Thứ 2, 12/08/2024, 12:31[GMT+7]

Liên Hạnh - Tìm hướng đột phá

Thứ 5, 04/02/2016 | 10:28:24
4,056 lượt xem
Năm 2016 đánh dấu bước tiến mới trên con đường sản xuất, kinh doanh thóc, gạo của Công ty TNHH Liên Hạnh (Cụm công nghiệp thị trấn Vũ Thư) bởi là năm đầu tiên Công ty xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, Malaysia, tiến tới thực hiện đề án sản xuất gạo dinh dưỡng. Đó là hai mục tiêu mà Công ty hướng tới ngay từ những ngày đầu năm mới - xuân Bính Thân.

Máy tách màu của Công ty TNHH Liên Hạnh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty cho biết: Đến nay, Công ty đã có 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản. Tuy nhiên, trước đây Công ty chủ yếu xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, từ tháng 8/2015 được Bộ Công Thương cấp giấy phép xuất khẩu, điều đó có tác động rất lớn tới Công ty. Để làm hàng xuất khẩu, Công ty đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và thực hiện có lộ trình. Năm 2013, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến lương thực tại thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) với số vốn 120 tỷ đồng, quy trình khép kín, công suất 15 tấn/giờ. Đặc biệt, sau khi có chủ trương của tỉnh về thực hiện cánh đồng mẫu, Công ty tập trung xây dựng vùng nguyên liệu và chủ động xây dựng vùng nguyên liệu sạch để xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Ngoài ra, Công ty còn tìm giống lúa của những doanh nghiệp có chất lượng để đưa vào gieo cấy. Năm vừa qua, Công ty đã gieo cấy thử nghiệm một số loại giống lúa mới ở huyện Đông Hưng để xem mức độ phù hợp với từng chất đất. Cùng với đó, năm 2016 Công ty sẽ đầu tư vào các vùng nguyên liệu thay vì trước đây chỉ ký hợp đồng mua bán với hợp tác xã. Hiện nay, Công ty đang trong giai đoạn đàm phán với một số xã để xây dựng vùng nguyên liệu. Khi bước vào việc đó, Công ty sẽ làm rất bài bản, mua máy cày, máy bừa, máy gieo hạt, máy phun thuốc sâu và tổ chức cả khoa học kỹ thuật đi theo.

Hệ thống dây chuyền hiện đại được Công ty TNHH Liên Hạnh đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Theo ông Trần Hữu Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty, nếu người dân làm nhỏ lẻ, manh mún, không thực hiện tích tụ ruộng đất thì Thái Bình không thể xây dựng được thương hiệu về gạo, trong khi đó doanh nghiệp vào cuộc rất khó, ngoại trừ những doanh nghiệp làm về lương thực có tiềm năng. Đơn cử như nếu Công ty Liên Hạnh làm khoảng 500ha về lúa thì phải chuẩn bị 10 tháp sấy mới dám giải quyết bằng đó diện tích vì thu hoạch lúa diễn ra rất nhanh, chỉ từ 7 - 10 ngày nên cần phải có chỗ xếp cho lúa tươi, nếu không sấy ngay được thì lúa sẽ bị hỏng. Đó là bài toán khó giải mà không phải đơn vị nào cũng làm được, nhưng nếu làm được những điều này thì mới xây dựng được thương hiệu gạo cho riêng mình và cho tỉnh. Ngay trong năm 2016, Công ty sẽ đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất gạo hữu cơ, hướng tới sản phẩm gạo sạch, đáp ứng nhu cầu của người dân và xuất khẩu. Có như vậy, con đường xuất khẩu mới thành công. Minh chứng rõ rệt nhất như Campuchia mới xuất khẩu gạo từ 5 - 6 năm nay nhưng đã có loại gạo bán 1.735 USD/tấn, trong khi đó gạo Việt Nam đang chào hàng với giá 735 USD/tấn, như vậy là mới chỉ bằng số lẻ của họ. Theo ông Hạnh, kết quả về giá trị gạo của Việt Nam thấp là do chưa chú trọng về chất lượng mà mới chỉ thiên về số lượng. Vì thế, trong thời gian tới, để xây dựng thương hiệu cho mình, Liên Hạnh sẽ hoạch định cụ thể bằng việc đi từ mô hình cánh đồng mẫu đi lên, đầu tư về giống, phân bón, xử lý ô nhiễm môi trường, thuốc bảo vệ thực vật và tiến tới làm gạo không có hóa chất, lấy chất lượng thay vì số lượng. Để làm được điều đó, ông Hạnh mong muốn Nhà nước, tỉnh có nghị quyết chuyên đề về quy hoạch vùng nguyên liệu, xây dựng cánh đồng mẫu, đồng thời phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa để tạo đà, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất.

Chiến lược thứ hai của Liên Hạnh là Công ty đang triển khai thực hiện dự án sản xuất gạo dinh dưỡng. Ông Hạnh cho biết: Thực hiện dự án hiệu quả truyền thông tiếp thị xã hội, gạo tăng cường sắt và kẽm lên tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em mới sinh từ 3 - 6 tuổi tại Thái Bình do Liên minh toàn cầu và Trung tâm tăng cường sức khỏe của Nhật Bản tài trợ, tháng 7/2014, Công ty TNHH Liên Hạnh được Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) chọn là đơn vị cung cấp gạo dinh dưỡng cho người dân tại hai xã Minh Khai và Nguyên Xá (Vũ Thư). Tới tháng 9/2015, dự án mới bắt đầu triển khai thực hiện. Từ tháng 11/2015, các cháu mẫu giáo ở Minh Khai đã bắt đầu được sử dụng gạo dinh dưỡng và cũng từ đó Công ty tổ chức bán đổi gạo dinh dưỡng cho khu vực dự án tại địa bàn xã Minh Khai. Dự án đã tiến hành lấy mẫu máu của các cháu trường mầm non khi chưa được ăn gạo dinh dưỡng và sau 3 tháng ăn gạo dinh dưỡng để gửi sang Đức xét nghiệm, đánh giá kết quả. Bước đầu, qua thực tế cho thấy, dự án triển khai tốt, đã và đang làm thay đổi nhận thức của bà con trong việc dùng gạo dinh dưỡng. Chắc chắn đây là dự án khả thi, mang lại sức khỏe, hạnh phúc cho nhân dân. Như vậy, từ những hạt gạo thông thường, tiến tới Liên Hạnh sẽ sản xuất gạo dinh dưỡng bổ sung sắt, kẽm bằng hệ thống máy trộn gạo dinh dưỡng. Ông Hạnh khẳng định: Mọi sản phẩm vi chất dinh dưỡng của Công ty luôn được Viện Dinh dưỡng kiểm tra chất lượng từng khâu, từng mẻ hàng, bảo đảm chất lượng khi đến tay người tiêu dùng theo tiêu chuẩn quy định. Công ty cam kết khi dự án chính thức được áp dụng ra thị trường sẽ cung cấp các sản phẩm theo đúng chất lượng, giá cả cạnh tranh, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng trong thời gian ngắn nhất.

Thu Thủy

  • Từ khóa