Thứ 6, 08/08/2025, 17:38[GMT+7]

Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động vào sân chơi mới

Thứ 3, 08/12/2015 | 09:43:45
794 lượt xem
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam là 1 trong 12 nước tham gia đàm phán ký kết sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong cả nước nói chung, các doanh nghiệp của tỉnh nói riêng hội nhập sâu rộng hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, để vượt qua những rào cản khắt khe của Hiệp định, các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh cần chủ động phát triển từ nội lực để vững bước tiến vào sân chơi mới.

Sản xuất ở Công ty TNHH Da giày Thành Phát.

Theo đánh giá của đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, TPP có tác động rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Mặc dù còn một thời gian nữa TPP mới chính thức có hiệu lực nhưng đây chính là chặng đường nước rút để các doanh nghiệp hoàn tất các bước chuẩn bị trước khi đặt chân vào sân chơi mới. Ông Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch men sứ Long Hầu cho biết: Ngay từ khi biết thông tin về Hiệp định TPP tôi đã tìm hiểu ngay về điều kiện xuất khẩu vào thị trường các nước. Hiện tại, Công ty có hai mặt hàng chính là sứ dân dụng và sứ vệ sinh nhưng trong tương lai Công ty sẽ hướng tới xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, đặc biệt là các nước thành viên TPP. Muốn làm được điều đó doanh nghiệp cần tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, cập nhật thông tin, trang bị kiến thức về TPP… Có như vậy doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển. Còn ông Nguyễn Xuân Phưởng, Giám đốc Công ty TNHH Da giày Thành Phát chia sẻ: Trước đây, doanh nghiệp chỉ làm hàng trong nước nhưng ngay sau khi được tiếp cận thị trường Liên bang Nga cuối năm 2014 đã xuất khẩu được 40.000 - 50.000 đôi giày. Nhận thấy Nga là thị trường lớn và có nhu cầu tiêu thụ cao đối với mặt hàng của Công ty, do đó Công ty sẽ coi đây là thị trường xuất khẩu chiến lược của mình. Để chủ động hội nhập với các nước tham gia TPP, Công ty đã mở rộng nhà xưởng trên 2ha, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm. Do vậy, Công ty đã nhận được sự đánh giá cao từ phía đối tác nước ngoài và đã có sự hứa hẹn hợp tác trong thời gian tới.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt chú trọng xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Vì vậy, các doanh nghiệp của tỉnh đã tiếp cận được thị trường nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Nga... Đặc biệt, xác định tầm quan trọng của Hiệp định TPP, Sở Công Thương đã mở nhiều diễn đàn để thông tin tới các doanh nghiệp những quy định của Hiệp định, thị trường, khả năng cũng như triển vọng của các nước thành viên nhằm giúp các doanh nghiệp trong tỉnh xác định rõ mặt hàng xuất khẩu, thời cơ và thách thức khi hội nhập. Qua đây đã thu hút được sự quan tâm theo dõi của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn như Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long...

Tuy nhiên, để đứng vững khi TPP có hiệu lực, các doanh nghiệp cần tìm hiểu và nghiên cứu sâu về các quy định của Hiệp định để thấy toàn cảnh các nước tham gia TPP, từ đó xác định được thị trường, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của mình cũng như những yêu cầu khắt khe từ phía các đối tác. Theo bà Nguyễn Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tiến Thành, ngoài việc doanh nghiệp tự vươn lên, chủ động trước mọi biến động của kinh tế thế giới thì tỉnh nên tổ chức nhiều hội nghị về hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là về Hiệp định TPP theo từng cụm ngành hàng, chuyên đề riêng để các doanh nghiệp nắm bắt và tiếp cận thị trường các nước khi tham gia sân chơi này. Cùng với đó, Sở Công Thương phát huy là cầu nối tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế để có cơ hội tiếp xúc, tìm kiếm các bạn hàng lớn ở châu Mỹ, châu Âu, châu Á, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu.

Thu Thủy

  • Từ khóa