản phẩm nên bà con rất yên tâm sản xuất. Nhờ vậy, giá trị sản xuất từ nghề của xã tăng nhanh, năm 2001 mới đạt 5,578 tỷ đồng; đến năm 2010 tăng lên đạt 39,348 tỷ đồng.

 

Xã có 4 thôn thì 3 thôn đã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận đạt tiêu chuẩn làng nghề. Những năm qua, Thái Xuyên cũng là một trong những địa phương của huyện Thái Thụy có hoạt động thương mại dịch vụ phát triển mạnh mẽ nhờ lợi thế bám trục đường 39B.

 

Đến nay, xã đã hình thành được trung tâm dịch vụ khu vực chợ Lục với gần 100 hộ kinh doanh buôn bán dịch vụ đa dạng, 1 bến xe khách với 25 xe vận tải hàng hoá, hành khách liên tỉnh hoạt động sôi động tấp nập. Tất cả đã tạo cho bộ mặt nông thôn nơi đây thêm khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao  góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

 

Hiện nay tỉnh ta đang triển khai xây dựng dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 39B  (thị trấn Thanh Nê-Diêm Điền), tuyến đường này đi qua Thái Xuyên. Bên cạnh đó, Thái Xuyên còn được hưởng lợi từ hai dự án xây dựng đường nối từ Thái Xuyên ra Trung tâm điện lực và dự án quy hoạch cụm công nghiệp Mỹ Xuyên trên địa bàn xã.

 

Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Cường khẳng định: đây thực sự là những điểm tựa, điều kiện quan trọng để Thái Xuyên tạo ra bước đột phá trong phát triển KT-XH, đặc biệt là phát triển CN-TTCN, thương mại dịch vụ trong những năm tới. Không bỏ lỡ cơ hội này, hiện nay địa phương đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, vận động nhân dân làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đón đợi các dự án.

 

Cùng đó, xã sẽ tạo mọi điều kiện ưu đãi về cơ chế chính sách, đất đai thu hút các dự án đầu tư  tổ chức sản xuất tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân... quyết tâm đưa Thái Xuyên bứt phá đi lên từ CN-TTCN và thương mại dịch vụ.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa