Thứ 6, 19/04/2024, 20:13[GMT+7]

Thái Thụy cần đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Thứ 3, 08/09/2015 | 08:20:16
2,357 lượt xem
Ba cụm công nghiệp (CCN) đã được quy hoạch chi tiết của huyện Thái Thụy hiện thu hút được 3 dự án đầu tư, trong đó một dự án đã đi vào hoạt động, một dự án đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và một dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Dây chuyền sản xuất của Nhà máy chế biến bột cá Thụy Hải (Cụm công nghiệp Thụy Tân).

 

Ba CCN Thái Thụy đã quy hoạch chi tiết diện tích gồm: CCN Thụy Tân diện tích hơn 34ha, CCN Mỹ Xuyên diện tích 15,6ha, CCN Thái Thọ diện tích hơn 70ha. CCN Thụy Tân tại xã Thụy Tân, được quy hoạch nằm ngoài tuyến đê biển số 8, giáp sông Hóa, cách trung tâm xã và khu dân cư khoảng 1,8km. Lĩnh vực kêu gọi đầu tư: ngành chế biến, bảo quản các sản phẩm thủy hải sản, nông sản, thực phẩm và các hoạt động hậu cần nghề khai thác, đánh bắt hải sản, đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN. Hiện nay, CCN Thụy Tân mới thu hút được một dự án Nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải thuộc Tổng công ty Thiên Lý. Dự án Nhà máy chế biến bột cá có diện tích 5ha, công suất 7.000 tấn bột cá/năm, tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng, đi vào sản xuất từ tháng 4/2014, tạo việc làm cho 85 lao động. Đây cũng là dự án duy nhất hiện đang hoạt động tại các CCN trên địa bàn huyện Thái Thụy.

 

Hai CCN còn lại là CCN Mỹ Xuyên (xã Mỹ Xuyên), CCN Thái Thọ (xã Thái Thọ), lĩnh vực kêu gọi đầu tư đa ngành nghề, đầu tư hạ tầng CCN. Hiện hai CCN này mới thu hút được 2 dự án đầu tư, trong đó CCN Mỹ Xuyên thu hút được một dự án Nhà máy sản xuất giày da xuất khẩu của Công ty TNHH Sao Vàng, diện tích 8ha, thu hút từ 3.000 - 4.000 lao động, dự kiến đi vào sản xuất cuối năm 2015. CCN Thái Thọ thu hút một dự án Nhà máy sản xuất NH3 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và giới thiệu địa điểm, đang trong giai đoạn khảo sát lập dự án.

 

Từ thực trạng trên có thể thấy, sức hút đầu tư vào các CCN của huyện Thái Thụy vẫn còn rất thấp. Theo ông Mai Đức Trung, Giám đốc Trung tâm phát triển CCN huyện: Có nhiều nguyên nhân khiến các CCN trên địa bàn huyện vẫn chưa thu hút nhiều dự án đầu tư như thiếu nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN và giải phóng mặt bằng để tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư. Trong 3 CCN của huyện, mới chỉ có CCN Mỹ Xuyên được giải phóng mặt bằng hoàn toàn, hai CCN Thái Thọ và Thụy Tân hiện chưa giải phóng được mặt bằng (trừ diện tích 5ha Nhà máy chế biến bột cá do Công ty bỏ kinh phí để giải phóng mặt bằng, tại CCN Thụy Tân).  Đặc biệt, toàn bộ diện tích của CCN Thụy Tân là hồ, đầm nuôi trồng thủy hải sản nên nguồn vốn đầu tư san lấp mặt bằng lớn hơn so với các vị trí có địa hình bằng phẳng. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông vào các CCN chưa được đồng bộ, tuy đã đầu tư nhưng tiến độ thực hiện chậm.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn huyện, thời gian tới, Thái Thụy cần sớm hoàn thiện các tuyến đường bộ trọng điểm trên địa bàn. Bố trí nguồn vốn đầu tư, hoàn thiện các hạng mục, hạ tầng CCN, giải phóng mặt bằng…, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển sản xuất. Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các CCN thuận lợi về giao thông và giải phóng mặt bằng để thu hút các dự án công nghiệp sạch, công nghiệp nhẹ, giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, kịp thời.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa