Thứ 7, 03/08/2024, 19:08[GMT+7]

Sản xuất công nghiệp ở Tiền Hải tăng trưởng trong khó khăn

Thứ 3, 20/10/2015 | 08:48:19
1,313 lượt xem
5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu đầu vào, đầu ra sản phẩm, đặc biệt là sự suy giảm về nguồn khí đốt song nhờ chủ động áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí, cải tiến công nghệ, sản xuất công nghiệp của huyện Tiền Hải vẫn tăng trưởng bình quân 9,59%/năm.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Gốm sứ Thái Bình.

Ông Vũ Văn Toan, Phó Trưởng phòng Công Thương huyện cho biết: Hiện nay, khu, cụm công nghiệp thu hút 57 dự án đầu tư quy mô từ 6,5 tỷ đồng trở lên/dự án, tạo việc làm cho 6.048 lao động với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sứ vệ sinh, sứ dân dụng, sứ mỹ nghệ, gạch ốp tường, gạch lát nền..., mang lại giá trị sản xuất cao.

Các sản phẩm tiêu biểu của huyện có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, điển hình như các sản phẩm thủy tinh, pha lê cao cấp, thiết bị y tế, công tơ điện… đang dần chiếm lĩnh thị trường. Sản phẩm sứ vệ sinh, gạch xây các loại phát triển mạnh, nhiều sản phẩm mới đa dạng như bệt két liền cao cấp, chậu rửa, gạch ốp, gạch lát... Các doanh nghiệp tiếp tục phấn đấu nâng cao số lượng, chất lượng và đa dạng chủng loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Sản phẩm sứ mỹ nghệ, sứ dân dụng được duy trì với nhiều sản phẩm chất lượng như lộc bình, bình sứ trang trí các loại, chậu cảnh, bộ trà, bát đĩa của Công ty Cổ phần Gạch men Sứ Long Hầu, Công ty Công nghệ gốm sứ OHIO, Công ty Cổ phần Gốm sứ Thái Bình... Ngoài ra, lĩnh vực may mặc thu hút trên 2.000 lao động của các doanh nghiệp chuyên về hàng xuất khẩu như Công ty Global, Công ty Vina Kagaroo, Công ty May xuất khẩu Thái Bình. Đến nay, đã có 12 doanh nghiệp xuất khẩu được sản phẩm sang thị trường các nước Đức, Pháp, Mỹ, Bồ Đào Nha, Nam Phi.

Điểm nhấn trong phát triển công nghiệp ở Tiền Hải thời gian qua là Dự án Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình chính thức vận hành, cung cấp khí cho 16 doanh nghiệp trong khu công nghiệp và khí nén cho các tỉnh lân cận với công suất dự kiến 60 triệu m3/năm.

Bên cạnh đó, các sản phẩm trong làng nghề như móc sợi PP, giỏ, làn, thêu ren, chiếu trúc, mây tre đan, nón, chiếu của một số doanh nghiệp như Doanh nghiệp tư nhân Mây tre đan xuất khẩu Tây An, Doanh nghiệp Phương Anh cũng phát triển khá. Hiện nay, các doanh nghiệp này đang tập trung đào tạo lao động, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, cải tiến mẫu mã sản phẩm, vươn ra thị trường trong và ngoài nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Thời gian tới, cơ hội bứt phá cho công nghiệp Tiền Hải rất lớn, đặc biệt sẽ có rất nhiều thuận lợi trong thu hút các dự án đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đến nay, huyện không chỉ có nguồn khí sạch cung cấp cho các doanh nghiệp mà Dự án thăm dò và khai thác than nâu cũng vừa được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai tại xã Nam Thịnh. Các hệ thống hạ tầng khác cũng được trung ương và tỉnh quan tâm, tạo thuận lợi thu hút các nhà đầu tư như tuyến đường bộ ven biển qua 5 tỉnh, thành phố, trong đó Tiền Hải có 23km, mở rộng Khu công nghiệp Tiền Hải lên 446ha và đã có 2 nhà đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Tiền Hải và Cụm công nghiệp Trà Lý. Tiền Hải phấn đấu giá trị sản xuất ngành Công nghiệp tăng 17%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020.

Quốc Cường

  • Từ khóa