Thứ 4, 24/04/2024, 00:50[GMT+7]

Thực trạng hoạt động đầu tư trong các cụm công nghiệp

Thứ 3, 18/08/2015 | 08:55:17
1,609 lượt xem
Để tạo điều kiện cho phát triển công nghiệp, nghề và làng nghề, những năm qua, tỉnh ta đã quy hoạch mạng lưới cụm công nghiệp (CCN) giúp cho sản xuất công nghiệp phát triển theo hướng tập trung, hạn chế tình trạng sản xuất phân tán và ô nhiễm môi trường, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ trọng lao động công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng lao động nông nghiệp.

Sản xuất bật lửa gas tại Công ty TNHH Hoa Việt (Cụm công nghiệp Nguyên Xá, Đông Hưng).

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã quy hoạch chi tiết 30 CCN với tổng diện tích 820,2ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 37,1%. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào CCN, giai đoạn 2007 - 2009, UBND tỉnh đã hỗ trợ 3 tỷ đồng/CCN cùng với một phần ngân sách địa phương để đầu tư hạ tầng. Từ năm 2010 trở lại đây, do ngân sách huyện, thành phố đầu tư hạn chế nên mới có 2 đơn vị đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN tại huyện Vũ Thư. Do chủ yếu đầu tư từ vốn ngân sách, không có nhà đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng nên đến nay các CCN chỉ xây dựng được một số tuyến đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, một số trạm biến áp như CCN Phong Phú, CCN Đông La, CCN Thái Phương..., còn lại do nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng hạ tầng nên không đáp ứng được yêu cầu về quy hoạch. Mặt khác, do khó khăn về kinh phí nên công tác giải phóng mặt bằng trong các CCN hầu hết thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, nhà đầu tư vào đến đâu thực hiện thu hồi đất đến đó. Đến nay đã có 331 dự án đầu tư vào các CCN với tổng vốn đăng ký 15.648,910 tỷ đồng, trong đó có 235 dự án đi vào hoạt động, 59 dự án đang xây dựng, 29 dự án chưa xây dựng, 8 dự án dừng hoạt động, tạo việc làm cho trên 30.000 lao động. Năm 2014, giá trị sản xuất trong các CCN đạt 5.766,37 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 194 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước 130,3 tỷ đồng. Kết quả trên đã góp phần không nhỏ vào việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Hạn chế lớn nhất hiện nay trong các CCN là hiệu quả sử dụng đất chưa cao, tỷ lệ lấp đầy đạt thấp. Một số dự án trong CCN phải chuyển đổi đầu tư hoặc thay đổi mục đích sử dụng đất do sản xuất, kinh doanh không hiệu quả, hướng đầu tư chưa phù hợp. Việc bố trí ngành nghề trong một số CCN còn tính chất tổng hợp, đa ngành nghề nên chưa phù hợp, điển hình như CCN Đông La, CCN Cửa Lân, CCN Trà Lý vừa sản xuất công nghiệp vừa kinh doanh thương mại; hay như việc cơ sở sản xuất bánh cáy đặt cạnh cơ sở thu gom phế liệu trong CCN Nguyên Xá. Nhiều CCN chuyển từ điểm công nghiệp làng nghề nên chưa thật sự phù hợp với quy mô, tính chất của CCN. Ngoài ra, công tác quản lý quy hoạch còn nhiều hạn chế, việc đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, tiến độ chậm...

Để nâng cao hiệu quả của các CCN, trước hết, các huyện, thành phố cần tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch CCN. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư. Thường xuyên rà soát, theo dõi hoạt động đầu tư vào CCN và xử lý các vi phạm đối với các dự án không triển khai, chậm triển khai theo kế hoạch hoặc sản xuất, kinh doanh không đúng với mục đích sử dụng đất. Chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các CCN, kịp thời tham mưu giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tăng cường công tác quản lý của trung tâm phát triển CCN, nhất là trong việc giải quyết đầu mối những khó khăn, vướng mắc cũng như kiểm tra, xử lý các vi phạm. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường trong tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu.

Thu Thủy

  • Từ khóa