Thứ 3, 19/03/2024, 16:32[GMT+7]

Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp đóng góp tích cực vào việc đào tạo nghề cho người lao động

Thứ 4, 09/09/2015 | 08:14:27
1,110 lượt xem
Những năm qua, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn khuyến công phục vụ đào tạo nghề cho người lao động, qua đó góp phần nâng cao tay nghề, tạo việc làm, cải thiện thu nhập, đời sống người dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp đào tạo nghề may công nghiệp cho 50 lao động Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Thái Dương (thôn Nứa, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà).

 

Đào tạo theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp Ông Hà Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: Nắm bắt được nhu cầu của người dân vùng nông thôn và các doanh nghiệp, những năm qua, Trung tâm đã mở nhiều lớp đào tạo nghề, tập huấn cho người lao động, nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ doanh nghiệp các địa phương. Từ năm 2005 đến nay, Trung tâm đã trực tiếp tổ chức dạy nghề may công nghiệp cho trên 5.300 lao động, nghề thêu ren xuất khẩu cho trên 2.700 lao động, nghề chạm bạc cho 70 lao động, 600 lao động sản xuất sứ dân dụng, sứ vệ sinh, sứ mỹ nghệ. Đặc biệt, để nâng cao tay nghề cho nông dân, Trung tâm còn tổ chức tập huấn vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa máy cơ khí nông nghiệp cho gần 1.000 lao động. Qua khảo sát, đến nay 100% xã, thị trấn có kiến nghị được Trung tâm tổ chức tập huấn. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các trường đại học có thương hiệu, giảng viên có trình độ về giảng kiến thức nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho gần 3.000 lượt cán bộ quản lý các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất; tập huấn nghiệp vụ kế toán, kế toán máy cho 328 kế toán các doanh nghiệp... Tính riêng từ đầu năm 2015 tới nay, Trung tâm đã tổ chức 9 lớp đào tạo nghề may công nghiệp, 8 lớp tập huấn vận hành máy cơ khí nông nghiệp và 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã ở các huyện. Ngoài đào tạo nghề, một trong những nhiệm vụ Trung tâm thực hiện tương đối tốt là xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật. Theo đó, đã tổ chức xây dựng 25 đề án mô hình trình diễn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ, góp phần gia tăng giá trị sản xuất, khả năng cạnh tranh, mở rộng quy mô cho doanh nghiệp, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đây đều là những ngành nghề phục vụ thiết thực cho người lao động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở các địa phương trong toàn tỉnh.

 

Hiệu quả từ công tác dạy nghề

 

Theo ông Hà Văn Hải, hiệu quả nhất của việc mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề của Trung tâm thời gian qua là đã trang bị cho người lao động, cán bộ quản lý các doanh nghiệp đầy đủ kiến thức cơ bản nhất để có thể sống được bằng nghề. Điển hình như nghề may công nghiệp, mặc dù trong quá trình tuyển sinh, mở lớp gặp rất nhiều khó khăn song do thực hiện tốt 3 nội dung cơ bản là công tác tuyên truyền, vận động, nội dung học và giảng viên nên tất cả các lớp dạy nghề đều thu hút được người học và có chất lượng, hiệu quả cao, đem lại lợi ích thiết thực cho người học. 100% học viên sau khi đào tạo xong đều được cấp chứng chỉ và chứng nhận đào tạo nghề, trong đó 70% được nhận vào làm tại các doanh nghiệp có thu nhập ổn định. Điểm mới trong thời gian qua là Trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp để đào tạo nghề, do đó số lượng học viên được nhận vào làm tại các doanh nghiệp đạt cao, ngoài ra còn góp phần giảm bớt chi phí đào tạo lao động cho các doanh nghiệp. Hay các lớp tập huấn lao động vận hành máy cơ khí nông nghiệp, ngoài việc người nông dân được trang bị những kiến thức về các nguyên lý hoạt động, cấu tạo của động cơ đốt trong, cách vận hành và sửa chữa những hỏng hóc trong quá trình vận hành thì họ còn “bắt được bệnh’” của các loại máy mình sử dụng và có biện pháp “bốc thuốc” hiệu quả, góp phần làm tăng tuổi thọ của máy. Đặc biệt, cán bộ các doanh nghiệp tham gia tập huấn nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý đã được cung cấp đầy đủ thông tin, kiến thức về quản lý kinh doanh hiện đại, về chiến lược kinh doanh, quản trị chiến lược, tư duy chiến lược, tiến trình hoạch định chiến lược cũng như các chiến lược cạnh tranh cơ bản và một số kỹ năng cần có của lãnh đạo doanh nghiệp. Từ đó các doanh nghiệp có thể áp dụng vào nâng cao chiến lược kinh doanh, tăng cường quản lý doanh nghiệp của đơn vị mình, đứng vững trước thời cơ, thách thức trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Bà Tạ Thị Lý, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mỹ Hải (Tiền Hải) cho biết: Thông qua lớp tập huấn của Trung tâm, tôi đã được cập nhật những kiến thức mới, thay đổi tư duy, nhận thức được mình phải cần thay đổi trong quá trình sản xuất, kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp của tôi phát triển ngày càng bền vững, hiệu quả.

 

Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp tiếp tục xây dựng các phương án hỗ trợ, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động và các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa